Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 27/06/2023, 13:57 (GMT+7)

BlackPink và sức mạnh của Kpop trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra quốc tế

Những nhóm nhạc, ca sỹ nổi tiếng như BlackPink, BTS, BingBang, PSY… nhiều năm qua đã chứng tỏ sức ảnh hưởng mạnh mẽ về văn hóa đại chúng cũng như quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra thế giới.

Nhiều năm qua, làn sóng âm nhạc Hàn Quốc lan tỏa mạnh mẽ, gây hiệu ứng rộng rãi đối với giới trẻ trên thế giới. Điều đặc biệt có nhiều người chưa hề đặt chân tới xứ sở Kim Chi nhưng vẫn có thể nắm rõ đặc điểm văn hóa, ẩm thực, phong cách sống của người Hàn thông qua âm nhạc. Trong quá trình quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc ra thế giới, Kpop là một phần không thể tách rời.

Kpop là loại hình âm nhạc đại chúng của Hàn Quốc được thể hiện bởi các nghệ sĩ có ngoại hình đẹp, ca hát tốt và khả năng trình diễn vũ đạo nổi bật. Bên cạnh đó những cảnh quay đẹp trong các video âm nhạc cũng góp phần làm nổi bật đặc điểm đó. Hai yếu tố này đã khiến cho Kpop được biết tới với hình ảnh của một thể loại nhạc xuất sắc, chinh phục người hâm mộ khắp các châu lục. Không chỉ thế, những nhóm nhạc, ca sỹ nổi tiếng của Hàn Quốc như BlackPink, BTS, BingBang, PSY… còn chứng tỏ sức ảnh hưởng mạnh mẽ về văn hóa đại chúng cũng như quảng bá văn hóa xứ Hàn ra thế giới.

Blackpink3
BackPink chuẩn bị tổ chức concert tại Việt Nam

 

Mới đây, công ty giải trí YG Entertainment và đơn vị tổ chức sự kiện tại Việt Nam đã chính thức xác nhận nhóm nhạc nữ nổi tiếng của Hàn Quốc là BlackPink sẽ tổ chức concert vào hai ngày 29 và 30/7 tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Đây được xem là một sự kiện “chấn động” với giới trẻ và những người hâm mộ Kpop. Mặc dù giá vé vẫn chưa được công bố nhưng trên khắp các trang mạng xã hội, điễn đàn đã cho thấy sự hào hứng của các fan Việt bao gồm giới trẻ và các nghệ sĩ nổi tiếng. Họ quyết tâm “săn” vé để được “đu idol” ngay trên đất Việt mà không phải ra nước ngoài như trước đây.

Blackpink 2
Đồng hồ mặt trời Angbuilgu - biểu tượng văn hóa Hàn xuất hiện trong MV của BlackPink

 

Độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng của BlackPink là không thể bàn cãi, và cũng nhờ đó mà nhóm nhạc nữ này đã lan tỏa văn hóa Hàn Quốc ra khắp thế giới qua những MV ca nhạc hay hành trình world tour (biểu diễn khắp thế giới).

Trong MV “Pink Venom” của BlackPink những biểu tượng văn hóa Hàn như đồng hồ mặt trời Angbuilgu, đàn truyền thống Geomungo đã lần lượt xuất hiện. Theo liệt kê của kênh truyền hình quốc tế Arirang TV thì những di sản văn hóa này đều nằm trong 100 biểu tượng văn hóa giá trị của Đại Hàn. Sau 2 năm vắng bóng, sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự trở lại này của BlackPink được khen ngợi khi góp phần quảng bá văn hóa Hàn Quốc.

Blackpink1
Đàn truyền thống Geomungo cũng xuất hiện trong MV tỉ view của nhóm nhạc nữ

 

Trước đó, năm 2020, 4 cô gái nhà YG Entertainment từng gây sốt khi hiện hanbok cách tân trong MV tỉ view “How You Like That”. Sau đó, nhóm nhạc cũng đã diện trang phục này để trình diễn trực tiếp tại nhiều sân khấu trình của Hàn Quốc.

Liên quan đến sự kiện này, trong chương trình  “AM Plaza” nhân kỷ niệm ngày Giải phóng Quốc gia Hàn Quốc của đài KBS 1TV, nhà sáng tạo nội dung Lee Young Hyun đã xuất hiện với tư cách khách mời chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc nâng cao nhận thức về văn hóa Hàn Quốc. Lee Young Hyun cho biết khi mặc hanbok và đi du lịch, nhiều người hỏi cô có phải là người Nhật hay Trung Quốc không, và họ thường nhầm hanbok với kimono (kimono là trang phục truyền thống của Nhật Bản).

Blackpink-8C
Hanbok cách tân được BlackPink diện trong "How you like that" nhanh chóng "cháy hàng"

 

Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi, nhiều người biết cô đang mặc hanbok. Khi Lee Young Hyun hỏi làm thế nào nhận ra trang phục này thì họ trả lời rằng đã thấy BlackPink và BTS mặc.

Phía Trung tâm phát triển Hanbok nhận định, BlackPink đã rất thành công trong việc quảng bá hanbok đến với bạn bè quốc tế. Đây cũng là một trong những concept của nhóm nhạc này được đánh giá xuất sắc nhất.

Thường xuyên mặc hanbok xuất hiện trong các sự kiện, sân khấu trình diễn, BTS cũng là nhóm nhạc được khen ngợi. Năm 2020, xuất hiện trong chương trình truyền hình đêm khuya của Mỹ, nhóm nhạc BTS đã mặc hanbok cách tân màu đen và trình diễn ca khúc “Idol” theo phong cách cổ trang. Được biết, phần biểu diễn này được ghi hình tại 1 trong 5 cố cung hoành tráng nhất Seoul, Hàn Quốc là cung điện Gyeongbokgung.

Kpop
BTS nhiều lần diện hanbok trên truyền hình, sân khấu âm nhạc

 

Trên các sân khấu khác như The Graham Norton Show - chương trình trò chuyện hài kịch nổi tiếng của Anh, Melon Music Awards 2018… BTS cũng diện trang phục hanbok cách tân và ghi dấu ấn với khán giả quốc tế.

Việc Kpop truyền bá văn hóa Hàn Quốc ra thế giới được đánh dấu từ nhiều năm về trước. Cụ thể năm 2002, BoA đã trình làng album “Listen to my heart” và trở thành album đầu tiên của nghệ sĩ Hàn Quốc bán được 1,000,000 tại Nhật Bản.

Kpop 1
BTS diện hanbok trình diễn trong show truyền hình nổi tiếng của Mỹ 

 

Bước đột phá của Kpop tiếp diễn với sự ra mắt của TVXQ (2003), SS501 (2005), Super Junior (2005), Bigbang (2007),… Năm 2009, nhóm nhạc nữ 5 thành viên, Wonder Girls xâm nhập thị trường Mỹ với ca khúc Nobody và trở thành idol Kpop đầu tiên phá vỡ bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard.

Văn hóa Hàn Quốc còn lan rộng ở cộng đồng người Mỹ gốc Hàn đặc biệt là cư dân Los Angeles và New York (Mỹ). Còn nhớ năm 2013, PSY cùng ca khúc Gangnam Style đã gây sốt toàn cầu và trở thành video đầu tiên trên Youtube đạt trên một tỷ lượt xem.

gangnam-style-psy

Năm 2012, ban đầu chương trình ca nhạc KCON chỉ diễn ra ở Nam California, Mỹ. Nhưng nay đã mở rộng ra 8 quốc gia khác nhau trải dài qua nhiều ngày.

Bên cạnh nhóm nhạc thần tượng, các nghệ sĩ xuất thân từ "âm nhạc độc lập" cũng nhanh chóng thành công trong việc tạo ra sản phẩm âm nhạc khác biệt, tăng độ phủ sóng, góp phần đưa sự đa dạng nhiều thể loại của âm nhạc Hàn Quốc ra thế giới. Không dừng ở âm nhạc mà văn hóa bản địa Hàn Quốc cũng vươn tầm quốc tế mang lại nhiều giá trị cho xứ sở Kim Chi.

Cùng chuyên mục