Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 21/12/2023, 11:18 (GMT+7)

Kiwi vàng và kiwi xanh loại nào tốt hơn?

Rất nhiều người tiêu dùng hiện nay khi chọn kiwi đều băn khoăn thắc mắc kiwi vàng và kiwi xanh loại nào tốt cho sức khỏe hơn. 

Trái kiwi có nguồn gốc từ miền Trung và miền Đông Trung Quốc vào triều đại nhà Tống khoảng thế kỷ 12. Đến thế kỷ 20, loại trái cây này nổi tiếng ở New Zealand, sau đó được xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác nhau. 

Kiwi là một loại trái cây tuyệt vời vì nó giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Kiwi vàng hay kiwi xanh loại nào tốt hơn là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Kiwi vàng và xanh có bề ngoài gần giống nhau nhưng màu sắc khác biệt. Kiwi vàng có lõi nhỏ hơn và ít hạt hơn kiwi xanh, vị chua ngọt của hai loại này cũng khác nhau. 

Kiwi vàng và kiwi xanh loại nào tốt hơn?

Kiwi xanh là loại kiwi phổ biến nhất. Kiwi xanh có vị thanh mát, khá chua, không có nhiều vị ngọt. Loại kiwi này là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Kiwi xanh có nhiều vitamin C, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

unnamed

Ngoài ra, kiwi xanh cũng chứa vitamin E, kali, folate và chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, duy trì mức huyết áp khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trái kiwi xanh có vỏ màu nâu sẫm ngả xanh, nhiều lông cứng, khi cắt đôi trái thấy phần thịt bên trong có màu xanh đặc trưng với những hạt đen nhỏ xung quanh.

Trong khi đó, vỏ trái kiwi vàng khá mịn màng, không có lông và màu nâu vàng sáng, ruột cũng màu vàng. Kiwi vàng có hương vị ngọt ngào đặc trưng của loại trái cây miền nhiệt đới và ít hạt hơn so với kiwi xanh. 

Cả hai loại kiwi đều có hàm lượng vitamin C dồi dào. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì hàm lượng vitamin C của kiwi vàng cao gấp đôi so với kiwi xanh. Ăn một trái kiwi ruột vàng giúp bạn hấp thụ đủ lượng vitamin C cần thiết cho một ngày. 

aaa

Tuy nhiên, kiwi xanh lại có hàm lượng chất xơ gấp 1,5 lần kiwi vàng. Nhờ đó, kiwi xanh có khả năng hỗ trợ tốt cho nhu động ruột, giảm các bệnh về tiêu hoá, điều hoà lượng trong máu, tạo cảm giác no và giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể hiệu quả. 

Vì thế để trả lời kiwi vàng và kiwi xanh loại nào tốt hơn thì câu trả lời tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng ở mỗi thời điểm. Mỗi loại kiwi đều có những điểm mạnh riêng. Nếu cần bổ sung nhiều vitamin C, bạn nên chọn loại ruột vàng, còn nếu muốn sử dụng kiwi cho thực đơn giảm cân, khắc phục tình trạng táo bón, nên chọn loại ruột xanh.

Lợi ích sức khỏe của trái kiwi

Ngoài vitamin C, kiwi còn rất giàu vitamin E - chất chống oxy hóa vô cùng mạnh và đang được nghiên cứu về tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh ung thư gây phá hủy tế bào. Cùng với đó, kiwi cũng chứa nhiều serotonin - loại hormone giúp tăng cường khả năng học tập, ghi nhớ, điều hòa cảm xúc và kiểm soát sự thèm ăn, hỗ trợ giấc ngủ và giúp tăng cường sự tỉnh táo vào buổi sáng.

Bên cạnh đó, trong kiwi cũng chứa nhiều khoáng chất magie với khoảng 30mg trong 2 trái. Đây là một chất rất cần thiết cho hệ thần kinh và chức năng của cơ bắp. Đặc biệt, hàm lượng kali trong kiwi cũng nhiều hơn chuối khoảng 20%, nhờ đó giúp kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ sỏi thận, loãng xương và đột quỵ.

av

Một lợi ích tuyệt vời khác của kiwi là giảm ho. Một nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em ăn 5-7 khẩu phần kiwi sẽ ít bị khò khè hơn so với những trẻ ăn ít các loại trái cây khác. Trong kiwi còn có nhiều lutein - một loại carotenoid có thể ngăn chặn tình trạng mù lòa liên quan đến lão hóa, bảo vệ mắt khỏi sự phá hủy của các gốc tự do. Đây là chất mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Đặc biệt đây còn là một loại quả rất phù hợp với người bị tiểu đường vì kiwi chứa hàm lượng đường rất thấp. Ngoài ra trong kiwi có rất nhiều chất xơ, hàm lượng còn cao hơn hầu hết các loại ngũ cốc nguyên cám. Vì thế, loại trái cây này cũng giúp duy trì sức khỏe tim mạch, điều hòa quá trình tiêu hóa và kiểm soát cholesterol.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục