Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 24/09/2024, 08:37 (GMT+7)

Dr. Baumann quảng cáo mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh, Thanh tra Sở Y tế vào cuộc

Nhiều loại mỹ phẩm nhãn hiệu Dr. Baumann đang được quảng cáo có tác dụng "trị", "điều trị", "đặc trị" nám, tàn nhang, đồi mồi… như thuốc chữa bệnh.

"Nổ" công dụng mỹ phẩm như thuốc

Thời gian qua, một số mỹ phẩm nhãn hiệu Dr. Baumann được quảng cáo rầm rộ trên các website, mạng xã hội có tác dụng "trị", "điều trị", "đặc trị" nám, tàn nhang, đồi mồi… khiến người tiêu dùng nhầm tưởng đây là các sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. 

Cụ thể, tại website https://drbaumann.vn, sản phẩm Whitening Cream được quảng cáo với nội dung dễ gây hiểu nhầm: “Dược mỹ phẩm độc nhất giống hệt da - được bác sĩ da liễu khuyên dùng hơn 30 năm”, “trị nám không đối thủ”, “giải quyết nám an toàn từ gốc”, “ngừa nám tái phát”, “nuôi dưỡng da siêu mịn và trắng sáng”, “đẩy lùi tốc độ lão hóa”, “Dr. Baumann Whitening Cream luôn là kem trị nám tàn nhang đồi mồi tốt nhất theo đánh giá từ các bác sĩ da liễu hàng đầu trong ngành”...

nh21
Dr. Baumann tự nhận sản phẩm của mình là kem trị nám, tàn nhang, đồi mồi tốt nhất 2024.

Cũng tại website này nội dung "Dr.Baumann Whitening Cream - Kem trị nám tàn nhang đồi mồi tốt nhất được bác sĩ da liễu khuyên dùng” với thông tin giới thiệu: Dr. Baumann Whitening Cream luôn là kem trị nám tàn nhang đồi mồi tốt nhất theo đánh giá từ các bác sĩ da liễu hàng đầu trong ngành. Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm thuần chay Dr. Baumann của Đức, được tin dùng tại hơn 48 quốc gia trên toàn thế giới.  Whitening Cream Dr. Baumann là sản phẩm chuyên biệt dành cho những làn da bị nám, tàn nhang, đồi mồi, da lão hóa sớm, nếp nhăn,... 

Còn tại nội dung “Whitening Cream Dr. Baumann - Kem trị nám tàn nhang đồi mồi tốt nhất hiện nay” có thông tin: Whitening Cream Dr. Baumann được mệnh danh là kem trị nám tàn nhang đồi mồi tốt nhất, an toàn nhất nhờ vào bảng thành phần đạt chuẩn Bionome. Hãng cam kết 100% không chứa chất tẩy lột nám (Hydroquinone, Corticoid), chất bảo quản, mùi hương, màu nhân tạo, oxygen,...  

nh
Website quảng cáo sản phẩm Dr. Baumann quảng cáo "trị nám không đối thủ".

Ngoài Whitening Cream Dr. Baumann, các sản phẩm Dr. Baumann Liposome Multi Active Vitamin E+C, Dr.Baumann Bleaching Cream, Dr. Baumann Niacin Vitamin B3 cũng được website này quảng cáo như sản phẩm đặc trị nám.

Theo tìm hiểu, chủ sở hữu của website https://drbaumann.vn là Công ty TNHH Thương mại Dược Mỹ phẩm D&D (địa chỉ 397B Võ Văn Tần, Phường 5, Quận  3, TP HCM). Giấy CNĐKDN: 0317162546 - Ngày cấp: 23/02/2022. Cơ quan cấp: Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Ngoài ra, trên các fanpage cũng có nhiều tài khoản đăng bài quảng cáo về sản phẩm Whitening Cream Dr. Baumann, Dr. Baumann Liposome Multi Active Vitamin E+C, Dr. Baumann Bleaching Cream… với những từ ngữ khẳng định rằng các sản phẩm của Dr. Baumann sẽ “giải quyết vấn đề từ gốc, điều trị chính xác theo nhu cầu của da”.

Tuy nhiên khi đối chiếu với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo Số 2505/2023/XNQC-YTHCM được Sở Y tế TP HCM cấp cho Công ty TNHH Thương mại Dược Mỹ phẩm D&D ngày 22/11/2023, sản phẩm Whitening Cream được cấp phép quảng cáo là “Kem dưỡng sáng da, mờ nám”.

Dr. Baumann quảng cáo sai phép

Trả lời Tạp chí Tiếp thị và Gia đình liên quan đến những nội dung quảng cáo của Dr. Baumann, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết trong văn bản: Nội dung quảng cáo các sản phẩm Whitening Cream, Liposome Multi Active Vitamin E+C, Bleaching Cream, Niacin Vitamin B3 không đúng với nội dung quảng cáo mỹ phẩm theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mà Sở Y tế TP HCM đã cấp phép cho Công ty TNHH Thương mại Dược Mỹ phẩm D&D.

nh 2
Nhiều sản phẩm của Dr. Baumann quảng cáo trị được nám.

Bên cạnh đó, các nội dung quảng cáo trên website https://drbaumann.vn/ có các nội dung “trị nám, tàn nhang, đồi mồi”, “trị nám”, “xóa nám”, ‘đánh bay nám” không phù hợp tính năng, công dụng mỹ phẩm.

Đối với các nội dung phản ánh của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình đã cung cấp, Sở Y tế TP HCM có kế hoạch chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế TP HCM phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện rà soát, kiểm tra tham mưu xử lý vi phạm theo quy định pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn TP HCM.

Được biết, Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì những từ như:  “trị”, “điều trị” “đặc trị” không được chấp nhận trong việc công bố tính năng mỹ phẩm theo từng loại sản phẩm.

Ngày 31/3, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. 

Ngoài ra, việc sử dụng  "trị", "điều trị", "chữa trị", "đặc trị" là đã vi phạm một trong những hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính từ 15 - 20 triệu đồng, bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo, theo khoản 3 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29.3.2021 (sửa đổi tại Nghị định 129/2021/NĐ-CP).

Về xử phạt hành chính: đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Cùng chuyên mục