Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 05/10/2024, 06:00 (GMT+7)

Bất ngờ trước mức chi cho quảng cáo trực tuyến, con số bao nhiêu mà được khẳng định là xu hướng không thể đảo ngược?

Báo cáo từ Statita cho biết, chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến ngày càng tăng, trong khi quảng cáo truyền thống lại gần như không thay đổi. Dự báo năm 2024, quảng cáo trực tuyến sẽ chiếm hơn 50% tổng chi tiêu quảng cáo và tiếp tục giữ vị thế này cho tới năm 2029.

Tại Việt Nam, quảng cáo trực tuyến đã trở thành xu hướng chính trong ngành quảng cáo. Thống kê trong giai đoạn 2017-2024 của Statita cho thấy, chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tăng liên tục trong khi chi tiêu cho quảng cáo truyền thống hầu như không có sự thay đổi. Dự đoán rằng trong năm 2024, quảng cáo trực tuyến sẽ chiếm hơn 50% tổng chi tiêu quảng cáo và tiếp tục duy trì vị trí này cho tới năm 2029.

Điều này không mấy ngạc nhiên bởi, sự phổ biến của các nền tảng (Facebook, YouTube, Google, TikTok, Instagram, Zalo…) đã giúp cho các nhà quảng cáo có thêm “đất” để tiếp cận khách hàng, theo Thương Trường.

Cũng theo báo cáo của Statita, quảng cáo lập trình đang là xu hướng nổi trội hơn so với quảng cáo trực tiếp và quảng cáo hỗn hợp. 

Trong đó, quảng cáo lập trình là quảng cáo xuất hiện tự động trên trang web, trên trang cá nhân Facebook, YouTube, TikTok, Zalo… Quảng cáo trực tiếp là banner cố định trên trang web. Trong khi quảng cáo hỗn hợp bao gồm cả tự động và trực tiếp, chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada.

Chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tăng liên tục trong khi chi tiêu cho quảng cáo truyền thống hầu như không biến động. (Ảnh: TTXVN)
Chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tăng liên tục trong khi chi tiêu cho quảng cáo truyền thống hầu như không biến động. (Ảnh: MH)

Đáng chú ý, từ năm 2017 đến 2024, chi tiêu cho quảng cáo lập trình luôn chiếm trên 65% và được dự báo chiếm trên 80% vào năm 2029. Bởi, quảng cáo lập trình cho phép nhà quảng cáo nhắm đúng đối tượng dựa trên thông tin và hành vi của người dùng, giúp tiết kiệm chi phí so với quảng cáo truyền thống.

Ngoài ra, chi tiêu cho quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo từ người có ảnh hưởng và quảng cáo video cũng đang có xu hướng tăng cao, trong khi quảng cáo trên báo in lại giảm mạnh. 

Dẫn theo số liệu từ Statita cho biết, chi tiêu cho quảng cáo tìm kiếm đạt 555,9 triệu đô la Mỹ vào năm 2024, gấp 5,3 lần so với 106,3 triệu đô la vào năm 2017. Chi tiêu cho quảng cáo từ người có ảnh hưởng đạt 87,2 triệu đô la vào năm 2024, gấp 11,2 lần so với 7,8 triệu đô la vào năm 2017. Trong khi đó, quảng cáo trên báo in giảm liên tục từ 236,2 triệu đô la vào năm 2017 xuống 170,6 triệu đô la vào năm 2024.

Theo các chuyên gia, sự phát triển của xu hướng quảng này cũng kéo theo nhiều lo ngại liên quan đến quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng cấm và quảng cáo chính trị vi phạm pháp luật. 

Một nghiên cứu vào năm 2023 khẳng định, hàng triệu quảng cáo độc hại đang tiếp cận trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn cầu. Những mẫu quảng cáo này khuyến khích tiêu dùng các sản phẩm có hại cho sức khỏe, như đồ uống có ga, thức ăn nhanh và thuốc lá. Để bảo vệ trẻ em khỏi những tác động tiêu cực từ quảng cáo, nhóm nghiên cứu này đã kêu gọi các chính phủ tăng cường quản lý đối với hoạt động quảng cáo.

Có thể thấy, mặt trái của quảng cáo trực tuyến không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà còn có thể mang lại nhiều hệ lụy xấu cho xã hội, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Theo đó, cần có những biện pháp quản lý hiệu quả để bảo vệ người tiêu dùng và duy trì sự phát triển bền vững của ngành quảng cáo.

Liên quan đến vấn đề này, nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhận định: “Quảng cáo trực tuyến, nói cho cùng cũng chỉ là công cụ. Và công cụ ấy được sử dụng tích cực hay tiêu cực, tốt hay xấu, đem lại nhiều tác hại hay lợi ích, tất cả là do ý chí của những người sử dụng và quản lý công cụ ấy."

Cùng chuyên mục