Thứ tư, 21/02/2024, 11:44 (GMT+7)

Cách bảo vệ dữ liệu cá nhân an toàn trên môi trường Internet

Để bảo vệ dữ liệu cá nhân hiệu quả, các chuyên gia bảo mật đã đưa ra một số mẹo giữ an toàn cho thông tin người dùng khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

Dữ liệu cá nhân được ví như nguồn "tài nguyên số" cần được giữ gìn và bảo vệ. Song, có không ít người vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của điều này cũng như bất chấp đánh đổi nó để thỏa mãn những nhu cầu giải trí đơn thuần.

Trong năm 2023, có không ít cuộc tranh luận xung quanh vấn đề về lệnh cấm một số ứng dụng Internet phổ biến diễn ra ở nhiều quốc gia. Đơn cử như ở Mỹ, các thảo luận trong ban hành lệnh cấm mạng xã hội TikTok đã tạo nên những hạn chế cài đặt ứng dụng nhất định trên các thiết bị do chính phủ cấp.

thong-tin 1_11zon
Các thảo luận trong ban hành lệnh cấm mạng xã hội TikTok tại Mỹ diễn ra sôi nổi trong năm 2023 (Ảnh: Sưu tầm)

Tuy vậy, không phải người dùng nào cũng sẵn sàng xóa bỏ các ứng dụng yêu thích của mình. Họ luôn muốn tìm kiếm nền tảng thay thế hay thậm chí là sử dụng phiên bản “lậu” để truy cập nội dung. Điều này đồng nghĩa với việc những chức năng cơ bản đầy thiếu sót, chính sách bảo mật kém hiệu quả, thông tin cá nhân dễ dàng bị xâm hại.

Để hạn chế vấn đề rò rỉ dữ liệu cá nhân, các chuyên gia bảo mật đã chỉ ra một số mẹo đảm bảo để thông tin luôn an toàn nên nền tảng trực tuyến như sau:

Xem xét kỹ khi cài đặt ứng dụng

Vội vàng tìm kiếm giải pháp thay thế không rõ nguồn gốc hay cài đặt một ứng dụng theo “trend” mà chưa tìm hiểu kỹ càng sẽ ẩn chứa nhiều rủi ro lớn. Đây có thể là cánh cửa để các thành phần tin tặc, đối tượng xấu đánh cắp thông tin cá nhân khi chưa nhận được sự đồng ý của người dùng. 

Bởi không phải ứng dụng, chương trình nào cũng chú trọng đến mức độ an toàn và chúng rất dễ bị xâm phạm bởi nhiều đối tượng xấu. Để đảm bảo thông tin cá nhân không bị rò rỉ và đánh cắp, trước khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng cần lưu tâm đến việc nó đã được xác minh hay chưa. Đồng thời, hãy nghiên cứu kỹ về những ưu - nhược điểm và tham khảo các đánh giá trước đó về trải nghiệm của ứng dụng.

Hãy luôn ghi nhớ, các cửa hàng ứng dụng chính thức như App Store (đối với hệ điều hành IOS), CH Play (đối với hệ điều hành Androi) luôn là lựa chọn tốt và an toàn nhất.

thong-tin 2
Các cửa hàng ứng dụng chính thức luôn là lựa chọn tốt và an toàn nhất (Ảnh: Sưu tầm)

Tìm hiểu về chính sách quyền riêng tư và bảo mật

Khi muốn cài đặt và sử dụng một ứng dụng bất lỳ, đừng quên đọc kỹ chính sách quyền riêng tư của ứng dụng. Bạn nên kiểm tra xem nhà phát triển có tôn trọng quyền của người dùng hay không và liệu chương trình có thu thập mỗi dữ liệu được cấp quyền hay không.

Ngoài ra, hãy lưu ý và đảm bảo mình có thể liên hệ với nhà phát triển hay bộ phận dịch vụ để yêu cầu xóa thông tin cá nhân khi cần thiết.

Không chia sẻ dữ liệu cá nhân quá mức

Khi sử dụng ứng dụng, bạn có thể lựa chọn việc yêu cầu nó không tùy ý truy cập và theo dõi hoạt động. Việc hạn chế cấp quyền truy cập dữ liệu của ứng dụng sẽ giảm nguy cơ thông tin cá nhân bị tiết lộ hoặc lạm dụng. 

Khi người dùng chủ quan với điều này, dữ liệu sẽ được chia sẻ trên Internet, dẫn đến việc khó kiểm soát. Từ đó, nhiều ảnh hưởng lâu dài liên quan đến quyền riêng tư của người dùng sẽ xảy ra.

Để ngăn ngừa sự cố tiềm ẩn này, các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng nên giới hạn quyền truy cập vào những dữ liệu cá nhân nhạy cảm như danh bạ, hình ảnh, vị trí... đối với chương trình có thể hoạt động mà không cần nguồn thông tin này. Bên cạnh đó, bộ phận thu âm thanh, ghi âm cũng nên được hạn chế quyền truy cập micrô để đảm bảo riêng tư và an toàn.

Giữ an toàn cho dữ liệu cá nhân

Hiện tại, có nhiều giải pháp bảo mật có thể được sử dụng để ngăn chặn việc rò rỉ, đánh cắp thông tin cá nhân. Chúng có thể phát hiện, cảnh báo hoặc chặn những tập tin độc hại được tải xuống trên thiết bị. 

Đồng thời, người dùng có thể tìm hiểu thêm một số dịch vụ giúp cải thiện tính bảo mật của dữ liệu cá nhân bằng cách làm theo các hướng dẫn đơn giản.

Cùng chuyên mục