Thứ tư, 26/04/2023, 11:04 (GMT+7)

KOL, KOC Hà Linh hay Kiên review và giới hạn của những người làm sáng tạo

P.U (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chưa bao giờ tiếng nói của những KOL, KOC lại có thể mang đến sức ảnh hưởng lớn mạnh như hiện tại, đặc biệt qua câu chuyện trong những tháng gần đây.

KOL, KOC là gì?

KOL (Key Opinion Leader) là cá nhân có kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, được mọi người tin tưởng, ủng hộ. Còn với KOC (Key Opinion Consumer) là người tiêu dùng chủ chốt, tạo ra sức ảnh hưởng nhờ sự gần gũi đối với khán giả. Ngày nay, ở thị trường Việt Nam, KOC còn được biết đến là những reviewer - những người nhận xét, đánh giá sản phẩm trong đa dạng lĩnh vực. Những reviewer này đều luôn nhận về lượt tương tác khủng mỗi bài nhận xét. Và dù không phải một người nổi tiếng hay có tài năng nhất định gì, họ vẫn có một sức ảnh hưởng lớn đến với khán giả, từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến cả thương hiệu. 

nghe-Reviewer-2

Một KOC tiêu biểu tại thị trường Việt Nam phải kể đến Kiên Review - chuyên về các sản phẩm gia dụng, kỹ thuật, Call Me Duy - chuyên về mỹ phẩm, đồ chăm sóc da dành cho phái đẹp, hay một số food reviewer chuyên về ẩm thực, hay nổi bật nhất phải kể đến Hà Linh Official. Họ đều sở hữu cho mình hàng triệu lượt theo dõi trên nền tảng TikTok.

Những người sáng tạo cần làm gì để mang đến đánh giá khách quan cho người dùng

Tận dụng được sức ảnh hưởng từ reviewer. nhiều bạn trẻ sẵn sàng tạo ra những nội dung độc hại, có phần đi ngược lại với đám đông để dễ dàng nổi tiếng. Điều này vô tình thu hút lượt thảo luận lớn đến từ khán giả cũng như các bạn trẻ, dễ dàng mang về lượt view khủng trong các video. Với nick name “Chiến thần review”, nữ TikToker Hà Linh Official đã từng làm mưa làm gió thông qua những video review các sản phẩm mỹ phẩm, từ chất lượng cao cho đến những sản phẩm rẻ tiền bán tràn lan trên mạng. Sự đầu tư này đã giúp Hà Linh nhận về vô vàn lượt ủng hộ của cư dân mạng. Tuy nhiên, sau những video review nhà hàng ăn của Hà Linh, mọi chuyện lại rẽ sang một hướng khác.

maxresdefault (2)

Nhiều người cho rằng Hà Linh thiếu kiến thức chuyên môn về ẩm thực để có thể đánh giá khách quan các nhà hàng ăn tại Việt Nam, đặc biệt khi nữ TikToker còn tỏ rõ một số thái độ khá tiêu cực trên sóng video, khiến khán giả phật lòng. Lợi dụng scandal từ livestream sản phẩm của Hoa Linh, Hà Linh đã nhận về “trái đắng” khi phải công khai xin lỗi và hứa sẽ không review ở mảng ẩm thực. Điều này đã thể hiện rõ, một KOC nên tập trung khai thác vào 1 ngách sản phẩm nhất định, phát triển và đào sâu trong ngách sản phẩm đó, tránh lấn sân sang những lĩnh vực khác khi chưa có kiến thức nhất định trong ngành.

phan-bao-long-to-tiktoker-gonpinkk-pr-thuoc-giam-can-sai-su-that-cau-cuu-vi-bi-ceo-nhan-hang-de-doa-f9f-6867616

Cùng với đó, một số reviewer nhằm để gia tăng doanh thu và lợi nhuận đã bất chấp đăng tải những nội dung sai lệch so với sản phẩm, thổi phòng sự thật nhằm chiếm đoạt lòng tin từ khán giả. Như Gonpinkk - một KOC khác trên TikTok cũng từng gặp sự cố khi đăng tải thiếu thông tin về sản phẩm hỗ trợ giảm cân từ Hàn Quốc. Cụ thể, trong video, Gonpinkk không hề nhắc đến việc cần phải kết hợp với thể dục thể thao để có vóc dáng mong muốn, mà chỉ chú trọng vào công dụng “thần thánh” của sản phẩm. Điều này đã khiến cô nhận về nhiều phản ứng tiêu cực và phải xóa video. Rút ra từ câu chuyện này, những người làm sáng tạo nội dung cần chú ý đánh giá khách quan các sản phẩm, không thần thánh hóa công dụng nhằm thu hút người tiêu dùng.

Khán giả cũng cần có chính kiến riêng

Trước việc thật giả lẫn lộn như thị trường review ngày nay, khán giả đã dần có cái nhìn khách quan hơn ở thời điểm hiện tại. Việc trải nghiệm trực tiếp sản phẩm sẽ luôn mang đến tác dụng trực tiếp cùng cảm nhận chính xác của bản thân về chất lượng của các thương hiệu. Hơn hết, với những sản phẩm liên quan đến làm đẹp hay ẩm thực, mọi đánh giá đều luôn dựa trên “quan điểm cá nhân” - tức ý kiến của mỗi người là khác nhau. Chính vì thế, để có trải nghiệm chính xác nhất, khán giả cần đích thân mình thử qua sản phẩm, thay vì lắng nghe ý kiến của các reviewer.

Cùng chuyên mục