Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 01/08/2023, 10:03 (GMT+7)

Samsung và LG đồng loạt cắt trợ lý ảo tiếng Việt Google Assistant trên TV

Trợ lý ảo tiếng Việt Google Assistant đồng loạt bị cắt tại các mẫu TV mới của Samsung và LG vì liên quan đến vấn đề bản quyền.

Trước đó, cả hai nhà sản xuất Hàn Quốc không có thông báo chính thức về quyết định này nhưng tất cả các phiên bản mới được tung ra thị trường năm nay tại thị trường Việt Nam đều không còn lựa chọn tìm kiếm giọng nói qua Google Assistant. Theo đó, lý do được đại diện hai ông lớn công nghệ của thị trường Hàn Quốc là “liên quan đến vấn đề bản quyền”. Điều này xuất phát từ việc Google quyết định dừng cung cấp cập nhật và hỗ trợ trợ lý ảo giọng nói trên màn hình thông minh và TV của các hàng thứ ba từ đầu tháng 3 năm nay.

Như vậy, người dùng của Samsung và LG sẽ không thể dùng ứng trở lý ảo thông qua micro trên remote hoặc tích hợp trên TV để tìm kiếm các nội dung giải trí hay điều khiển thiết bị Internet vạn vật (IoT) trong nhà. Ngoài ra ở LG, điều khiển từ xa các phiên bản từ 2023 đã được chuyển từ nút trợ lý ảo này sang một dịch vụ truyền hình OTT khác.

LG
Google Assistant hoạt động trên một mẫu TV LG 2022 (Ảnh: Tuấn Hưng)

Năm 2021, Google đã tích hợp ứng dụng Google Assistant vào hệ điều hành Tizen OS của Samsung TV bên cạnh trợ lý ảo Bixby. Tương tự, LG cũng hỗ trợ Google Assistant trên toàn cầu từ cùng năm đó, nhưng tại Việt Nam, tích hợp này chỉ bắt đầu từ năm 2022. Đây được coi là trợ lý ảo hỗ trợ tiếng Việt tốt nhất hiện nay khi nhận giọng địa phương tốt, hiểu và trả lời linh hoạt theo từng ngữ cảnh. Ngoài ra, các hãng TV như Sony, Xiaomi, TCL và Casper khi sử dụng hệ điều hành Android TV hoặc Google TV  thì mặc nhiên, Google Assistant sẽ hoạt động trên các thiết bị đó.

Với dòng TV 2023, LG quay lại dùng trợ lý ảo tiếng Việt có sẵn trên webOS đã được phát triển từ nhiều năm trước. Trong khi đó, Samsung tự phát triển Bixby hỗ trợ tiếng Việt và bắt đầu thử nghiệm từ tháng 3. Cả hai đều nhận tiếng Việt tốt, có thể điều khiển một số lệnh cơ bản nhưng nhược điểm chung là câu trả lời kém tự nhiên, không thể hỏi đáp nhiều thông tin phong phú như Google Assistant.

Cùng chuyên mục