Thứ ba, 20/02/2024, 06:08 (GMT+7)

Top 9 hình mẫu thương hiệu phổ biến nhất hiện nay

Hình mẫu thương hiệu là một trong những công cụ đắc lực giúp thương hiệu định hình phong cách, hình ảnh và trở nên nổi bật hơn trên thị trường.

Hình mẫu thương hiệu (Brand archetypes) là thuật ngữ dùng để chỉ những hình ảnh, nhân vật hay câu chuyện đại diện cho những đặc trưng, giá trị cũng như tính cách cốt lõi của thương hiệu. Nhờ đây, doanh nghiệp và thương hiệu có thể kết nối dễ dàng hơn với khách hàng, đồng thời xây dựng định vị rõ hơn trong lòng công chúng.  

Cùng tìm hiểu và khám phá các hình mẫu thương hiệu phổ biến hiện nay ngay dưới bài viết này. 

The Innocent

‘The Innocent - Người ngây thơ’ được ứng dụng để truyền tải sự vui tươi, lạc quan, thuần khiết thông qua những sản phẩm cùng chiến dịch truyền thông. Hình mẫu chứa thông điệp rằng, mỗi cá nhân có thể tận hưởng cuộc sống theo cách đơn giản nhưng vẫn rất trọn vẹn. 

The Innocent là hình mẫu đặc biệt phù hợp với những sản phẩm như: xà phòng, dầu gội, thực phẩm cho trẻ… Và Dove là một trong số nhiều nhãn hàng lớn đạt được thành công khi ứng dụng The Innocent.

dove 1
The Innocent là hình mẫu truyền tải sự vui tươi, lạc quan, thuần khiết (Ảnh: Freepik)

Vào năm 2004, Dove ra mắt chiến dịch “Real Beauty – Vẻ đẹp đích thực” với thông điệp phá vỡ các tiêu chuẩn vẻ đẹp phi thực tế và khuyến khích phụ nữ luôn trân trọng, yêu quý bản thân. 

The Hero

‘The Hero - Người hùng’ đại diện cho sức mạnh, sự dũng cảm cùng khát vọng vươn lên chinh phục mọi thử thách. Những thương hiệu theo đuổi hình tượng này luôn mang nguồn cảm hứng đầy bứt phá đến với người dùng. Marvel, FedEx, Nike, Adidas... là những ví dụ điển hình.

Nike là một trong những ‘ông lớn’ lựa chọn The Hero là hình mẫu thương hiệu. Khẩu hiệu "Just Do It" đã nói lên điều này. Nike không chỉ bán sản phẩm thời trang thể thao mà còn bán tinh thần và ý chí mạnh mẽ, quật cường. 

nike 1_11zon
Thương hiệu Nike theo đuổi hình mẫu thương hiệu The Hero (Ảnh: Freepik)

Từ năm 1988, Nike đã thể hiện rõ hình mẫu thương hiệu với TVC có Walt Stack - cựu vận động viên 80 tuổi huyền thoại. Trong 30 giây ngắn ngủi, nhân vật đã cố gắng vượt qua cây cầu Golden Gate nổi tiếng với đôi giày Nike. Điều này minh chứng cho những nỗ lực hoàn thiện bản thân và không bao giờ bỏ cuộc, dù bạn là ai.

The Regular Guy

Khác với The Hero, The Regular Guy (The Everyman) - Người bình thường là hình mẫu thương hiệu hướng đến những điều giản đơn, gần gũi thường ngày. IKEA, Walmart, Levi’s, Muji… là các gương mặt quen thuộc đã chọn The Regular Guy. 

Với chiến dịch “The Wonderful Everyday” trong năm 2013, IKEA chia sẻ thông điệp về sự trân trọng dành cho những khoảnh khắc, điều bình dị diễn ra mỗi ngày. Các hoạt động nằm trong chiến dịch bao gồm: quảng cáo truyền hình, trực tuyến và in ấn. 

hinh-mau 1
Chiến dịch “The Wonderful Everyday' năm 2013 của IKEA (Ảnh: Freepik)

"The Wonderful Everyday" dành được thành công khi tạo nên một hình ảnh thân thiện và đáng tin cậy của IKEA trong lòng công chúng. 

The Rebel

‘The Rebel - Kẻ nổi loạn’ mang ý nghĩa về những con người luôn đổi mới, không ngại phá bỏ giới hạn. Tên tuổi của Harley-Davidson, Diesel, Virgin… đã gắn liền với hình mẫu thương hiệu này. 

Được xem là một ‘kẻ nổi loạn’, Red Bull không đơn thuần là nhãn hàng nước tăng lực mà còn là biểu tượng của sự phá, liều lĩnh và chiến đấu lại với mỗi giới hạn của con người. Các hoạt động tiếp thị của thương hiệu nổi tiếng với những trò chơi mạo hiểm đầy ấn tượng và thú vị.

hinh-mau 2
Red Bull là biểu tượng của sự phá, liều lĩnh và chiến đấu lại với mỗi giới hạn của con người (Ảnh: Freepik)

The Explorer 

Jeep, Starbucks, NASA, The North Face… là những nhãn hàng chọn Explorer - Người khai phá là hình mẫu thương hiệu.

Trong đó, Starbucks được xem như "Người khám phá" của lĩnh vực F&B. Thương hiệu đã mang đến sự thay đổi lớn trong cách thế giới tiếp nhận và tận hưởng cà phê. Thức uống này nhanh chóng trở thành một hoạt động hàng ngày trong lối sống và văn hóa. 

Starbucks không ngừng sáng tạo và tung ra nhiều sản phẩm mới đến với công chúng, đặc biệt là thức uống theo mùa cùng đa dạng bộ sưu tập cốc giới hạn. Song song với đó, việc mở rộng các chi nhánh trên thế giới cũng nói lên tinh thần “khai phá” đầy ấn tượng của thương hiệu.

hinh-mau 3
Starbucks được xem như "Người khám phá" của lĩnh vực F&B (Ảnh: Freepik)

The Creator

‘The Creator – Người sáng tạo’ là hình mẫu thương hiệu đại diện cho sự sáng tạo, trí tưởng tượng cùng những khao khát đổi mới. Phong cách này rất lý tưởng cho lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế. Adobe, LEGO, Pinterest... đã định vị thương hiệu theo hình mẫu này.

LEGO chính là hiện thân của ‘The Creator’ trong ngành công nghiệp đồ chơi. Sản phẩm của thương hiệu luôn tuân theo triết lý cốt lõi là khuyến khích trí tưởng tượng cùng sự sáng tạo không giới hạn. Những khối lego với vô vàn phương pháp lắp ghép như khẳng định: ‘không có giới hạn nào cho sự sáng tạo’.

hinh-mau 4
LEGO chính là hiện thân của ‘The Creator’ trong ngành công nghiệp đồ chơi (Ảnh: Freepik)

The Ruler

Hình mẫu The Ruler - Người lãnh đạo mang những đặc điểm về tầm nhìn lãnh đạo mạnh mẽ, quyền lực và khát khao dẫn đầu. Một số thương hiệu nổi tiếng đã chọn hình mẫu này là Viettel, Rolex, Microsoft, Mercedes-Benz, Louis Vuitton… 

Microsoft luôn tiên phong về phần mềm và công nghệ thông tin. Thương hiệu thể hiện tư duy lãnh đạo bằng cách đầu tư vào công nghệ để cải thiện khả năng truy cập và chất lượng thông tin cho người dùng.

Thông qua những nghiên cứu và đổi mới không ngừng, Microsoft đã thể hiện tầm nhìn cùng quyết tâm của một "Người lãnh đạo" tân tiến, luôn sẵn sàng đi đầu và định hình tương lai của ngành công nghệ.

hinh-mau 5
Microsoft luôn thể hiện tầm nhìn cùng quyết tâm của một "Người lãnh đạo" tân tiến (Ảnh: Freepik)

The Lover

‘The Lover - Người tình’ là một hình mẫu thương hiệu phổ biến trong marketing. Các thương hiệu mang phong cách này thường sở hữu nét lãng mạn và đầy tình yêu thương. Tiffany & Co, Chanel, Victoria’s Secret… là những nhãn hàng trong số đó.

Chanel là tên tuổi đại diện cho sự sang trọng cùng phong cách tràn ngập lãng mạn. Qua mỗi bộ sưu tập ra mắt, thương hiệu luôn truyền tải nên những câu chuyện đầy tinh tế. 

hinh-mau 6
Chanel và hình mẫu The Lover đại diện cho sự sang trọng cùng phong cách tràn ngập lãng mạn (Ảnh: Freepik)

The Jester

Lựa chọn hình mẫu The Jester - Chú hề, Ben & Jerry's, M&M’s, Skittle, Old Spice, Budweiser, Pepsi… thường tập trung đến những suy nghĩ khác biệt, đầy vui vẻ, độc đáo. 

Với những viên kẹo socola đầy màu sắc, M&M’s không chỉ mang đến món ăn thơm ngon mà còn tạo được tiếng cười cho khách hàng. Các nhân vật luôn có nhiều tương tác, cùng xây dựng bao câu chuyện ‘dở khóc dở cười’ trong từng chiến dịch quảng cáo.

hinh-mau 7
Những viên kẹo M&M's đầy màu sắc rất phù hợp với hình mẫu The Jester (Ảnh: Freepik)
Cùng chuyên mục