Hoà Phát làm nông đúng 'chất công', lãi nghìn tỷ, tính chuyện 'làm cả ăn tất'
Sau 10 năm đầu tư nghiêm túc vào nông nghiệp, HPA bước vào giai đoạn tăng tốc, chuẩn bị niêm yết trên HOSE và tính chuyện xây hệ thống phân phối với tiêu chí “đến tận tay người tiêu dùng cuối”.
Bệnh viện Bạch Mai thúc đẩy hợp tác về đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu cho cán bộ Long Châu
EVN thực hiện 'tháng tri ân', khách hàng dùng điện được lợi gì?
Hòa Phát đưa 'siêu tàu' vào khai thác, gang thép Dung Quất vào giai đoạn tăng tốc
Tại hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư ngày 1/12/2025 ở TP.HCM, Hòa Phát Agriculture (HPA) gây ấn tượng mạnh với hiệu quả vận hành vượt trội, biên lợi nhuận ròng 21%, mô hình khép kín Feed-Farm chuẩn công nghiệp và cam kết minh bạch, bảo vệ quyền lợi cổ đông.
10 năm xây dựng mô hình nông nghiệp công nghiệp hóa
Hòa Phát đầu tư vào nông nghiệp từ năm 2015 và thành lập HPA năm 2016 với định hướng xuyên suốt: làm nông nghiệp theo đúng “chất công nghiệp”. Đồng thời, đặt tính kỷ luật, công nghệ và chuẩn mực vận hành lên hàng đầu.
HPA hiện kiểm soát hoàn toàn chuỗi giá trị từ giống, thức ăn đến trang trại với quy mô lớn và đồng bộ, bao gồm:
- 7 cụm trang trại heo trên diện tích 387,9 ha;
- 3 trang trại bò Úc 625 ha;
- 2 trang trại gia cầm 50 ha;
- 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi tổng công suất 600.000 tấn/năm.
Công suất sản xuất hằng năm của HPA đạt 750.000 heo thương phẩm, 150.000 bò Úc và 336 triệu quả trứng gà sạch. Từ mô hình này, công ty duy trì khả năng chủ động hoàn toàn từ con giống, dinh dưỡng đến chi phí sản xuất - điều mà nhiều doanh nghiệp nông nghiệp quy mô lớn vẫn chưa đạt được.
Ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HPA nhấn mạnh: “Nông nghiệp là mảng đóng góp doanh thu và lợi nhuận lớn thứ hai cho Tập đoàn, chỉ sau thép. Sau 10 năm, chúng tôi đủ điều kiện tách ra hoạt động độc lập và niêm yết trên sàn chứng khoán”.
Lợi thế từ mô hình tự chủ khép kín và công nghệ cao
HPA nổi bật với khả năng làm chủ con giống chất lượng cao, với:
- Heo DanBred từ Đan Mạch đạt năng suất 33 - 34 con cai sữa/nái/năm, cao hơn 1,5 lần mức trung bình Việt Nam;
- Gà Hy-line từ Mỹ với tỷ lệ đẻ ổn định;
- Bò Úc nổi tiếng về khả năng tăng trọng.
Tất cả trang trại được đầu tư theo chuẩn châu Âu với hệ thống tự động kiểm soát tiểu khí hậu, chuồng nuôi và khẩu phần ăn theo thời gian thực, giúp nâng cao năng suất và giảm rủi ro dịch bệnh.
Đặc biệt, mảng heo giống mang lại lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho HPA. Tại phía Bắc, Hòa Phát là đơn vị định giá thị trường nhờ chất lượng con giống ổn định, giúp heo tăng trọng nhanh, rút ngắn thời gian xuất chuồng khoảng 2 tuần. Chi phí sản xuất bình quân khoảng 42.000 đồng/kg trong khi giá bán duy trì 59.000 - 61.000 đồng/kg, đưa biên lợi nhuận của mảng này lên hơn 30%.
Ở mảng thức ăn chăn nuôi, HPA tự chủ hoàn toàn nguồn cung với hai nhà máy tại Hưng Yên và Đồng Nai. Năm 2024, 51% sản lượng phục vụ nội bộ và 49% phân phối ra thị trường qua 629 đại lý. Công ty tối ưu khẩu phần thông qua thử nghiệm trực tiếp tại trang trại, loại bỏ các yếu tố tăng giá thành mang tính cảm tính, qua đó duy trì lợi thế về chi phí so với mặt bằng ngành.
Đại diện VietCap - Bà Nguyễn Thảo Vy nhận định, mô hình khép kín giúp HPA đảm bảo truy xuất nguồn gốc, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và tạo lợi thế lớn trong bối cảnh dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp.
Hiệu quả tài chính dẫn đầu ngành, nền tảng vững chắc cho IPO
Năm 2024, HPA ghi nhận 6.909 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.040 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tức tăng gấp 4,7 lần so với 2023. Biên lợi nhuận ròng đạt 15,1%. Trong 9 tháng đầu năm 2025, đơn vị đạt 1.295 tỷ đồng lợi nhuận với ROE 56,4% và ROA 31,7% - thuộc nhóm cao nhất thị trường.
Tại hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư, HPA công bố kế hoạch IPO 30 triệu cổ phiếu với giá 41.900 đồng/cổ phiếu, dự kiến niêm yết trên HOSE đầu năm 2026. Nguồn vốn từ IPO sẽ được sử dụng để tái cơ cấu tài chính, tăng vốn lưu động và đầu tư mở rộng 3 trang trại heo cùng nhà máy thức ăn chăn nuôi thứ ba tại miền Bắc. Khi hoàn thành, công suất hệ thống sẽ tăng lên 900.000 heo thương phẩm và 1 triệu tấn thức ăn mỗi năm.
“Chúng tôi cam kết chi trả cổ tức tiền mặt đều đặn và không có kế hoạch pha loãng cổ phiếu. Mọi hoạt động đều hướng tới tối đa hóa lợi ích của cổ đông", ông Thắng khẳng định.
Định hướng đến 2030, HPA đặt mục tiêu doanh thu vượt 12.000 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế khoảng 1.750 tỷ đồng và ROE duy trì trên 25%. Trong đó, 3 dự án trang trại heo mới đã xác định được vị trí phù hợp quy định về khoảng cách chăn nuôi.
Trong chiến lược phát triển phân khúc Food, HPA thận trọng trong việc triển khai mô hình 3F song cũng đang cân nhắc tiến tới "làm cả ăn tất".
Lãnh đạo Hoà Phát cho hay công ty đang làm việc với một số đối tác để nghiên cứu xây dựng hệ thống phân phối, nhưng chỉ triển khai khi đáp ứng được tiêu chí “đến tận tay người tiêu dùng cuối”, thay vì chỉ dừng ở khâu giết mổ hay sơ chế.
Ở mảng bò và gia cầm, HPA tiếp tục củng cố lợi thế trong bò Úc và duy trì sản lượng trứng gà sạch. Công ty chưa mở rộng mảng gà thịt do thị trường gà trắng cạnh tranh mạnh với hàng nhập khẩu, trong khi gà màu chủ yếu tiêu thụ nhỏ lẻ, chưa phù hợp với mô hình công nghiệp.
HPA chào bán 30 triệu cổ phiếu ra công chúng với giá 41.900 đồng mỗi cổ phiếu, dự kiến niêm yết trên sàn HOSE đầu năm 2026.
Nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu HPA từ ngày 24/11 đến trước 16h ngày 15/12 thông qua đại lý phân phối là Công ty CP Chứng khoán Vietcap. Công ty sẽ phân bổ cổ phiếu vào ngày 16-17/12, nhà đầu tư thanh toán trước ngày 24/12. HPA dự kiến công bố kết quả chào bán từ ngày 25-30/12 và gửi chứng nhận sở hữu cổ phiếu cho nhà đầu tư trong tháng 01/2026, đồng thời niêm yết trên HOSE.