Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 17/07/2024, 12:13 (GMT+7)

Không chỉ rượu bia, 4 ‘thủ phạm’ này cũng âm thầm đầu độc thận

Nguyên nhân gây ra bệnh thận đến từ thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, uống ít nước, nhịn tiểu… Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học cũng có thể gây ảnh hưởng.

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, bia rượu không phải là nguyên nhân duy nhất khiến một người mắc bệnh thận. Dưới đây là 4 loại thực phẩm có thể gây hại đến bộ phận này mà bạn cần lưu ý.

Thức ăn chứa nhiều muối

Việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều muối lâu dài khiến hàm lượng natri trong máu tăng và buộc thận phải tích cực làm việc để cân bằng nước và muối khoáng cho cơ thể. Điều này dẫn đến nguy cơ gặp chứng tăng huyết áp, ảnh hưởng xấu đến chức năng của thận và thúc đẩy sự tiến triển của bệnh thận mạn tính.

benh-than 1
Thức ăn nhiều muối gây ảnh hưởng xấu đến chức năng của thận (Ảnh: Sưu tầm)

Việc hạn chế tiêu thụ nhiều muối là một giải pháp quan trọng để bạn bảo vệ thận và cải thiện sức khỏe. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị, mỗi người trưởng thành nên tiêu thụ natri không quá 2g mỗi ngày, tương đương với 5g muối.

Nước ngọt có ga

Tương tự như muối, việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa đường cao cũng gây hại cho thận. Đặc biệt là nước ngọt có gas - thức uống yêu thích của nhiều người.

Một lon nước ngọt 350ml có thể chứa đến 7 thìa cà phê đường, trong khi lượng đường tối đa nên tiêu thụ mỗi ngày chỉ nằm trong khoảng 5 thìa cà phê (với người trưởng thành) và 3 thìa cà phê (với trẻ em).

benh-than 2
Uống nước ngọt có gas thường xuyên làm tăng nguy cơ suy thận (Ảnh: Sưu tầm)

Theo một nghiên cứu đến từ Nhật Bản, thường xuyên uống 2 lon nước ngọt mỗi ngày có thể gia tăng nguy cơ suy thận. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống nhiều đường cũng dễ dẫn đến tiểu đường - yếu tố gây ra các vấn đề về bệnh thận.

Protein động vật

Protein động vật rất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên cần tiêu thụ hợp lý.

Nếu bổ sung quá nhiều protein động vật, về lâu dài sẽ dễ dẫn đến nhiều nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là gây áp lực lên hệ cơ quan đổi chất và thận.

Khi protein tiêu hóa trong cơ thể, chất thải chứa nitơ sẽ thải qua nước tiểu. Nếu có quá nhiều protein, lượng nitơ bài tiết sẽ tăng cao, gây gánh nặng cho thận. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thận và dễ phát sinh nhiều bệnh lý nguy hiểm.

benh-than 3
Nạp quá nhiều protein mỗi ngày dễ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thận và phát sinh nhiều bệnh lý nguy hiểm (Ảnh: Sưu tầm)

Thực phẩm nhiều caffeine

Caffeine có mặt trong cà phê, trà, nước ngọt có ga, một số loại thuốc và đồ ăn vặt. Chất kích thích này nếu sử dụng vừa phải sẽ không sao, song nếu tiêu thụ quá nhiều lại có thể gây ra bệnh thận.

Thực phẩm giàu caffeine có thể gây tăng huyết áp, làm tổn thương các mao mạch nhỏ bên trong cầu thận, khiến chức năng lọc máu của thận bị suy giảm nghiêm trọng. Đồng thời, chất này còn kích thích dạ dày tăng tiết axit, ảnh hưởng đến cân bằng acid-base cho cơ thể.

benh-than 4_11zon
Thực phẩm giàu caffeine cũng nên cần tránh xa để bảo vệ sức khỏe thận (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, caffeine cũng làm tăng nồng độ canxi, magie và natri trong nước tiểu, từ đó tăng nguy cơ hình thành sỏi thận và thúc đẩy tiến triển của bệnh thận mạn tính.

Cùng chuyên mục