Bị mạo danh quảng cáo sản phẩm thuốc bổ mắt, nhà báo Lại Văn Sâm nói gì?
Nhà báo Lại Văn Sâm bày tỏ bức xúc khi bị nhiều kẻ mạo danh tài khoản để quảng cáo. Ông khẳng định từ trước đến nay không nhận quảng cáo cho bất kỳ nhãn hàng nào.
Nghệ sĩ Quang Minh bức xúc khi hình ảnh được dùng trong các quảng cáo của cơ sở Dr. Jang Sung Su
Người nổi tiếng bị cắt ghép hình ảnh để quảng cáo, làm gì để tránh 'rước họa vào thân'?
Mới đây, trên trang cá nhân chính thức, nhà báo Lại Văn Sâm thông báo về việc bị mạo danh tài khoản để quảng cáo cho sản phẩm thuốc bổ mắt khiến nhiều khán giả mắc bẫy.
Theo ghi nhận của PV, hiện có hàng chục tài khoản cá nhân, fanpage sử dụng tên và hình ảnh của nhà báo Lại Văn Sâm cho nhiều mục đích khác nhau như: nói đạo lý, đăng nội dung giải trí, quảng cáo thuốc Nam...
Trong đó, một fanpage thường xuyên đăng tải các bài viết quảng cáo về một sản phẩm thuốc phục hồi mắt với thông tin sai sự thật như: Lại Văn Sâm từng quảng cáo thuốc này trong một chương trình của VTV, mẹ Lại Văn Sâm phục hồi mắt nhờ sử dụng thuốc...
Các bài đăng còn lồng ghép nhiều thông tin chưa kiểm chứng về nguồn gốc, chứng nhận y tế và công dụng của sản phẩm nêu trên. Đáng chú ý, phía dưới bài đăng xuất hiện hàng trăm tài khoản bình luận: "Chấm", "Tôi muốn mua thuốc này"...
Trước tình trạng trên, nhà báo Lại Văn Sâm khẳng định bản thân chỉ sử dụng duy nhất tài khoản Facebook có dấu tick xanh xác nhận chính chủ.
"Có quá nhiều kẻ mạo danh tôi với mục đích xấu. Tôi chưa bao giờ và không bao giờ quảng cáo cho bất kỳ sản phẩm, nhãn hàng nào. Đề nghị mọi người tỉnh táo, tránh mắc lừa kẻ gian", ông nhấn mạnh.

Trước đó không lâu, nhiều nghệ sĩ cũng lên tiếng cảnh báo khán giả về việc tên tuổi của họ bị các đối tượng lừa đảo để mạo danh, trục lợi, tệ hơn là quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ phi pháp.
Đầu tháng 3/2025, ca sĩ Tóc Tiên lên tiếng về tình trạng nhiều trang web có nội dung quảng cáo game bài online sử dụng hình ảnh nữ ca sĩ trái phép. Trước đó, ca sĩ Châu Khải Phong và Khánh Phương cũng dính vào lùm xùm tương tự khi xuất hiện trong clip quảng cáo cho một nền tảng cờ bạc trực tuyến. Sau đó không lâu, cả hai đã lên tiếng thanh minh, khẳng định bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo cho hoạt động vi phạm pháp luật.
Khoản 1 Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, việc cá nhân, tổ chức sử dụng hình ảnh của người khác nói chung và nghệ sĩ nói riêng để quảng cáo khi chưa có sự đồng ý của họ là vi phạm pháp luật và phải đối diện với mức xử phạt hành chính và hình sự.
Bên cạnh đó, nếu nghệ sĩ bị nhãn hàng lợi dụng tên tuổi hay nhãn hàng không minh bạch trong hợp đồng khiến hình ảnh của nghệ sĩ bị ảnh hưởng, nghệ sĩ hoàn toàn có quyền kiện nhãn hàng.
Trong trường hợp nếu nghệ sĩ có đầy đủ chứng cứ chứng minh việc không minh bạch ảnh hưởng tới danh dự và uy tín của mình thì có quyền yêu cầu nhãn hàng phải bồi thường theo Điều 584 (căn cứ phát sinh và bồi thường thiệt hại), 592 (thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm) theo Bộ luật Dân sự 2015.
Trong trường hợp nếu nghệ sĩ cố tình quảng cáo sai để trục lợi thì sẽ bị xử lí theo quy định phạt luật. Căn cứ vào Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rõ: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.