Thứ ba, 09/12/2025
logo
Tiêu điểm

Mưa lũ đẩy giá thực phẩm tăng, người dân gồng mình chi tiêu trong tháng 11

Hoàng Anh Thứ ba, 09/12/2025, 08:50 (GMT+7)

Giá thực phẩm leo thang sau mưa lũ tại nhiều địa phương đẩy CPI tháng 11 tăng 0,45%. Trong khi đó, giá vàng trong nước tăng gần 2% theo đà thế giới, còn USD hạ nhẹ bất chấp sự biến động mạnh của thị trường quốc tế.

Thương mại điện tử bùng nổ, bán lẻ truyền thống chịu sức ép tái cấu trúc

Luật mới siết chặt quảng cáo thiếu kiểm chứng, ‘chiến thần chốt đơn’ buộc phải minh bạch

Hoà Phát làm nông đúng 'chất công', lãi nghìn tỷ, tính chuyện 'làm cả ăn tất'

CPI tháng 11 tăng, nhiều áp lực lên đời sống dân sinh

Số liệu từ Tổng Cục thống kê cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm tăng mạnh tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lớn và ngập úng. Tính chung, CPI đã tăng 3,28% so với tháng 12/2024 và tăng 3,58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình quân 11 tháng, CPI tăng 3,29%, lạm phát cơ bản tăng 3,21%. Trong rổ hàng hóa, có 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá.

cpi-2214
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước.

Nhóm giao thông tăng 1,07%, đóng góp 0,11 điểm phần trăm vào mức tăng CPI chung. Giá xăng tăng 2,41%, dầu diesel tăng 5,23%, kéo theo chi phí vận tải hàng không, dịch vụ sửa chữa phương tiện… đều tăng.

Ở chiều ngược lại, giá ôtô mới giảm 0,40% do doanh nghiệp kích cầu.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,95%, là yếu tố tác động mạnh nhất đến ví tiền người dân.

  • Thực phẩm tăng 1,33% do nguồn cung gián đoạn sau thiên tai; rau tươi tăng hơn 12%, thủy sản tươi sống tăng gần 1%, trứng tăng 1,14%.
  • Ăn uống ngoài gia đình tăng 0,34% khi giá nguyên liệu và chi phí vận hành đồng loạt tăng.
  • Lương thực tăng 0,30%; giá gạo đi lên do nhu cầu nhập khẩu cao từ châu Phi, Trung Quốc và Philippines.
tieu-dung-4
CPI tăng do giá thực phẩm tăng mạnh tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lớn và ngập úng.

Nhóm hàng hóa – dịch vụ khác tăng 0,30%; đáng chú ý trang sức tăng hơn 3% theo giá vàng thế giới.

Các nhóm còn lại gồm may mặc, đồ uống, thuốc lá, y tế, giáo dục..tăng nhẹ từ 0,01% đến 0,17%, phản ánh chi phí sản xuất và nhu cầu tiêu dùng cuối năm.

Nhóm thông tin - truyền thông (thiết bị công nghệ) giảm 0,06%; phụ kiện điện thoại giảm gần 0,5%, điện thoại thông minh và máy tính bảng cũng giảm 0,34% do cạnh tranh thị trường.

Giá điện sinh hoạt giảm 1,53%; nước sinh hoạt giảm 0,34% khi nhu cầu sử dụng giảm mạnh. Giá gas giảm hơn 1% theo thị trường thế giới. Nhưng chi phí thuê nhà, vật liệu sửa chữa và dầu hỏa lại tăng, tạo sức ép cục bộ lên các hộ dân đô thị.

Lạm phát cơ bản ổn định, vàng lập mặt bằng mới

Lạm phát cơ bản tháng 11 tăng 0,23% so với tháng trước và tăng 3,28% so với cùng kỳ. Tính chung 11 tháng, tăng 3,21% – thấp hơn mức CPI bình quân chung.

Giá vàng thế giới lên 4.109 USD/ounce, tăng gần 2% do kỳ vọng FED nới lỏng tiền tệ và nhu cầu vàng vật chất ở châu Á tăng khi bước vào mùa cưới, lễ hội.

Trong nước, chỉ số giá vàng tăng 1,90% so với tháng trước; tăng tới 64,44% so với cùng kỳ năm 2024 và 66,74% so với cuối năm ngoái. Bình quân 11 tháng, giá vàng tăng hơn 45% đây là mức tăng mạnh nhất trong nhiều năm.

vang-xuong-gia
Bình quân 11 tháng, giá vàng tăng hơn 45% đây là mức tăng mạnh nhất trong nhiều năm.

Đối với USD, ở trên thị trường quốc tế, chỉ số USD tăng 1,20% do tâm lý trú ẩn khi xung đột địa chính trị leo thang.

Tuy nhiên, trong nước USD giảm 0,11% so với tháng trước. So với cùng kỳ, chỉ tăng 3,60%, từ diễn biến này cho thấy thị trường ngoại hối duy trì sự ổn định tương đối. Bình quân 11 tháng, chỉ số giá USD tăng 3,94%.

Diễn biến giá cả tháng 11 cho thấy áp lực chi tiêu đang hiện hữu trong từng gia đình, nhất là người lao động và hộ thu nhập thấp. Từ bữa ăn đến chi phí đi lại đều tăng, trong khi thu nhập không đổi khiến mức sống bị bào mòn. Trong bối cảnh cuối năm cận kề, người dân kỳ vọng các biện pháp bình ổn thị trường được triển khai mạnh hơn để giá cả sớm hạ nhiệt và đời sống bớt căng thẳng.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục