Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 31/07/2024, 11:33 (GMT+7)

Đau đầu uống thuốc mãi không khỏi, nam thanh niên 21 tuổi bàng hoàng khi phát hiện đột quỵ xuất huyết não 

Đi khám vì đau đầu dữ dội, không thuyên giảm sau khi uống thuốc giảm đau, nam thanh niên 21 tuổi sốc khi được chẩn đoán bị đột quỵ xuất huyết não.

21 tuổi đã mắc đột quỵ xuất huyết não

Gia đình & Xã hội thông tin, Bệnh viện Đa khoa Thanh Minh ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa chia sẻ về trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi mắc đột quỵ mà họ vừa tiếp nhận điều trị.

Người nhà bệnh nhân cho biết, một tháng trước, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu dữ dội và tê tay trái. Ban đầu, anh cho rằng bản thân gặp căng thẳng, áp lực công việc quá mức nên không chú trọng tới vấn đề này.

Tuy nhiên, gần đây cảm thấy mình bị đau đầu dữ dội, khóe miệng và lưỡi bên trái bị tê, mắt trái nhìn mờ nhưng chỉ dùng thuốc giảm đau vì nghĩ chỉ bị đau đầu thông thường. Tuy nhiên, tình trạng vẫn không thuyên giảm nên bệnh nhân đã được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. 

dot-quy-khi-dau-dau
Ảnh minh họa

Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết dưới màng cứng bán cầu não phải, máu chèn ép lên não và gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh. Bệnh nhân được chẩn đoán đột quỵ xuất huyết não. Ngay lập tức, các bác sĩ đã hội chẩn và đưa ra quyết định phẫu thuật để xử lý khu vực bị xuất huyết cho bệnh nhân. May mắn, ca phẫu thuật diễn ra thành công, bệnh nhân được chuyển về phòng bệnh để theo dõi và điều trị phục hồi chức năng.

Dấu hiệu cơn đau đầu cảnh báo đột quỵ

Mọi người thỉnh thoảng sẽ bị đau đầu và ở một số người cơn đau đầu còn có thể xảy ra thường xuyên hơn. Hầu hết các cơn đau đầu thường không quá nghiêm trọng. Thế nhưng, trong một vài trường hợp đau đầu có thể là triệu chứng của vấn đề nghiêm trọng hơn đó là đột quỵ.

Để nhận biết đột quỵ sắp xảy ra, Hiệp hội Đột quỵ Mỹ đưa ra nguyên tắc FAST. Đây là từ viết tắt của các triệu chứng chính liên quan đến các dấu hiệu sớm của đột quỵ bao gồm: F (face): mặt méo lệch hoặc xệ xuống ở một bên; A (arm): tê yếu tay chân hoặc một bên cơ thể; S (speech): nói lắp hoặc khó nói và T (time): nhanh chóng gọi cấp cứu.

dot-quy-16975301517681975044463
Ảnh minh họa

Ngoài các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ theo FAST, có đến 65% trường hợp đột quỵ trải qua một số dạng đau đầu. Người bệnh mô tả cơn đau đầu liên quan đến đột quỵ là cơn đau đầu cực kỳ dữ dội xảy ra trong vòng vài giây hoặc vài phút. 

Thông thường, khu vực đầu bị đau đầu có liên quan trực tiếp đến vị trí xảy ra đột quỵ. Ví dụ, động mạch cảnh bị tắc có thể gây đau đầu ở trán, trong khi tắc nghẽn ở phía sau não có thể gây đau đầu ở phía sau đầu. Không có một vị trí đau đầu cố định nào báo hiệu chung cho cơn đột quỵ, vì chúng có thể xảy ra ở bất kỳ đâu trên đầu.

Làm thế nào để phòng ngừa đột quỵ khi đau đầu?

Kiểm soát áp lực máu

Máu áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ. Vậy nên bạn cần theo dõi áp lực máu và tuân thủ đúng các hướng dẫn từ bác sĩ.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống giàu rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, cá và các loại hạt. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa natri cao và chọn các loại dầu không bão hòa. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol, hai yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ.

thuc-pham-chong-oxy-hoa-giup-che-do-an-uong-lanh-manh
Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Không hút thuốc và hạn chế rượu bia

Hút thuốc là yếu tố nguy cơ hàng đầu của đột quỵ. Hạn chế uống rượu để giảm áp lực lên hệ tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ.

Tập thể dục đều đặn

Một trong những cách phòng ngừa đột quỵ tốt nhất là tập thể dục đều đặn. Hoạt động thể chất ít nhất 150 phút mỗi tuần với các bài tập aerobic như đi bộ, chạy bộ, bơi lội giúp duy trì cân nặng, giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Kiểm soát huyết áp

Điều chỉnh lối sống, ăn uống lành mạnh, giảm muối và tăng cường tập thể dục. Sử dụng thuốc hạ huyết áp nếu cần thiết và theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Cùng chuyên mục