Thứ tư, 17/09/2025
logo
Góc nhìn

AI đang thay đổi cuộc chơi trong quảng cáo số, doanh nghiệp cần làm gì để bắt kịp?

Hồng Phúc Thứ tư, 17/09/2025, 08:48 (GMT+7)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ chiến lược trong ngành quảng cáo số. Không chỉ giúp giảm tải gánh nặng vận hành, AI còn mang lại cho doanh nghiệp cơ hội triển khai những chiến dịch thông minh hơn, tối ưu hiệu suất và tăng lợi tức đầu tư.

Quảng cáo số vươn mình trong kỷ nguyên mới: 'Mỏ vàng' tăng trưởng hay thách thức quản lý?

Quảng cáo số và bài toán trách nhiệm của KOL: Làm sao để không vượt khỏi giới hạn?

AI 'tái định hình' ngành quảng cáo toàn cầu, doanh nghiệp cần làm gì để không bị bỏ lại?

Ngày 15/9, DoubleVerify (DV) - nền tảng toàn cầu về đo lường, dữ liệu và phân tích kỹ thuật số đã công bố Báo cáo Global Insights 2025 với chủ đề AI, tự động hóa và tương lai của quảng cáo số. Báo cáo dựa trên dữ liệu từ nền tảng DV và ý kiến của 1.970 nhà tiếp thị và quản lý quảng cáo toàn cầu, nhằm khám phá cách AI đang tái định hình toàn cảnh quảng cáo kỹ thuật số.

Theo báo cáo, gánh nặng vận hành đang là thách thức lớn. Các nhà quản lý chiến dịch phải dành tới 26% quỹ thời gian, tương đương hơn 10 giờ mỗi tuần, cho các công việc thủ công như điều chỉnh giá thầu, phân bổ ngân sách hay tinh chỉnh hiệu suất. Với các agency tại Bắc Mỹ, khối lượng này tương đương chi phí hơn 17.000 USD mỗi năm cho mỗi nhân sự - khoảng thời gian đáng lẽ có thể dùng cho hoạch định chiến lược và sáng tạo.

phone2-1180x665
Quảng cáo số đang bước vào thời kỳ chuyển mình mạnh mẽ khi AI ngày càng đóng vai quan trọng trong tiếp cận và chinh phục khách hàng. 

Để giải quyết áp lực này, các nhà tiếp thị đang gia tăng ứng dụng AI. Năm 2025, tỷ lệ kích hoạt chiến dịch nhờ AI tăng 32% so với cùng kỳ năm trước; đấu giá và tối ưu triển khai tăng 12%; tóm tắt yêu cầu quảng cáo tăng 11% và tối ưu hóa sáng tạo động tăng 8%. Đặc biệt, 91% nhà tiếp thị cho biết đã hoặc có kế hoạch sử dụng các công cụ AI, trong đó có nền tảng đấu giá tự động của bên thứ ba ngoài DSP.

Ông Mark Zagorski, CEO của DoubleVerify nhấn mạnh: “AI không chỉ là công cụ tự động hóa, mà còn là nền tảng giúp xây dựng chiến lược thông minh hơn, mang lại lợi tức đầu tư rõ ràng.”

Trước sự thay đổi mạnh mẽ này, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần chủ động thích ứng. Trước hết, việc đầu tư vào hạ tầng dữ liệu là yếu tố then chốt, bởi AI chỉ phát huy hiệu quả khi có nguồn dữ liệu đủ lớn và chất lượng. Song song đó, doanh nghiệp cần chú trọng đào tạo nhân sự kết hợp kỹ năng công nghệ với tư duy sáng tạo, bởi AI có thể tối ưu vận hành nhưng chưa thể thay thế khả năng kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Minh bạch trong kiểm soát, cùng với việc thường xuyên thử nghiệm và điều chỉnh chiến dịch, cũng là điều kiện tiên quyết để tận dụng tối đa sức mạnh của AI.

Có thể thấy, AI không thay thế hoàn toàn vai trò của con người trong quảng cáo, nhưng sẽ định hình lại cách ngành này vận hành trong tương lai. Doanh nghiệp nào biết tận dụng AI như một công cụ chiến lược, đồng thời đầu tư đúng vào sáng tạo và quản trị dữ liệu, sẽ nắm lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua quảng cáo số đang ngày càng khốc liệt.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục