Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 01/10/2023, 14:17 (GMT+7)

Chung cư mini lại cháy, Bộ Xây dựng làm gì để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy?

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã đưa ra những giải pháp để bảo đảm yêu cầu phòng cháy, chữa cháy ở chung cư mini.

Chiều 30/9, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa qua. Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng trả lời, sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Xây dựng và Bộ Công có nhiều chỉ đạo quyết liệt. Các địa phương cũng đã vào cuộc, có chỉ đạo cụ thể, tổng kiểm tra, rà soát công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư mini và “phát hiện nhiều sai phạm”, thông tin trên Tiền Phong.

Ông Sinh nhấn mạnh, về mặt tổng thể, đã có quy định trong Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy chữa cháy… rất đầy đủ. Tuy nhiên, thời gian qua, một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc, dẫn đến nhiều chung cư mini chưa bảo đảm yêu cầu đề ra. Vì vậy, trong thời gian tới, cần 'mạnh tay' xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm.

Còn về giải pháp trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết việc đầu tiên là các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh và xử lý nghiêm các cấp đã để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng chung cư mini. 

cc-16951819895351005635254-0-4-359-578-crop-16951819953191038318210
Ảnh: báo Chính Phủ

Tiếp theo là các địa phương cần đôn đốc, chỉ đạo các chủ nhà khẩn trương có những giải pháp đầu tư, cải tạo khu vực để xe, khu vực dễ phát sinh cháy nổ, bố trí lối thoát cho cư dân sống trong các chung cư này một cách thuận lợi nhất; cải tạo thêm các cầu thang, lối thoát hiểm.

“Phải ngăn được 2 khu này ra đồng thời đầu tư hệ thống cầu thang, lối thoát hiểm. Đây là những việc cần làm ngay để đảm bảo an toàn cho người dân,” ông Sinh nói, theo VTCNEWs.

Giải pháp thứ 3 được lãnh đạo Bộ Xây dựng nêu ra là phải có chỉ đạo đầu tư trang thiết bị bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ. Qua đó, phải tổng rà soát lại toàn bộ hệ thống điện hiện hữu, bảo đảm không cháy chập, cháy nổ, đủ công suất. Đồng thời, đầu tư thêm các trang thiết bị phòng chống cháy; mua sắm thêm công cụ phòng chống cháy như mặt nạ phòng độc để người dân đảm bảo an toàn khi xảy ra cháy.

Ngoài ra, theo ông Sinh, phải tăng cường công tác tập huấn với các hộ dân sinh sống trong chung cư mini để ứng phó kịp thời, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc thời gian qua. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng lưu ý, liên quan đến quản lý, vận hành các chung cư mini cần phải được quan tâm. Đó là phải bố trí người bảo vệ đủ sức khỏe, có kiến thức, có kỹ năng, có kinh nghiệm để xử lý cháy nổ. Đồng thời cũng phải có nội quy để hướng dẫn người dân để biết cách quản lý, vận hành khi sống trong chung cư này một cách thống nhất.

Trước đó, ngày 29/9 một vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội lại xảy ra ở tầng 7 một tòa nhà thuộc phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng phường Mai Dịch đã khẩn trương đến hiện trường, phối hợp cùng đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (Công an quận Cầu Giấy) và người dân nhanh chóng triển khai phương án dập lửa. Ít phút sau, ngọn lửa đã được dập tắt. Rất may, vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người.

Sau khi xử lý xong sự cố, chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân tạm thời không ra vào khu chung cu mini này, để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân và kiểm tra về vấn đề phòng cháy chữa cháy. ​

Cùng chuyên mục