Quốc hội nêu lý do tăng diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí: Doanh nghiệp sẽ có thêm 'đất' để quảng cáo trên loại hình này
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, cơ quan thẩm tra tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính.
Sáng 8/11, Quốc hội đã nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh tán thành với quan điểm tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí và các kênh truyền hình trả tiền. Cụ thể:
Tăng thời gian chờ tắt quảng cáo trên mạng
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cho biết, dự thảo luật sửa đổi quy định diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo và phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác.
Vấn đề này còn ba loại ý kiến khác nhau. Bên cạnh ý kiến tán thành, loại ý kiến thứ hai đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành, vì việc tăng diện tích lên tới gần 1/2 tổng diện tích là quá lớn, chưa thật sự hợp lý và phù hợp với chức năng của báo chí nước ta.
Trong khi đó, loại ý kiến thứ ba đề nghị nghiên cứu phương án lược bỏ quy định giới hạn về tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí truyền thống và để cho cơ quan báo chí tự quyết định diện tích quảng cáo theo nhu cầu của bạn đọc và sự điều tiết của thị trường.
"Ủy ban Văn hóa - Giáo dục tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của độc giả, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau", ông Nguyễn Đắc Vinh nêu.
Tăng diện tích quảng cáo kênh truyền hình trả tiền
Về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cho biết có hai loại ý kiến. Trong đó, loại ý kiến thứ nhất đề nghị đánh giá tác động chính sách làm rõ căn cứ để tăng tính thuyết phục cho việc sửa đổi tăng diện tích quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền từ 5% lên 10%.
Loại ý kiến thứ hai đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành đối với thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền là 5% vì thực tế người xem đã phải trả phí cho việc xem truyền hình trả tiền.
Theo đó, đa số thành viên Ủy ban Văn hóa - Giáo dục tán thành với ý kiến thứ nhất.
Về quảng cáo trên phim truyện, ủy ban cơ bản tán thành với quan điểm sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng thời lượng quảng cáo. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát, đảm bảo số lần ngắt quảng cáo trong chương trình phim truyện hợp lý để bảo vệ quyền lợi của khán giả.
Đối với quy định về quảng cáo trên mạng, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng. Đồng thời, đề nghị làm rõ việc bổ sung quy định quảng cáo trên mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Về thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng, cơ quan thẩm tra thống nhất với việc sửa đổi để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 6 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.
Đồng thời, dự thảo luật chưa quy định đối với quảng cáo có chứa đường link dẫn đến trang thông tin cá nhân, đến những ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị điện tử khác. Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu có quy định phù hợp.
- Lĩnh vực quảng cáo phát sinh nhiều vấn đề mới, làm sao để đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp?
- Siết chặt hoạt động quảng cáo trên mạng: KOL, KOC sắp hết thời làm giàu từ quảng cáo sai sự thật
- Siết chặt quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng: Chiêu bài hô biến thực phẩm chức năng thành 'thần dược' sắp hết thời
- Quảng cáo cờ bạc, cá độ trá hình ngay trong chương trình từ thiện
- Lo ngại 'độc quyền' ngành điện, thắt chặt nguồn cung, đẩy giá điện tăng cao
- Phân khúc SUV hạng D: Toyota Fortuner và Everest có những điểm nổi trội gì để 'hút khách'
- Netflix ra mắt tính năng Moments: Biến mỗi khoảnh khắc phim yêu thích thành kỷ niệm đáng nhớ
- Xe tay ga Honda Scoopy 2025 sở hữu thiết kế mới, mức giá khá cạnh tranh so với Honda Vision
- TP HCM tìm giải pháp thay đổi nhận thức người dân với trò chơi điện tử