Thứ sáu, 21/07/2023, 08:27 (GMT+7)

Giá quảng cáo mùa World Cup nữ 2023 trên truyền hình gây bất ngờ cả với giới truyền thông

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mức giá quảng cáo trên Truyền hình Quốc hội trong thời gian diễn ra vòng bảng World Cup nữ 2023 với sự tham gia của đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam đã được hé lộ.

Giá quảng cáo giải đấu World Cup nữ 2023

FIFA Women's World Cup 2023 hay còn gọi là Giải vô địch bóng đá nữ thế giới đã chính thức khai mạc ngày 20/7 tại 2 quốc gia là New Zealand và Australia. Giải bóng quy tụ sự tham gia của 32 đội tuyền nữ, được chia thành 8 bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt tính đểm để chọn ra 2 đội dẫn đầu mỗi bảng vào vòng 1/8. Giải đấu sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng và sẽ kết thúc vào ngày 20/8/20023.

Năm nay, lần đầu tiên đội tuyển nữ Việt Nam đã may mắn giành quyền tham dự giải đấu. Sự kiện quan trọng này được khán giả Việt Nam đặc biệt quan tâm và mong chờ. Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển nữ nước ta sẽ thi đấu cùng bảng với đương kim vô địch Mỹ, á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha. Mặc dù được đánh giá yếu nhất bảng E nhưng các cầu thủ nữ Việt Nam đã đề ra mục tiêu sẽ ghi tối thiểu 1 bàn thắng và hạn chế tối đa nhất các bàn thua.

t bóng đá nữ Việt Nam
Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam trong trận chung kết Seagame 32. Ảnh: Người lao động

Trước đó, vào cuối tháng 5, sau khi đạt thỏa thuận với VMG Media, Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã thông báo đơn vị này chính thức độc quyền khai thác thương mại và phân phối bản quyền phát sóng giải đấu World Cup Nữ 2023. Như vậy cả 6 trận đấu của bảng E sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh 7 Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Ngay sau đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện tài khoản cá nhân tên Tài Dũng đăng tải thông tin về mức giá quảng cáo trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam đối với các trận đấu ở vòng bảng World Cup nữ 2023.

Lễ khai mạc world cup nữ
Lễ khai mạc giải đấu đã chính thức diễn ra vào ngày 20/7/2023

Cụ thể 25 triệu đồng cho thời lượng 10 giây là mức giá quảng cáo trong Lễ khai mạc, bình luận vòng bảng đối với các trận đấu không có đội tuyển nữ Việt Nam. Quảng cáo dài 15 giây có giá 42 triệu đồng, 20 giây là 52,5 triệu và 70 triệu đồng trong 30 giây.

Đối với khoảng thời gian trận đấu đang được trực tiếp thì giá quảng cáo tương ứng với 4 mức thời lượng như trên lần lượt là 50, 60, 75 và 100 triệu đồng.

gia-quang-cao
Hé lộ bảng giá quảng cáo World Cup nữ 2023 trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Những doanh nghiệp muốn quảng cáo khi bình luận trước và sau trận đấu có đội tuyển nữ Việt Nam phải bỏ ra số tiền cao hơn hẳn. Cụ thể 10 giây là 112 triệu đồng, 15 giây là 134,4 triệu đồng, 20 giây là 168 triệu và 224 triệu cho 30 giây quảng cáo. Còn trong thời gian trận đấu đang được phát trực tiếp thì bảng giá quảng cáo của nhà đài lần lượt là 160 triệu cho 10 giây, 192 triệu cho 15 giây, 240 triệu cho 20 giây và 30 giây là 320 triệu đồng.

Theo tài khoản Tài Dũng thì mức giá quảng cáo ở các trận đấu thuộc vòng loại trực tiếp World Cup nữ 2023 trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam chưa được hé lộ.

So sánh với giá quảng cáo World Cup 2022

Trước đó vào năm 2022, World Cup – sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh và VTV là đơn vị sở hữu bản quyền chính thức. Theo công bố của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình (TVAd) thì mức giá quảng cáo tăng cao kỷ lục trong các kỳ World Cup từ trước tới nay.

Muốn được quảng cáo trong trận chung kết World Cup 2022, doanh nghiệp phải tri số tiền khá lớn lên tới 400 triệu đồng cho 10 giây, 30 giây là 800 triệu đồng. Có thể thấy ở trận đấu chung kết, mỗi phút quảng cáo được phát sóng, VTV sẽ thu về từ 1,5 – 2,5 tỉ đồng.

Bang-gia-quang-cao-VTV-World-Cup 2022
Bang-gia-quang-cao-VTV-World-Cup-2
Bảng giá quảng cáo của VTV tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2022

Trong khi đó, phần bình luận và lễ bế mạc của World Cup 2022 được TVAd thông báo mức giá cao từ 375 và 750 triệu đồng tương ứng với thời lượng 10, 30 giây. So với năm 2018 con số này tăng gấp rưỡi.

Nhìn lại trận chung kết World Cup 2018, mức giá quảng cáo trên VTV với 10 giây là 250 triệu đồng, 15 giây là 300 triệu đồng, 375 triệu đồng trong 20 giây và 30 giây là 500 triệu đồng.

Năm 2022, các trận đấu vòng bảng có mức giá quảng cáo giữ nguyên so với năm 2018. Cụ thể, 10 giây quảng cáo có giá 100 triệu đồng, 15 giây là 120 triệu đồng, 20 giây là 150 triệu đồng và 30 giây là 200 triệu đồng.

Lễ khai mạc World Cup 2022 có mức giá rẻ hơn với 75 triệu đồng cho 10 giây và 150 triệu đồng trong 30 giây. Ở vòng 16 đội, giá quảng cáo tăng nhẹ từ 25 – 50 triệu đồng so với năm 2018.

Giá quảng cáo 2018
Giá quảng cáo World Cup năm 2018 của VTV

Tới vòng tứ kết, giá quảng cáo tăng lên 200 triệu, 240 triệu, 300 triệu, 400 triệu đồng tương ứng trong khoảng thời gian 10 giây, 15 giây, 20 giây và 30 giây. Như vậy cứ mỗi phút quảng cáo ở vòng tứ kết, Đài truyền hình Việt Nam sẽ thu về 800 triệu đến 1 tỉ đồng.

Còn ở vòng bán kết, doanh nghiệp sẽ phải trả 300 triệu đồng cho 10 giây quảng cáo và cao nhất là 600 triệu đồng cho 30 giây.

Như vậy có thể thấy sự chênh lệch giá quảng cáo khá lớn giữa World Cup nữ 2023 và World Cup 2022. Sự chênh lệch này khá dễ hiểu bởi so với bóng đá nam thì bóng đá nữ vẫn chưa nhận nhiều được sự quan tâm, ủng hộ từ phía người hâm mộ. Mặc dù trong những năm trở lại đây, vấn đề bình đẳng giới và sự quan tâm dành cho thể thao nữ nói chung và bóng đá nữ nói riêng đã được cải thiện nhưng điều đó vẫn còn thua xa so với mối quan tâm dành cho bóng đá nam.

Cùng chuyên mục