Thứ năm, 08/06/2023, 14:41 (GMT+7)

Bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo trái phép, diễn viên Lan Phương phản ứng gắt

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tiếp thị Gia đình - Diễn viên Lan Phương vừa bức xúc lên tiếng khi có nhãn hàng lợi dụng hình ảnh cô để quảng cáo trái phép cho sản phẩm của họ.

Thời gian qua, việc sao Việt bị lợi dụng hình ảnh, tên tuổi để quảng cáo bán hàng vô tội vạ không phải hiếm trong showbiz. Những ngôi sao nổi tiếng hay những gương mặt đang hút truyền thông càng dễ trở thành nạn nhân để các đối tượng sử dụng trái phép hình ảnh để trục lợi.

Là nữ diễn viên quen mặt với khán giả trong các bộ phim truyền hình “ăn khách” của Đài Truyền hình Việt Nam như Cả Một Đời Ân Oán, Nàng Dâu Order, Thương Ngày Nắng Về, Gia đình mình vui bất thình lình... diễn viên Lan Phương cũng không ngoại lệ. Mới đây, nữ diễn viên đã có bài đăng trên mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc khi bị kẻ xấu lợi dụng hình ảnh của bản thân và gia đình để quảng cáo bán hàng.

Cụ thể, website có địa chỉ koreancream.store đã sử dụng hình ảnh cá nhân và gia đình nhỏ của diễn viên Lan Phương để quảng cáo cho một loại sữa tắm trắng da. Nữ diễn viên 1983 cho biết, nhãn hàng đã ngang nhiên tự ý lấy hình ảnh cô và con gái để quảng cáo trái phép, đồng thời kêu gọi người hâm mộ sẽ báo cáo trang có mục đích xấu này. 

nh chụp màn hình 2023
Website koreancream.stores sử dụng hình ảnh cá nhân và gia đình của diễn viên Lan Phương để quảng cáo trái phép

Không chỉ diễn viên Lan Phương, rất nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng thường xuyên bị các đối tượng sử dụng hình ảnh để quảng cáo trái phép nhằm mục đích trục lợi. Những cái tên có thể kể đến như: NSND Lan Hương, NSND Công Lý, ca sĩ Mỹ Linh, MC Lại Văn Sâm, danh hài Chiến Thắng, nghệ sĩ Hoài Linh, diễn viên Quyền Linh, Hoa hậu H'Hen Niê, diễn viên Bảo Thanh…

Trước đó, Hoa hậu H'Hen Niê đã bị sử dụng hình ảnh trái phép quảng cáo thuốc hỗ trợ sinh lý cho nam giới làm từ nguyên liệu thiên nhiên. Sau khi các bài đăng và hình ảnh này xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội cô và ekip đã cố gắng liên hệ với doanh nghiệp để yêu cầu gỡ hình ảnh nhưng không tìm được địa chỉ, số điện thoại. 

img-bgt-2021-hen-1622719019-width621height748
Trước đó, Hoa hậu H'Hen Niê cũng đã phải lên tiếng khi bị sử dụng hình ảnh để quảng cáo thuốc nhạy cảm

Nữ diễn viên Bảo Thanh cũng vừa bị một nhãn hàng lợi dụng hình ảnh để quảng cáo trái phép một loại thực phẩm. Khi phát hiện, cô đã lập tức lên tiếng khẳng định không có bất cứ mối liên hệ gì với nhãn hàng này đồng thời cảnh báo người dùng nên cân nhắc về sản phẩm này cũng như công ty sản xuất ra sản phẩm này. NSND Công Lý cũng chia sẻ, sau khi tham gia phim “Những cô gái trong thành phố”, hình ảnh Lâm "đồ tể" cầm dao lan truyền trên mạng xã hội một cách chóng mặt, và một đơn vị bán dao nào đó đã lấy hình ảnh này để quảng cáo.

Theo quy định pháp luật, hành vi lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo sẽ bị xử lý nghiêm. Tại Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định cấm quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì tự ý sử dụng hình ảnh, lời nói của người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm sẽ bị xử phạt từ 20 - 40 triệu đồng. Và hành vi cắt ghép logo của đài truyền hình vào video quảng cáo sẽ bị xử phạt từ 20 - 40 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức xử phạt đối với cá nhân, còn tổ chức sẽ gấp đôi (Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP). Đồng thời, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo và buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân bị lấy hình ảnh ra để làm quảng cáo.

Ngoài ra, cá nhân - tổ chức tự ý sử dụng hình ảnh, lời nói của người nổi tiếng và ghép logo của đài truyền hình để quảng cáo sản phẩm đánh lừa khách hàng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội quảng cáo gian dối như sau:

Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục