Thứ sáu, 19/12/2025
logo
VAA

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam: Lễ vinh danh không chỉ trao giải, mà nâng chuẩn mực ngành quảng cáo

Hồng Phúc Thứ sáu, 19/12/2025, 10:47 (GMT+7)

Với 34 hạng mục trọng tâm cùng nhiều điểm mới trong hệ thống vinh danh, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025 không chỉ tôn vinh ý tưởng xuất sắc, mà còn góp phần nâng chuẩn mực nghề nghiệp, khẳng định vai trò của quảng cáo trong phát triển công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo.

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025: Tiết lộ thời gian, địa điểm cùng chuỗi hoạt động không nên bỏ lỡ

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025: Lộ diện đề cử, ai sẽ là đại sứ quảng cáo truyền cảm hứng?

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025: 'Thương hiệu vì cộng đồng' gọi tên 6 doanh nghiệp xuất sắc

Tối nay (19/12), Lễ trao Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam sẽ diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Sự kiện được kỳ vọng sẽ trở thành tâm điểm kết nối giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp quảng cáo, đại sứ thương hiệu và công chúng sáng tạo.

Trước thềm sự kiện, Tiếp thị & Gia đình đã có cuộc trao đổi với nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng ban Tổ chức về những dấu ấn nổi bật của mùa giải. 

z6786558357717_3542847bb9fc04146a91527a3572dcfd-131048-0927
Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - đồng Trưởng BTC Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025.

- Thưa ông, Vạn Xuân Awards được xác định là một giải thưởng quốc gia. Điều đó thể hiện như thế nào trong định hướng và cách tổ chức của giải?

Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn: Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards là giải thưởng quốc gia thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khởi xướng và chỉ đạo, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, với sự đồng hành thực hiện của Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA.

Giải thưởng nằm trong Đề án “Xây dựng và quảng bá Thương hiệu Quốc gia: Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam” giai đoạn 2020-2030, qua đó góp phần triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thông qua giải thưởng, chúng tôi mong muốn tôn vinh tinh thần cống hiến của các cá nhân, đơn vị đối với cộng đồng sáng tạo, đồng thời góp phần xây dựng môi trường sáng tạo lành mạnh, khuyến khích đổi mới, đề cao trách nhiệm xã hội và từng bước nâng cao vị thế của ngành quảng cáo Việt Nam.

- So với các mùa trước, ông đánh giá thế nào về quy mô và sức hút của Vạn Xuân Awards 2025?

Năm 2025 có thể nói là một bước tăng trưởng rất rõ nét. Nếu năm 2023 giải thu hút khoảng 1.000 tác phẩm, năm 2024 là hơn 1.200, thì năm nay chúng tôi đã chạm mốc hơn 1.500 tác phẩm dự thi, với sự tham gia của gần 400 thương hiệu và hơn 200 chuyên gia sáng tạo trong và ngoài nước.

Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng tác phẩm cũng cho thấy sự trưởng thành rõ rệt của cộng đồng quảng cáo - tiếp thị Việt Nam. Các ý tưởng ngày càng bài bản, có chiều sâu chiến lược, khả năng kết nối cảm xúc tốt và bắt nhịp nhanh với xu hướng toàn cầu.

Đặc biệt, độ phủ truyền thông của Vạn Xuân Awards 2025 rất ấn tượng, với hơn 1.000 bài báo trong nước và quốc tế, cùng hàng triệu lượt tương tác, thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này cho thấy quảng cáo sáng tạo đang thực sự trở thành mối quan tâm chung của xã hội.

z6786803800008_c11fe8bce59a86874628798e4cb727eb-101159-0929
Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam hướng tới định vị ngành quảng cáo trên bản đồ sáng tạo châu Á.

- Hệ thống giải thưởng năm nay có những điểm mới nào đáng chú ý, thưa ông?

Vạn Xuân Awards 2025 gồm 34 hạng mục, được thiết kế theo các nhóm giải trọng tâm, phản ánh vai trò ngày càng rõ nét của quảng cáo trong phát triển công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo.

Bên cạnh các hạng mục quen thuộc, năm nay chúng tôi bổ sung những điểm nhấn quan trọng. Hạng mục Grand Prix tiếp tục là đỉnh cao vinh danh những ý tưởng xuất sắc nhất, không chỉ đẹp về thẩm mỹ, hiệu quả về truyền thông mà còn tạo ra tác động xã hội tích cực.

Chúng tôi cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ thông qua Vạn Xuân Star, nhằm tôn vinh những tài năng sáng tạo mới, có tư duy đột phá và tình yêu với bản sắc văn hóa Việt Nam.

thumb-13
Vạn Xuân 2025 thu hút sự tham gia của đông đảo thương hiệu, các tài năng sáng tạo. 

Một điểm mới rất ý nghĩa là các hạng mục Thương hiệu trọn đời và Lãnh đạo trọn đời, ghi nhận những cá nhân, doanh nghiệp đã có đóng góp bền bỉ, lâu dài trong việc xây dựng thương hiệu và nâng chuẩn mực cho ngành quảng cáo Việt Nam.

Ngoài ra, Đại sứ Quảng cáo là hạng mục nhằm tôn vinh những gương mặt có sức ảnh hưởng tích cực, góp phần lan tỏa hình ảnh quảng cáo Việt Nam sáng tạo, văn minh và giàu bản sắc.

- Nhiều thương hiệu lớn được vinh danh trong các hạng mục gắn với trách nhiệm xã hội. Ông nhìn nhận điều này ra sao?

Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Năm nay, nhiều ý tưởng sáng tạo tiêu biểu đến từ các thương hiệu lớn như Hoa Sen, Vietnam Airlines, VinFast, AirAsia, Vinamilk, FPT, Biti’s Hunter, Google, Nanoco… đều cho thấy quảng cáo không chỉ bán hàng hay xây dựng hình ảnh, mà còn góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, hướng đến phát triển bền vững.

Điều đó khẳng định quảng cáo Việt Nam đang dịch chuyển từ “làm cho hay” sang “làm cho đúng”, gắn sáng tạo với trách nhiệm và giá trị cộng đồng.

598572913_642582045607669_6226822417326043590_n-094455-0938
Lễ trao Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam sẽ diễn ra vào tối nay (19/12).

- Lễ trao giải tối 19/12 được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn lớn. Ban Tổ chức muốn gửi gắm điều gì qua sự kiện này?

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động trải nghiệm sáng tạo diễn ra từ ngày 18 đến 21/12/2025 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Lễ trao Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam tối 19/12 sẽ trở thành tâm điểm kết nối giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp quảng cáo, đại sứ thương hiệu và công chúng sáng tạo.

Ban Tổ chức tin rằng, với sự đầu tư quy mô, công phu, visual mãn nhãn, âm nhạc giàu cảm xúc và những khoảnh khắc vinh danh truyền cảm hứng, mỗi phút khán giả có mặt tại sự kiện sẽ trở thành một trải nghiệm đáng nhớ, qua đó lan tỏa mạnh mẽ tinh thần sáng tạo của ngành quảng cáo Việt Nam.

- Cảm ơn nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn!

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục