Thứ tư, 04/10/2023, 14:42 (GMT+7)

Quảng bá văn hóa nước nhà qua hương vị bát phở Việt

Ông Matsuo Tomoyuki - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nhật - Việt khẳng định Vietnam Phở Festival mang đúng hương vị của một món ngon Việt.

Mặc dù không giỏi tiếng Việt nhưng ông Matsuo Tomoyuki có thể nói đúng tên các món ăn, tên địa phương với sự am hiểu và tình yêu dành cho ẩm thực Việt Nam. 

Vào hai ngày 7-8/10, tại Nhật tổ chức lễ hội Vietnam Phở Festival nhằm quảng bá văn hóa nước nhà tại xứ người, cũng là dịp giao lưu văn hóa, nghệ thuật ẩm thực giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Matsuo Tomoyuki là đại sứ của chương trình, trực tiếp giới thiệu, trình diễn cách làm bánh phở và cách để nấu một bát phở thơm ngon đúng chất Việt. “Tôi cảm nhận được những đặc điểm văn hóa chung của hai dân tộc. Tôi nghĩ người Nhật nào cũng biết phở rất quan trọng với người Việt, đồng thời yêu thích món ăn này” - ông Matsuo Tomoyuki chia sẻ.

Ông Matsuo Tomoyuki - Người Nhật đưa tam giác mạch Việt Nam vượt đại dương
Ông Matsuo Tomoyuki - Người Nhật đưa tam giác mạch Việt Nam vượt đại dương

Vẻ đẹp của sự thưởng thức

Phở dù không phải cơm nhưng được làm từ gạo, người Nhật lại rất yêu thích các món ăn được làm từ gạo. Vì vậy, Vietnam Phở Festival là địa điểm thích hợp để quảng bá văn hóa của Việt Nam tới bạn bè năm châu nói chung, người Nhật Bản nói riêng.

Theo chia sẻ của ông Matsuo Tomoyuki, ẩm thực của Việt Nam và Nhật Bản có điểm chung là không có nhiều gia vị. Nếu muốn ăn cay thì gia giảm theo sở thích, thêm một chén nước mắm kèm theo hoặc ăn sushi thì cho wasabi vào nước chấm. Đây chính là vẻ đẹp của cách thưởng thức đồ ăn của mỗi dân tộc. Sự khác biệt trong cách ăn uống cũng thể hiện rõ nét văn hóa của một quốc gia.

Vietnam Phở Festival 2023: Mang 'bí kíp gia truyền' đến Nhật - Tuổi Trẻ Online

Vietnam Phở Festival là cơ hội tuyệt vời để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt, cũng là cơ hội để người Nhật và người Việt sống tại Nhật có thể thưởng thức một bát phở Việt đúng chất nhất. Ngay cả khi Nhật Bản có món mì ramen không thể thay thế thì hương thơm phở Việt đã nức tiếng gần xa, khiến thực khách quốc tế tò mò và mong muốn được khám phá trong lễ hội sắp tới.

Mỗi hương phở là một nét riêng

Đằng sau mỗi món ăn, mỗi hương vị là một câu chuyện riêng về đặc sản vùng miền, văn hóa đặc trưng của cộng đồng, địa phương. Đây cũng là cách để ẩm thực quảng bá văn hóa đến thế giới, làm cho mọi người đều ghi nhớ ẩm thực văn hóa. 

Vietnam Phở Festival 2023: Tất bật chuẩn bị đưa phở sang Nhật
Vietnam Phở Festival 2023: Tất bật chuẩn bị đưa phở sang Nhật

Tại Vietnam Phở Festival, các thương hiệu phở sẽ đem đến những phong vị phở khác nhau. Đặc điểm về truyền thống, hương vị đặc trưng của mỗi thương hiệu phở sẽ thuyết phục thực khách qua câu chuyện kể. Để nấu được tô phở chuẩn vị Việt tại Nhật không hề dễ dàng. Không những phải đem hết nguyên liệu từ Việt Nam sang mà còn cần linh hoạt sử dụng những nguyên liệu gần giống ở Nhật Bản. “Tôi tin rằng thực khách tham gia tại lễ hội sẽ cảm nhận được phong vị của từng bát phở”, ông Matsuo Tomoyuki nói thêm.

Dự án quảng bá văn hóa Việt bằng 63 đặc sản tỉnh thành

Theo tiết lộ từ ông Matsuo Tomoyuki, tháng 12 năm nay, dự án 63 đặc sản Việt Nam sẽ đến Nhật trong triển lãm tại trung tâm Tokyo. Sau thành công từ dự án “Mì Soba từ tam giác mạch”, Matsuo cho biết ông cần tám năm để mì soba có thể xuất đi Nhật Bản. Chính vì vậy, ông đã ấp ủ dự án mang sản vật, nông sản của Việt Nam đi khắp thế giới. Theo ông, đây chính là “mỏ vàng trù phú”, dẫu không hề dễ dàng thực hiện.

Hãy dõi theo bước chân của ông Matsuo Tomoyuki  - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nhật - Việt để xem tô phở Việt truyền thống ở Nhật Bản được đón nhận nồng nhiệt như thế nào nhé!

Cùng chuyên mục