Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/06/2023, 07:51 (GMT+7)

Nghệ sĩ Kiến An: “Tôi đi hát vì mang ơn khán giả”

“Nhờ có sự ủng hộ của khán giả tôi mới có điều kiện nuôi gia đình trong 20 năm qua, nên nhân lúc giọng hát còn chưa bị “bay màu” thì tôi đi hát để có cơ hội nói với khán giả rằng tôi mang ơn và cảm ơn họ!” – nghệ sĩ Kiến An chia sẻ.

Mới đây, nghệ sĩ Kiến An có dịp trò chuyện cùng Tiếp Thị & Gia Đình sau khi đêm nhạc của anh cùng người bạn ca sĩ Long Trần tổ chức tại phòng trà Hòn Kiến - Nha Trang diễn ra thành công tốt đẹp.

kien-an-1
Nghệ sĩ Kiến An trong đêm nhạc của mình tại Phòng trà Hòn Kiến - Nha Trang

- Chào anh, được biết đây là lần đầu tiên anh tổ chức đêm nhạc để “chiêu đãi” khán giả ở Nha Trang, cảm xúc của anh sau khi đêm nhạc khép lại là gì?

Có thể nói là…rất tuyệt vời!

- Anh thấy khán giả ở đây thế nào ạ?

Tôi nghe chính ca sĩ Long Trần - người thường xuyên hát ở phòng trà này nói hiếm có đêm nào khán giả đông, ăn mặc đẹp và đến rất đúng giờ, không những vậy, khi đêm nhạc kết thúc mà khán giả vẫn chưa muốn về, họ ngồi nán lại rất đông. Điều đó khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

- Anh có thể chia sẻ lý do vì sao lại quyết định tổ chức đêm nhạc tại Nha Trang không?

Kiến An và người bạn ca sĩ Long Trần tổ chức đêm nhạc này với mục đích dùng toàn bộ số tiền bán vé được để giúp cho một quỹ từ thiện tại Nha Trang. Thật ra, đây là mong muốn cá nhân của anh em tôi nên không công bố rộng rãi mà chỉ thông báo sau khi đêm diễn gần kết thúc. Riêng tôi cũng xin đóng góp một nửa số tiền giải thưởng (10 triệu đồng) mà tôi được nhận từ giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc của Liên hoan phim Châu Á hồi tháng 5 vừa rồi.

Một lý do khác nữa là nhân dịp này tôi muốn ra mắt “đồng bào” Nha Trang - quê hương thứ hai của mình (cười).

kien-an-2

- Việc đi hát có ý nghĩa thế nào đối với anh trong thời điểm này?

Đặc thù của diễn viên điện ảnh là đối diện với máy quay phim chứ không có cơ hội tiếp cận trực tiếp khán giả như diễn viên kịch hay ca sĩ, nên tôi nghĩ có lẽ mình nên tận dụng giọng hát còn chưa bị “bay màu” để đi hát, để mang đến cho khán giả niềm vui, để được trực tiếp nói với họ rằng tôi mang ơn họ và cám ơn họ, vì nhờ sự ủng hộ của họ tôi mới có điều kiện nuôi gia đình trong 20 năm qua.

- Năm 2023 có phải là một năm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình khi anh liên tục được xướng tên ở những giải thưởng danh giá?

Đúng vậy, năm 2023 Kiến An nhận được 2 giải thưởng lớn, đó là giải Nam diễn viên xuất sắc “Ngôi Sao Xanh” và “Liên Hoan Phim Châu Á - Đà Nẵng” cho cùng một vai diễn “Ông Toàn” trong phim Đêm Tối Rực Rỡ.

kien-an-3
Vai diễn "ông Toàn" trong Đêm tối rực rỡ đã mang đến cho nghệ sĩ Kiến An nhiều giải thưởng danh giá.

- Theo anh, điều gì làm nên thành công của một diễn viên và tạo được sự khác biệt để không bị nhầm lẫn các vai diễn với nhau?

Tôi có thói quen quan sát cuộc sống, mỗi một ngành nghề đều có những đặc điểm riêng hay còn gọi là bệnh nghề nghiệp như ông xe ôm, ông bác sĩ, kỹ sư, thầy giáo, công nhân, nông dân, công an, trộm cướp… Tôi đến với điện ảnh khi đã 40 tuổi nên “vốn sống” cũng kha khá để có thể biến nhân vật mà mình đảm nhận trở nên chân thực và sâu sắc hơn.

kien-an-4
Mỗi nhân vật mà nghệ sĩ Kiến An đảm nhận đều mang một nét riêng rất khó nhầm lẫn...

- Vậy, điều gì đã tạo nên thành công trong Đêm tối rực rỡ và đặc biệt là nhân vật ông Toàn mà anh đảm nhận?

Ông Toàn là nhân vật trung tâm của câu truyện và là nguyên nhân của tất cả mọi bi kịch, biến cố cho toàn bộ các thành viên trong gia đình, nên khi nhận vai này tôi không thể chỉ lo diễn cho riêng mình mà tôi còn có ý thức sao cho cả tập thể cùng thăng hoa. Rất may, tuy có nhiều diễn viên lần đầu đóng phim nhưng họ đều rất tài năng và “bắt nhịp” rất tốt.

- Quyết định về quê sống ngay thời điểm “cơn mưa giải thưởng” dành cho mình, anh có cảm thấy đó là quyết định đúng đắn?

Sau thảm hoạ Covid ở Sài Gòn, Kiến An cảm nhận rất rõ sự vô thường trong cuộc sống, tiền tài danh vọng chỉ là phù du, nên quyết định về Nha Trang - nơi còn má vợ là đại ân nhân của đời mình, yêu thương mình vô điều kiện trong gần 40 năm làm con rể má, nay má đã bước sang tuổi 90 như đèn treo trước gió… Nên việc về quê để được ở cạnh má chưa bao giờ là điều không đúng đắn cả!

Còn việc tôi được nhận liên tiếp 2 giải thưởng quan trọng trong sự nghiệp ở thời điểm này là điều…ngoài dự kiến. Vợ tôi còn nói: “Có lẽ giờ anh không còn tiếc nuối gì khi quyết định về quê”. (Cười)

kien-an-6
Khoảnh khắc vui đùa cùng thú cưng tại quê hương Nha Trang của nghệ sĩ Kiến An.

- Anh luôn nhắc về vợ mình trong niềm tự hào và hạnh phúc, cô ấy chắc hẳn là một người vợ tuyệt vời?

Đúng vậy, cô ấy luôn dành cho tôi sự tin tưởng tuyệt đối dù tôi làm cái nghề bị cho là nhạy cảm và dễ sa ngã, nhờ vậy mà tôi có thể tập trung hoàn toàn cho việc sáng tạo nghệ thuật.

- Trên màn ảnh anh nổi tiếng với danh xưng “trùm phản diện”, ngoài đời lại nổi tiếng là… “trùm cưng vợ”, tại sao lại có sự đối lập như vậy?

Thật ra tôi đâu có cưng vợ, tôi chỉ có cái tật là thích ở nhà để vợ cưng tôi thôi (cười).

kien-an-7
Nghệ sĩ Kiến An và người vợ phúc hậu, xinh đẹp của mình.

- Một “trùm phản diện” trên màn ảnh như nghệ sĩ Kiến An nhưng khi “thoát vai” lại rất được yêu mến, điều này khiến anh thật sự khác biệt bởi có không ít nghệ sĩ bị ghét khi đóng vai phản diện, anh có thấy thế không?

Nhiều lần Kiến An đưa má đi công việc, đi ăn uống hay đi chơi, má hay gặp cảnh khán giả vui vẻ chào hỏi mình như người thân quen lâu ngày mới gặp, má nói: “Đó là phước đức đó con, không phải ai cũng được vậy đâu” câu nói của má khiến tôi cảm thấy sự yêu thương mà tôi nhận được từ khán giả là rất thiêng liêng, nếu có cơ hội tôi phải làm gì đó để cám ơn họ.

- Mong muốn lớn nhất ở hiện tại của anh là gì?

Đó là sức khỏe cho má tôi.

kien-an-8
Má vợ - người mà nghệ sĩ Kiến An xem là đại ân nhân của cuộc đời mình.

- Hiện tại anh đã có những dự án hay kế hoạch gì mới cho công việc của mình chưa?

Kiến An là người hướng nội, không quá lệ thuộc vật chất miễn đừng mang nợ, còn lại tuỳ duyên, có phim phù hợp thì đóng, nếu được mời đi hát thì đi, còn không thì…ở nhà để vợ cưng! (Hehe).

- Cảm ơn anh những chia sẻ của anh!

Video: Nghệ sĩ Kiến An hát "cực ngầu" trong đêm nhạc của mình.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục