Thứ hai, 30/10/2023, 06:27 (GMT+7)

Ngăn chặn quảng cáo tín dụng đen, cần nâng cao mức phạt

Dù đã phát triển nhiều giải pháp nhưng việc ngăn chặn quảng cáo tín dụng đen trái phép vẫn chưa thể triệt để, vấn nạn quảng cáo trái phép có chiều hướng gia tăng.

Tại địa bàn phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM, người dân chia thành nhiều nhóm thường xuyên tháo gỡ tờ rơi quảng cáo tín dụng đen nhưng chỉ sau một đêm, tình trạng dán quảng cáo trái phép lại xuất hiện. “Thực trạng này diễn ra phổ biến tại khu vực đông dân cư vì không tốn tiền dịch vụ quảng cáo. Việc dán quảng cáo diễn ra liên tục, không có dấu hiệu ngừng dù cho chúng tôi đã cố gắng tháo gỡ mỗi ngày” - ông Nguyễn Phi Đạt Phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM chia sẻ.

Dán tờ rơi dày đặc đường làng, ngõ xóm

Ở góc độ quản lý, ông Đỗ Thành Danh - Chủ tịch UBND phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM nói rằng: “Mặc dù đã có chế tài xử lý nhưng mức phạt hành chính chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng xấu vẫn tiếp diễn hành vi phạm pháp của mình. Mặc khác, chế tài xử lý chưa đủ mạnh và cũng vì mức thu nhập việc làm nên các đối tượng sẵn sàng trả giá để thực hiện hành vi dán quảng cáo tín dụng đen la liệt khắp các tường nhà, khu vực công cộng”.

Theo thống kê, TP. HCM đã tổ chức hơn 300 đợt ra quân, huy động trên 27.000 người tham gia bóc, xóa các tờ giấy quảng cáo tín dụng đen trái phép. Một số địa phương còn triển khai các giải pháp quyết liệt, trong đó vận động nhân dân cùng nhiều tổ chức chính trị, xã hội cùng tham gia.

Băng 'tín dụng đen' dán 1.000 tờ quảng cáo mỗi đêm - VnExpress

Về các giải pháp tuyên truyền, Đoàn Thanh niên, Công an TP.HCM phát động phong trào trong toàn bộ hệ thống chính trị (tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng công an, hội Phụ nữ, hội Cựu chiến binh, hội Nông dân) nhằm chung tay đẩy lùi nạn dán quảng cáo tín dụng đen trái phép.

Có thể thấy, ngoài các giải pháp kêu gọi người dân và các tổ chức tham gia phong trào thì hành động quyết liệt nhất chỉ dừng lại ở việc tháo, gỡ tờ rơi quảng cáo. Việc làm này chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn nạn, trong khi nguyên nhân gốc gác là chiêu trò của các đối tượng thì vẫn chưa thể “chạm” tới.

Tín dụng đen nở rộ dịp cuối năm

Với những thông tin trên, Luật sư Đỗ Trúc Lâm - Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng, nguyên nhân dẫn đến vấn nạn dán quảng cáo tín dụng đen và không thể xử lý triệt để xuất phát từ mức phạt còn thấp. Do đó, cần phải xem xét nâng mức chế tài, xem xét tới các biện pháp xử phạt hành chính kèm theo như lao động công ích hoặc xem xét hành vi hủy tài sản, cố ý hư hỏng tài sản để xử phạt.

Tiếp theo, cần tăng cường công tác phổ biến pháp luật cho người dân, nâng cao ý thức, góp phần bảo vệ môi trường sống sạch đẹp, văn minh và lịch sự. Hơn hết, cơ quan nhà nước cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm.

Theo Nghị định 38, việc xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo, có mức phạt từ 1-2 triệu đồng với cá nhân và gấp đôi với các tổ chức vi phạm. Mức phạt này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe, thậm chí chưa chắc đã bằng lương dán quảng cáo trái phép của các đối tượng. Vì vậy, cần thay đổi mức phạt và hình thức phạt thì mới mong xử lý được dứt điểm vấn nạn dán quảng cáo tín dụng đen.

Cùng chuyên mục