Thứ bảy, 06/04/2024, 06:15 (GMT+7)

Sai lầm khiến người phụ nữ đột quỵ sau khi mát-xa

Mát-xa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, hành động này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, thậm chí gây ra đột quỵ.

Đột quỵ sau khi mát-xa cổ vai gáy

Bác sĩ CKI Đào Duy Khoa, Khoa Thần kinh - Bệnh viện Đại Học Y Dược TP.HCM vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ 35 tuổi đột quỵ không có bệnh lý nền. Trước khi vào viện khám, bệnh nhân thấy đau mỏi vùng vai gáy nên đi mát-xa ở gần nhà. Trong quá trình mát-xa, nhân viên xoa và ấn vùng cổ nhiều lần nhưng nữ bệnh nhân chưa cảm thấy sảng khoái. Nhân viên tiếp tục bẻ khớp cổ kêu răng rắc.

matxa
Ảnh minh họa

Sau khi mát-xa về, bệnh nhân bỗng thấy choáng váng, song thị (nhìn đôi) nên kêu người nhà đưa đi khám. Kết quả chụp cộng hưởng từ phát hiện bệnh nhân có khối nhồi máu não vùng cầu não và tiểu não; bị bóc tách động mạch đốt sống 2 bên, lan đến động mạch thân nền. Bóc tách động mạch xảy ra đột ngột khi lớp nội mạc bị rách, dẫn đến máu không chảy trong lòng mạch thật mà đi trong lòng bệnh lý (lòng giả) giữa nội mạc và trung mạc. Lúc này, dòng máu lưu thông đến các bộ phận của cơ thể sẽ bị chậm lại hoặc tắc nghẽn. Đồng thời, thành động mạch chủ sẽ yếu hơn và có nguy cơ vỡ gây tử vong cao.

Bệnh nhân được dùng thuốc chống cục máu đông. Sau khi xuất viện, tình trạng bệnh nhân ổn định, bớt choáng váng, tình trạng song thị cũng cải thiện. Bác sĩ Khoa giải thích nguyên nhân gây đột quỵ ở bệnh nhân này là do bệnh nhân đi mát-xa vùng cổ vai gáy có tác dụng lực mạnh, cụ thể là bẻ khớp vùng cổ. Động mạch nằm rất sát với xương sống, khi xoay vặn mạnh có thể làm bóc tách động mạch, tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ. Không chỉ mát-xa mà khi thực hiện sai cách các động tác yoga ở cấp độ khó, tác dụng nhiều vào phần cổ cũng có nguy cơ bóc tách động mạch đốt sống.

Những ai không nên đi mát-xa?

Lương Y Vũ Quốc Trung - Phòng chẩn trị Y học cổ truyền chùa Cảm Ứng (Hà Nội) cho biết, mát-xa là phương pháp chữa trị không dùng thuốc bởi tạo cảm giác sảng khoái, giảm stress và hỗ trợ điều trị các bệnh mạch máu, phục hồi gân, cơ, dây chằng sau chấn thương…

Tuy nhiên, người mát-xa phải có trình độ chuyên môn. Cơ sở hoạt động bắt buộc phải có giấy phép hoạt động. Nếu người thực hiện không qua trường lớp bài bản thì rất nguy hiểm cho người được mát-xa. Đột quỵ khi đi mát-xa có thể xảy ra do mát-xa kết hợp với xông hơi không đúng cách hoặc do kỹ thuật viên làm quá mạnh, day vào một số huyệt có tính chất nguy hiểm…

matxa
Không phải ai cũng có thể mát-xa

Người bị bệnh hen không nên làm mát-xa. Cổ có liên quan đến phế, nên xoa bóp, day bấm huyệt ở cổ làm đúng huyệt cấm kỵ có thể gây tai biến, khó thở.

Một số người có vết thương trên cơ thể hay nhiễm trùng mưng mủ, có bệnh về máu hay có nguy cơ bị xuất huyết, bệnh nhân khoa xương như: gãy xương, sai khớp, kết hạch ở xương khớp, u xương, viêm tủy xương không được xoa bóp.

Người bình thường không nên mát-xa hay xông hơi khi mới vừa ăn no xong vì không có lợi cho sức khỏe, nhất là tim mạch. Ngoài ra, người bệnh thần kinh, tim mạch, huyết áp cao, bệnh hô hấp, não, phổi, gan, thận; người đang bị sốt cao hay mắc các bệnh ngoài da; người vừa uống rượu xong… cũng không nên đi mát-xa.

Ngoài ra, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai cũng cần thận trọng khi mát-xa để tránh nguy cơ đẻ non…

Cùng chuyên mục