Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 21/10/2024, 10:09 (GMT+7)

Gạo lứt tốt nhưng ăn kiểu này vừa mất hết sạch dinh dưỡng lại hại sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn

Gạo lứt là thực phẩm tốt cho sức khỏe được nhiều chị em yêu thích, tuy nhiên nếu ăn không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể.

Gạo lứt là món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ đang muốn giảm cân. Thực phẩm này không chỉ có tác dụng giảm cân mà còn chữa tiểu đường, trị mụn, làm đẹp da, chống táo bón, tiêu chảy, suy nhược cơ thể.... 

Thực tế, bản chất của gạo lứt là gạo sát rối, trong quá trình này, lớp vỏ lụa được giữ lại nên nó chứa rất nhiều vitamin nhóm B (B1, B3, B6), vitamin E, magiê, mangan, sắt, chất xơ. Trong đó, chất xơ và vitamin A có hàm lượng cao hơn nhiều so với gạo trắng thông thường. 

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, giống như những thực phẩm khác, nếu ăn gạo lứt sai cách có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Sai lầm khi ăn gạo lứt nên tránh

Để gạo lứt hoặc cơm gạo lứt quá lâu

Bạn không nên tích trữ quá nhiều gạo lứt bởi lớp dầu tự nhiên của nó có thể bị hỏng khi để quá lâu. Cơm gạo lứt cũng vậy, bạn không nên để quá lâu và cũng tránh hâm gạo lứt quá một lần. Việc làm này vừa làm gạo lứt giảm giá trị dinh dưỡng mà khi thưởng thức nó cũng không còn ngon. Thậm chí nếu để lâu quá 6 tháng trong môi trường không hút chân không còn gây hại cho sức khỏe.

gao-lut
Không nên để gạo lứt hoặc cơm gạo lứt quá lâu

Nấu và ăn gạo lứt sai cách

Do chứa nhiều chất xơ nên bên ngoài gạo lứt có lớp áo hạt dai, khó nấu nên tốt nhất trước khi nấu bạn nên ngâm 30 phút đến vài tiếng hoặc có thể ngâm qua đêm. Cũng bởi vậy so với gạo trắng, loại gạo này sẽ lâu chín và hút nhiều nước hơn nên bạn cần thêm nhiều nước và nấu lâu hơn để chín kỹ nhé.

Tránh ăn gạo lứt nấu chưa kỹ bởi các chất dinh dưỡng không những không thể hòa tan được mà lại gây viêm dạ dày cấp tính nếu bạn ăn quá nhiều. Đặc biệt, với trẻ em có chức năng tiêu hóa yếu và người già ốm yếu, những người mắc chứng khó tiêu, bệnh đau dạ dày.

Khi ăn gạo lứt, bạn cần nhai chậm và nhai kỹ hơn so với gạo trắng thông thường. Chỉ làm như vậy cơ thể mới hấp thu được hết dinh dưỡng trong gạo lứt đem lại lợi ích cho sức khỏe và giảm cân hiệu quả mà không gây hại cho hệ tiêu hóa, thường gặp nhất là khó tiêu.

Ăn quá nhiều gạo lứt

Không phải thực phẩm nào ăn nhiều quá cũng tốt. Gạo lứt cũng vậy, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều sẽ gây cảm giác khó tiêu vì nó chứa acid Phytic và nhiều chất xơ. Acid phytic là một loại hợp chất không hòa tan có thể ngăn cản hấp thu một số vi chất dinh dưỡng.

giam-can-gao-lut
Không nên ăn quá nhiều gạo lứt

Ngoài ra, gạo lứt còn chứa lượng nhỏ Asen. Việc bạn thu nạp Asen trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều hiệu quả, trong đó có cả ung thư. Nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thành phần Asen có trong loại thực phẩm này không tốt cho những người mắc bệnh về tim, vì vậy bạn tránh ăn gạo lứt quá nhiều nhé.

Ăn gạo lứt thay thế hoàn toàn gạo trắng

Đây là thói quen sai lầm mà nhiều chị em mắc phải. Nhiều người cho rằng gạo lứt tốt hơn gạo trắng, nhưng lại không biết rằng gạo lứt chỉ có hàm lượng chất xơ cũng như vitamin B cao hơn với gạo trắng. Tuy nhiên, để có hàm lượng chất xơ mong muốn đồng nghĩa với việc bạn phải ăn nhiều, từ đó gây ra chứng khó tiêu nếu bạn không nhai kỹ hoặc nấu kỹ gạo lứt.

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng theo khuyến cáo của bác sĩ, bạn chỉ nên thưởng thức nó 2-3 lần/tuần như một thực phẩm chức năng. Nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, tuyệt đối không dùng gạo lứt thay thế hoàn toàn gạo trắng nếu không muốn thiếu chất và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Lưu ý về những thực phẩm kết hợp cùng gạo lứt

Trong gạo lứt có chứa axit phytic, nếu kết hợp với các chất khoáng sẽ tạo thành chất kết tủa, cản trở việc hấp thu của cơ thể. Vì vậy, khi ăn gạo lứt bạn nên tránh uống sữa, ăn nhiều trái cây giàu axiy như dứa, táo gai, hồng... để giảm nguy cơ mắc bệnh khó tiêu, giảm chất dinh dưỡng.

gao-lut-giam-can

Bên cạnh đó, nếu ăn gạo lứt để giảm cân hoặc hỗ trợ điều trị các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch thì cần lưu ý về sự kết hợp thực phẩm hơn. Tốt hơn hết, bạn nên ăn gạo lứt với nhiều rau củ, các món ít dầu mỡ thay vì nhiều thịt cá, chất béo.

Cùng chuyên mục