Thứ năm, 11/04/2024, 12:04 (GMT+7)

Gần một nửa số thương hiệu coi tiếp thị là chi phí hơn là khoản đầu tư

Các nhà tiếp thị tin rằng họ đang có tác động lớn hơn đến hoạt động kinh doanh nhưng vẫn cảm thấy bị cản trở bởi nhận thức lâu đời rằng tiếp thị là một chi phí hơn là một khoản đầu tư.

Mặc dù là con đường phát triển thiết yếu cho các doanh nghiệp hoạt động trong môi trường kinh tế khó khăn, các nhà tiếp thị cảm thấy nghề này vẫn được coi là một khoản chi phí hơn là một khoản đầu tư.

mk

Gần một nửa số nhà tiếp thị (46,5%) đồng ý rằng mặc dù công ty của họ phần nào hiểu được hoạt động tiếp thị, nhưng nó được coi là chi phí đầu tiên và quan trọng nhất, theo Khảo sát nghề nghiệp & tiền lương năm 2024 độc quyền của Tuần tiếp thị đối với hơn 3.000 nhà tiếp thị.

Con số này cao hơn đáng kể so với 32% các nhà tiếp thị cảm thấy tiếp thị được coi là một khoản đầu tư và được công ty hoàn toàn hiểu rõ. Trong khi đó, 15,2% số người được hỏi không tin rằng hoạt động kinh doanh của họ hoàn toàn hiểu được hoạt động tiếp thị.

Dữ liệu chỉ ra sự tiếp tục của cuộc chiến lâu đời giữa tiếp thị và lãnh đạo doanh nghiệp về tầm quan trọng của chức năng này đối với định hướng chiến lược tổng thể của công ty.

Đó cũng là một mô hình tồn tại bất kể quy mô của doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (doanh nghiệp có dưới 250 nhân viên), 43,9% số người được hỏi tin rằng tiếp thị được coi là một chi phí. Để so sánh, 35% tin rằng chức năng này được coi là một khoản đầu tư và là trọng tâm của công ty.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn hơn lại có tình trạng tồi tệ hơn. Khoảng 49,6% nhà tiếp thị làm việc trong môi trường doanh nghiệp tin rằng tiếp thị được coi là một chi phí đối với doanh nghiệp, với con số giảm đi nhiều là 29,5% cho rằng đây được coi là một khoản đầu tư.

Dữ liệu cho thấy 49,5% nhà tiếp thị B2B cảm thấy công việc của họ bị coi là chi phí cho doanh nghiệp, chỉ một phần tư (27,4%) tin rằng đó được coi là một khoản đầu tư. Tỷ lệ cao đáng lo ngại là 17,1% trong mẫu B2B này không tin rằng doanh nghiệp hoàn toàn hiểu được hoạt động tiếp thị.

Tuần tiếp thị đã báo cáo rộng rãi về cuộc cách mạng xây dựng thương hiệu diễn ra trong tiếp thị B2B trong thập kỷ qua, nhưng dữ liệu Khảo sát nghề nghiệp & tiền lương cho thấy vẫn cần phải làm việc để thay đổi nhận thức về giá trị của tiếp thị.

Trong khi đó, những người làm việc trong các doanh nghiệp B2C hoặc kết hợp B2B và B2C có nhiều khả năng có cái nhìn tích cực hơn về vị thế của họ trong doanh nghiệp. Gần 2/5 (38,2%) các nhà tiếp thị B2C coi hoạt động tiếp thị được công ty hiểu hoàn toàn là một khoản đầu tư, con số này giảm nhẹ xuống còn 32,3% đối với những người làm việc trong môi trường hỗn hợp B2B và B2C.

Theo dữ liệu, 44,4% nhà tiếp thị B2C tin rằng tiếp thị được coi là một khoản chi phí, tăng lên 45,2% đối với các nhà tiếp thị B2B và B2C. Chỉ 12,9% các nhà tiếp thị B2C nói rằng doanh nghiệp chưa hoàn toàn hiểu được hoạt động tiếp thị.

Do hoạt động tiếp thị là tài sản cốt lõi giúp định hướng các doanh nghiệp vượt qua môi trường kinh tế khó khăn nên có lẽ không có gì ngạc nhiên khi gần 2/3 số nhà tiếp thị (65,1%) tin rằng công việc họ đang làm đang có tác động lớn hơn đến tổ chức so với trước đây.

Tuy nhiên, tầm quan trọng ngày càng tăng này không chuyển thành sự đảm bảo về công việc, với chưa đến 2/5 số nhà tiếp thị (39,8%) cảm thấy an toàn hơn trong công việc của mình so với một năm trước.

Dưới và trên

Điều thú vị là, những người tham gia Khảo sát về Nghề nghiệp & Tiền lương đã xác định chiến lược tiếp thị là kỹ năng bị đánh giá thấp nhất trong nghề.

Hơn một nửa (53,7%) trong số 3.000 nhà tiếp thị được khảo sát cho biết chiến lược tiếp thị là kỹ năng bị các doanh nghiệp đánh giá thấp nhất, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà tiếp thị cảm thấy thất vọng về việc thiếu hiểu biết và đánh giá cao các nguyên tắc cơ bản cốt lõi của vai trò này. Tiếp theo là quản lý thương hiệu (46,1%) và phân tích dữ liệu (32,7%).

Trong khi đó, các kỹ năng được các nhà tiếp thị đánh giá cao nhất bao gồm truyền thông xã hội (22,5%), tiếp thị kỹ thuật số (15,7%) và tiếp thị hiệu suất (12,9%).

Thật khó để nói rằng mặc dù ảnh hưởng của tiếp thị trong các công ty đang tăng lên, nhưng có sự mất kết nối giữa những gì các nhà tiếp thị tin là sức mạnh của nghề nghiệp và những gì người sử dụng lao động của họ tin là giá trị của tiếp thị.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục