Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 23/05/2024, 14:59 (GMT+7)

Cảnh báo: Chỉ vài phút thực hiện tư thế này, bạn có thể đối mặt với nguy cơ đột quỵ

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Đức, giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), ngồi xổm kết hợp gập người và quỳ gối kết hợp gập người là hai tư thế rất nguy hiểm gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ nếu kéo dài trên vài phút.

Gia đình mới dẫn lời bác sĩ Nguyễn Minh Đức, giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) cho biết, đột quỵ là tình trạng tắc hẹp mạch máu não, còn nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hẹp mạch vành. Hai tình trạng bệnh lý này đều liên quan đến sự ngừng lưu thông máu và rất nguy hiểm.

Cứu sống 1 người bệnh nguy kịch sốc tim do nhồi máu cơ tim

Theo bác sĩ Đức, khi bạn thực hiện tư thế gập người kéo dài và thay đổi tư thế đột ngột, từ một tư thế đang tăng áp lực cao của ổ bụng và lồng ngực, bạn lại chuyển gấp sang tư thế khác. Điều này sẽ khiến áp lực thay đổi đột ngột, từ đó có thể xảy ra hiện tượng đột quỵ, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim, vỡ tim, vỡ động mạch chủ.

Ngoài ra, động tác ngồi xổm và cúi gập người khi buộc dây giày cũng là động tác rất nguy hiểm mà chúng ta hay làm hàng ngày. Bác sĩ Đức cho biết đã từng chứng kiến vài ca xảy ra choáng, đột quỵ, nhồi máu cơ tim thậm chí tử vong khi có động tác này.

Từ đó, bác sĩ Đức cảnh báo mọi người cần hạn chế thực hiện hai tư thế nguy hiểm dễ gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ nếu kéo dài trên vài phút, đó là:

  • Ngồi xổm và gập người 
  • Quỳ gối và gập người

Thay vào đó, bác sĩ Đức khuyên mọi người nên ưu tiên các động tác:

  • Ngồi xếp bằng, cúi người nhẹ, ngồi co hai chân về phía người.
  • Khi thay đổi tư thế thì ngã người nhẹ về phía sau để giải phóng áp lực cho cơ hoành và lồng ngực trước khi đứng thoắt người đột ngột dậy.
  • Khi nằm chuyển qua ngồi thì cũng nên từ từ nghiêng sang bên phải, chống tay rồi ngồi dậy, đừng làm quá nhanh, rất nguy hiểm.

Liên quan đến tình trạng này, bác sĩ Đức khuyến cáo những người từ 40 tuổi trở lên nên đi khám tầm soát nhồi máu cơ tim với siêu âm tim và điện tâm đồ. Đối với tầm soát nguy cơ đột quỵ những người này cần làm MRI não có dựng ảnh mạch máu cảnh và não. Bởi, siêu âm động mạch cảnh chỉ phát hiện được mạch cảnh ngoài sọ còn tình trạng trong sọ gần như không thể đánh giá được. Trong khi đó, 80% nguyên nhân dẫn đến đột quỵ là hẹp mạch cảnh và mạch não trong sọ.

Cùng chuyên mục