Thứ hai, 26/02/2024, 11:42 (GMT+7)

Học các thương hiệu cách xây dựng “thời trang xanh”

“Thời trang xanh” mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho môi trường. MUJI, UNIQLO, Levi’s… là các thương hiệu nổi tiếng đã lựa chọn xu hướng thời trang bền vững này.

Xu hướng thời trang xanh - Environmentally-friendly Fashion thường sử dụng các loại vải sinh thái, có thể tái chế để may quần áo, phụ kiện. Trong bối cảnh môi trường ô nhiễm như hiện tại, thời trang bền vững mang lại nhiều ý nghĩa tích cực cho con người và xã hội. 

Một số thương hiệu nổi tiếng như UNIQLO, MUJI, Allbirds, Levi’s… là những cái tên được chú ý bởi nhiều chiến dịch và hành động thiết thực trong xây dựng thời trang xanh. 

UNIQLO

Nhắc đến thương hiệu theo đuổi hình ảnh thời trang xanh thì không thể bỏ quên UNIQLO. Mục tiêu mà nhãn hàng hướng đến là trở thành thương hiệu thời trang có trách nhiệm nhất trên toàn cầu, có thể thay đổi tương lai với sức mạnh trang phục cùng như phát triển đa dạng ý tưởng để xây dựng sự bền vững.

uni 1
Quy trình tái chế sản phẩm túi thời trang của UNIQLO

Các chiến dịch của UNIQLO luôn tạo nhiều ấn tượng trong mỗi quy trình sản xuất, marketing cũng như hoạt động bán hàng. Các sản phẩm được làm từ nhựa tái chế nổi bật của nhãn hàng có thể kể đến như: áo polo, áo thun, áo chống nắng, quần shorts Dry-EX…

uni 2
Các sản phẩm tái chế của UNIQLO rất đa dạng

Đặc biệt, quy trình sản xuất quần Blue Cycle Jeans đã sử dụng đá sinh thái cùng công nghệ laser nhằm tạo màu bạc cho quần. Điều này được đánh giá là góp phần giảm tải các tác động xấu đến môi trường.

MUJI

MUJI là thương hiệu bán lẻ Nhật Bản chuyên cung cấp các sản phẩm gia dụng, bao gồm cả thời trang. Tính thẩm mỹ tối giản, theo chủ nghĩa “không thương hiệu” là đặc trưng khi nhắc đến MUJI.

Trong mỗi sản phẩm đưa ra thị trường, MUJI luôn thể hiện tiêu chí “vì môi trường” của mình. Nhãn hàng sản xuất áo len từ vật liệu len tái chế, các sản phẩm từ dệt, phụ phẩm… cũng được tái chế. 

Thiết kế chưa có tên (18)
MUJI luôn thể hiện tiêu chí “vì môi trường” trong mỗi sản phẩm

Quy trình sản xuất của MUJI luôn được tối ưu hóa cũng như đơn giản hóa việc đóng gói. Lấy tiêu chuẩn chất lượng lên hàng đầu, mỗi sản phẩm đều hướng đến tuổi thọ bên dài, giảm thiểu hoạt động thay thế, mua mới. 

muji 1
Các sản phẩm đều hướng đến tuổi thọ bên dài

Không dừng lại ở đó, MUJI cũng hạn chế sử dụng những nguyên vật liệu ảnh hưởng đến môi trường, lắp đặt pin mặt trời tại địa điểm phân phối, tiêu chuẩn hóa mô-đun… 

Allbirds

Những đôi giày len độc đáo, thân thiện với môi trường của Allbirds luôn là món đồ thu hút nhiều người, đặc biệt là cộng đồng mê thời trang. Thông điệp cốt lõi mà thương hiệu hướng đến chính là: “Đôi giày thoải mái nhất thế giới”. 

giay 2_11zon
Những đôi giày len độc đáo, thân thiện với môi trường của Allbirds

Trong năm 2021, Allbirds hợp tác với Adidas tung ra sản phẩm giày FUTURECRAFT.FOOTPRINT. Điểm đặc biệt của thiết kế này là có khối lượng chỉ 2,94kg CO2e (đơn vị đo lượng carbon mà giày chạy thải ra), tương đối thấp so với các mẫu giày chạy trên thị trường. Đây là sản phẩm đầu tiên của hãng đã giảm thiểu lượng carbon mà vẫn đạt được hiệu suất cao khi sử dụng.

giay 1
Sản phẩm giày FUTURECRAFT.FOOTPRINT

Kế đó, trong năm 2022, Allbirds tiếp tục phát triển đôi giày Moonshot làm từ len và nhựa sinh học có hàm lượng carbon rất thấp. Trong mỗi sản phẩm tung ra thị trường, Allbirds luôn dán nhãn chỉ số carbon để người dùng có thể theo dõi. 

Từ những chiến dịch cùng các sản phẩm trên, có thể thấy Allbirds đã thể hiện cam kết về sự bền vững đối với môi trường cũng như ngành công nghiệp thời trang. Điều này mang lại những ý nghĩa không nhỏ đối với danh tiếng của thương hiệu.

Levi’s

Levi’s cũng là một trong những thương hiệu thường xuyên có các chiến dịch marketing độc đáo hướng đến xây dựng thời trang bền vững.

levis 2
Levi’s luôn xây dựng các chiến dịch marketing độc đáo hướng đến thời trang bền vững

Trong dịp xuân hè 2021, Levi’s đã giới thiệu bộ sưu tập “Style & Sustainability” được lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Trong mỗi sản phẩm đều sử dụng vải từ sợi bông hữu cơ và vải gai dầu. Đây đều là các nguyên liệu tự nhiên, không sử dụng thuốc trừ sâu nên rất thân thiện với môi trường. 

levis
Bộ sưu tập “Style & Sustainability” được lấy cảm hứng từ thiên nhiên

Việc sử dụng các chất liệu trên mang đến nhiều ảnh hưởng tích cực trong lĩnh vực thời trang, đồng thời còn bảo vệ nguồn nước và đất trồng tươi tốn, hạn chế nhiễm chất độc. Levi’s đã thực hiện các cam kết về trách nhiệm cộng đồng trong kinh doanh, duy trì mục tiêu nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng.

Kowtow

Tương tự như MUJI, Kowtow cũng theo đuổi chủ nghĩa tối giản (minimalism). Thương hiệu luôn cam kết xây dựng tính bền vững của thời trang, mang lại những thay đổi tích cực cho môi trường và trái đất.

Kowtow 1_11zon
Kowtow theo đuổi chủ nghĩa tối giản (minimalism) trong mỗi sản phẩm

Chất liệu mà Kowtow sử dụng là cotton hữu cơ 100%. Nhằm đảm bảo nguyên liệu luôn sẵn có, thương hiệu đã xây dựng chuỗi nông trại trồng bông và sản xuất vải cotton từ Ấn Độ.

2_11zon
Chất liệu mà Kowtow sử dụng là cotton hữu cơ 100%

Ngoài lấy sợi từ thực vật, Kowtow cũng dùng len merino có chứng nhận của ZQ Merino. Đây là cam kết về phúc lợi động vật cùng các hành vi thuộc quy định luật phúc lợi động vật.

Cùng chuyên mục