Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 04/08/2024, 10:35 (GMT+7)

Người đàn ông 45 tuổi qua đời vào đêm khuya vì nhồi máu não do thường xuyên làm việc này

Người đàn ông 45 tuổi này đã ăn nhiều món dầu mỡ, uống rượu và hút thuốc đến tận khuya... trước khi bị đột quỵ tử vong.

Người đàn ông 45 tuổi qua đời vào đêm khuya vì nhồi máu não

Gia đình & Xã hội thông tin, sự ra đi của anh Cao (45 tuổi, đến từ Thượng Hải, Trung Quốc) do nhồi máu não lúc nửa đêm khiến gia đình và bạn bè, hàng xóm vô cùng thương tiếc. 

Được biết, hôm đó anh cảm thấy trong người khó chịu hơn bình thường. Vợ anh lo lắng hỏi có sao không. Anh nói rằng cảm thấy khó chịu, có hiện tượng chóng mặt và đau nhức đầu, có lẽ đã bị cảm lạnh. Vợ nói đưa anh đi viện nhưng anh trì hoãn và định chờ trời sáng rồi tính tiếp.

Chính quyết định này khiến người đàn ông bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất. Sáng hôm sau, người vợ bất ngờ phát hiện chồng mình không phản ứng nên vội gọi cấp cứu. 120 phút sau, anh Cao được đưa đến bệnh viện và có thông báo không qua khỏi. Lý do dẫn đến cái chết của anh chính là nhồi máu não.

Bác sĩ cho biết, sự xuất hiện của bệnh nhồi máu não có liên quan đến thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Anh Cao xuất hiện triệu chứng nhồi máu não vào 12 giờ đêm, nếu đến viện vào thời điểm đó thì vẫn có thể cứu được. Rõ ràng, anh đã bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để cấp cứu khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn và tử vong.

nhoi-mau-nao
Ảnh minh họa

Khai thác thói quen bệnh nhân, được biết ngày hôm đó người đàn ông này đã làm tổng cộng những việc sau: Ăn tối với các món nhiều dầu mỡ và uống rượu. Khoảng 9 giờ tối, anh lại được bạn bè gọi đi uống rượu. Đến 11 giờ đêm, anh trở về nhà, ngồi trên ghế sofa hút thuốc, xem tivi đến gần 12h mới lên giường đi ngủ.

Theo các bác sĩ, sự xuất hiện của bệnh nhồi máu não có liên quan đến thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Có 2 khoảng thời gian đặc biệt khiến bệnh nhồi máu não xảy ra, một là vào buổi sáng, hai là buổi tối. Buổi sáng, thần kinh giao cảm hưng phấn, huyết áp dễ tăng cao, lúc này dễ xảy ra tai biến mạch máu não.

Những việc không nên làm buổi tối vì dễ gây đột quỵ, nhồi máu não

Uống nhiều bia rượu vào ban đêm

Nhiều người có thói quen uống bia rượu vào ban đêm. Họ thấy sau một ngày bận rộn, uống chút rượu có thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng họ không biết rằng khi uống nhiều rượu sẽ khó kiểm soát.

Uống rượu như vậy trong một đêm, dù là ngắn hay dài đều rất có hại, về lâu dài dễ dẫn đến cao huyết áp, xơ vữa động mạch, nguy cơ nhồi máu não cao hơn theo thời gian.

ruou
Không uống nhiều bia rượu vào ban đêm

Với những người vốn đã có tiền sử mắc các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, nếu uống rượu vào thời điểm này sẽ khiến huyết áp tăng cao, dễ gây ra chứng nhồi máu não, đột quỵ.

Ăn quá nhiều đồ ăn giàu chất béo, calo, muối vào buổi tối

Bữa tối khác với bữa trưa và bữa sáng. Nếu sáng cần ăn nhiều để nạp đủ dinh dưỡng cho cả ngày dài hoạt động thì bữa tối ăn ít hơn là tốt nhất. Ăn cho đến khi no 8 phần thì bạn nên dừng lại.

Đồng thời, thực đơn bữa tối phải ít muối, ít chất béo và ít calo. Chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều calo dễ dẫn đến cao huyết áp, không kiểm soát lipid máu, tăng cao dễ lắng đọng vào thành mạch, gây xơ vữa thành mạch, tạo điều kiện gây ra đột quỵ.

Đặc biệt những người bị đái tháo đường nên kiểm soát chế độ ăn uống chặt chẽ hơn, bởi nếu sử dụng nhiều đồ ăn nhanh, đồ ngọt, ăn ít rau xanh vừa làm tăng nguy cơ đái tháo đường vừa khiến tăng nguy cơ béo phì, làm cho lượng đường máu cao dễ tổn thương thành mạch não gây ra đột quỵ não.

Thức khuya

Việc thức quá khuya, lười vận động, ngồi quá nhiều được xem là thói quen xấu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân.

nhoi-4-2230
Không nên thức khuya

Không ít người có thói quen ngủ muộn, không bao giờ ngủ trước 12 giờ đêm. Khi thức khuya, tâm trạng bị căng thẳng, lo lắng, áp lực rất có hại cho sức khỏe, dễ làm tổn thương hệ nội tiết, dẫn đến tăng tiết nhiều loại hormone có hại.

Thói quen này nếu kéo dài trong thời gian dài dễ gây ra bệnh cao huyết áp và tiểu đường. Đây đều là những yếu tố nguy cơ cao dẫn đến nhồi máu não, đột quỵ.

Hút thuốc, dễ xúc động

Nhiều người có thói quen hút thuốc lá vào ban đêm để giải tỏa áp lực. Tuy nhiên, đây là việc làm cực kỳ có hại cho sức khỏe. Các chất có hại trong thuốc lá, bao gồm nicotin, nitrosamine, carbon monoxide... dễ làm tổn thương mạch máu, gây nhồi máu não.

Bên cạnh đó, bạn nên giữ tâm trạng ổn định vào ban đêm, không nên có tâm trạng quá mức như hưng phấn, xúc động vì có thể dẫn đến tăng huyết áp và tăng nguy cơ nhồi máu não.

Ai có nguy cơ bị nhồi máu não

Hầu hết ai cũng có thể bị nhồi máu não nhưng những đối tượng có nguy cơ cao hơn thường là những người có tiền sử bệnh nền cao huyết áp, bệnh mạch máu não, đái tháo đường, rối loạn đông máu… Đây là những yếu tố làm gia tăng khả năng hình thành huyết khối bất thường, hoặc làm tổn thương lớp lót trong của động mạch não dẫn tới nhồi máu não.

nhoi-mau-nao2

Bên cạnh đó, những ai có thói quen hút thuốc lá, sử dụng bia rượu quá nhiều; người bị béo phì, ít vận động, hàm lượng cholesterol cao; người thường xuyên căng thẳng, lo lắng cũng là đối tượng dễ mắc bệnh nhồi máu não.

Phòng chống đột quỵ nhồi máu não

Cách phòng ngừa bệnh tốt nhất là phát hiện sớm và điều trị tích cực các yếu tố nguy cơ gây nhồi máu não như tăng huyết áp, đái tháo đường, các rối loạn nhịp tim, bệnh van tim.

Trong chế độ ăn hàng ngày cần tăng cường thực phẩm giàu chất xơ, ăn nhiều hoa quả, giảm ăn mặn và thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, hạn chế rượu bia, phòng tránh thừa cân, béo phì…

Tập thể dục mỗi ngày, bỏ hút thuốc lào, thuốc lá; ngủ sớm, tránh căng thẳng, lo âu... sẽ giúp bạn phòng chống bệnh nhồi máu não hiệu quả.

Cùng chuyên mục