Quảng cáo sai sự thật ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng: Đại biểu Quốc hội hiến kế lấp 'lỗ hổng' về quản lý
Theo đại biểu Nguyễn Văn Quân (Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang), quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng đã gây ảnh hưởng lớn đến tiền của, tinh thần của người dân khi sử dụng các sản phẩm. Theo đó, Luật sửa đổi cần tăng cường quảng lý để lấp "lỗ hổng" này.
Trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Tổ 13 gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn, Đắk Lắk và Hậu Giang đã thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội tán thành với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển văn hóa; phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo của trung ương, địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động quảng cáo.
Đồng thời, tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển; bảo đảm tính phù hợp, đồng bộ, không chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan; nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo, năng lực doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo.
Tham gia góp ý cụ thể về hành vi nghiêm cấm quảng cáo trên các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật Việt Nam, đại biểu Nguyễn Văn Quân, đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang cho rằng các trang thông tin điện tử đã có hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ không được tồn tại chứ chưa nói đến việc có thể thu hút quảng cáo. Do đó đại biểu đề nghị cần xem xét chỉnh sửa nội dung này cho phù hợp với tình hình thực tế.
Bên cạnh đề nghị cần chuyển đổi tư duy xin - cho sang tư duy hậu kiểm, công nhận và chứng nhận, đại biểu Nguyễn Văn Quân cho rằng Luật phải giải quyết được vấn đề quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng. “Luật sửa đổi cần lấp “lỗ hổng” về quản lý quảng cáo trên không gian mạng bởi hành vi này đã gây ảnh hưởng lớn đến tiền của, tinh thần của người dân khi sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng”, đại biểu nhấn mạnh.
Liên quan đến hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, đại biểu Trần Thị Vân, đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh đề nghị dự thảo Luật cần làm rõ quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội để bảo đảm chặt chẽ và có giải pháp quản lý phù hợp hơn.
Theo đại biểu Trần Thị Vân, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội được chia làm 2 loại hình. Thứ nhất là sản phẩm được quảng cáo do chính người chuyển tải tự sản xuất, trong trường hợp này người chuyển tải quảng cáo có thể kiểm soát được thông tin và chất lượng sản phẩm. Thứ hai là người chuyển tải quảng cáo chỉ là người được đặt hàng chuyển tải thông điệp, sản phẩm quảng cáo là của đơn vị sản xuất khác, khi đó người chuyển tải quảng cáo không thể kiểm soát hết được nội dung quảng cáo, có chăng chỉ kiểm soát được thông tin, khó kiểm soát chất lượng.
Theo kế hoạch làm việc của Quốc hội khóa XV, sáng mai (12/11), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến hoạt quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng.
Bài viết này thuộc series Theo dòng sự kiện
- Quốc hội nêu lý do tăng diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí: Doanh nghiệp sẽ có thêm 'đất' để quảng cáo trên loại hình này
- Lĩnh vực quảng cáo phát sinh nhiều vấn đề mới, làm sao để đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp?
- Siết chặt quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng: Chiêu bài hô biến thực phẩm chức năng thành 'thần dược' sắp hết thời
- Người dân bán vàng bình ổn ở đâu khi ngân hàng không mua vào? Thống đốc NHNN nói gì?
- Chuyên gia chỉ cách để không sập bẫy lừa thay lọc nước mà nhiều người đã mất tiền triệu
- Sedan Skoda Slavia lộ diện với thiết kế đẹp mắt, mức giá khá cạnh tranh với Toyota Vios
- Honda Super Cub 50 Final Edition trình làng sẽ có mức giá dự kiến cao hơn Honda SH 160i
- Phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu được bán trên Facebook
- Các doanh nông biến nông sản thành sản phẩm độc đáo đến người tiêu dùng