Thứ hai, 26/08/2024, 08:19 (GMT+7)

Loạt mỹ phẩm của thương hiệu Lê Vân được quảng cáo là thần dược, báu vật

Thụy Bình (Tiếp thị & Gia đình)

Ngoài sản phẩm dầu massage Đại Lực Hoàng bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc thì loạt sản phẩm của Mỹ phẩm Lê Vân đã và đang được quảng cáo là "thần dược", "báu vật”… có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm.

Quảng cáo mỹ phẩm là thần dược, trị bệnh

Theo quy định tại Phụ lục số 03-MP, Thông tư số 7/VBHN-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm (mục đích sử dụng của sản phẩm) phải đáp ứng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm.

Những từ gồm: Ngăn chặn, làm giảm hoặc làm đảo ngược những thay đổi sinh lý và sự thoái hoá do tuổi tác; xóa sẹo; tác dụng tê; điều trị, trị mụn, chữa khỏi, làm lành mụn; chữa viêm da; săn chắc cơ thể/săn chắc ngực; giảm/kiểm soát sự sưng tấy phù nề; loại bỏ/giảm mỡ/ giảm béo; diệt nấm; diệt virus; giảm dị ứng…, không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Ngoài ra, tại khoản 15, Điều 6 Luật Dược số 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rất rõ, mỹ phẩm không có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc chữa bệnh và không được phép kê đơn cho người bệnh. Theo Điều 4, Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo thì nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp các tài liệu sau đây: Phiếu công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược; Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có). Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

7
Kem đông y Luxury được quảng cáo là “thần dược”, "báu vật" trên fanpage Humnile Group với cam kết "điều trị dứt điểm 100% các loại mụn, thâm, nám, tàn nhang". Ảnh chụp màn hình ngày 6/8.

Tuy vậy, thời gian qua, tòa soạn Tiếp thị & Gia đình nhận được phản ánh của độc giả về việc loạt sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Humnile có dấu hiệu quảng cáo mỹ phẩm sai quy định, vượt quá công dụng được cơ quan y tế cấp phép. Theo đó, trên một số trang mạng xã hội như Humnile Group, My Pham Humnile (Ngọc Chúc), Đặng Ngọc Chúc, các sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu Humnile đang được quảng cáo rầm rộ với nhiều thông tin gây nhầm lẫn rằng đây là một sản phẩm thuốc có khả năng “chữa trị lão hóa”, “trị “bệnh” nếp nhăn và chảy xệ”, “điều trị dứt điểm 100% mọi khuyết điểm trên da”…

Cụ thể, khảo sát của phóng viên Tiếp thị & Gia đình ngày 6/8 cho thấy, tại fanpage có tên là Humnile Group (giới thiệu là fanpage chính thức Humnile Group) có đăng nhiều bài viết kèm hình ảnh giới thiệu về sản phẩm mỹ phẩm Kem đông y Luxury đang được quảng cáo là “thần dược”, “báu vật”. Đơn cử, fanpage này giới thiệu: “Kem đông y Luxury – hồi sinh sắc đẹp cung đình. “Thần dược” Kem đông y Luxury kế thừa 5 “báu vật” quý hiếm từ thiên nhiên như Saffron nhụy hoa nghệ tây, nhân sâm, linh chi, cam thảo, ngọc trai hồi sinh vẻ đẹp thuần khiết trẻ hóa da đến không ngờ”.

8
Trang Facebook Đặng Ngọc Chúc quảng cáo bộ 3 sản phẩm gồm: Bột rửa mặt đông y - Serum đông y - Kem đông y Luxury là "3 vệ sĩ đánh bại mọi vấn đề da" cùng cam kết "Hiệu quả được khẳng định trên 10.000 khách hàng đã sử dụng; 100% đánh bay mụn, mờ thâm nám, se khít lỗ chân lông, nâng tone da và đẩy lùi lão hóa". Ảnh chụp màn hình ngày 8/8.

Đáng chú ý, các nội dung quảng cáo trên fanpage này còn liên tục nhấn mạnh về công dụng của Kem đông y Luxury với các khả năng như: “Kem đông y tái tạo – tái sinh làn da – hiệu quả bất ngờ sau 1 liệu trình. Điều trị dứt điểm 100% các loại mụn, thâm, nám, tàn nhang; se khít lỗ chân lông, cân bằng độ ẩm; làm đều màu da, mang đến làn da trắng sáng, mịn màng; đặc trị những làn da nổi chỉ đỏ, giãn mao mạch, da nhiễm corticoid. Điều trị dứt điểm 100% mọi khuyết điểm trên da”.

6
Công dụng của sản phẩm Ủ mặt thảo dược Humnile được quảng cáo, giới thiệu trên fanpage Humnile Group. Ảnh chụp màn hình ngày 6/8.

Tương tự, sản phẩm Ủ mặt thảo dược Humnile cũng được fanpage trên quảng cáo với khả năng: “Loại bỏ mụn cám, làm sạch mụn bọc; mờ thâm nám, se khít lỗ chân lông; trắng hồng da mặt, kháng viêm, kháng sưng ngừa dị ứng; đào thải độc tố, liền sẹo, tái tạo săn chắc da; ngừa lão hóa, giúp da tươi trẻ khỏe mạnh; phục hồi làn da tuổi mới lớn”.

Việc quảng cáo các sản phẩm nêu trên được gắn thêm từ ngữ như “đặc trị”, “điều trị dứt điểm”, “loại bỏ mụn”, “kháng viêm”… dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đây là sản phẩm thuốc chữa bệnh.

5
Cùng đó, công dụng "điều trị" của sản phẩm Ủ mặt thảo dược Humnile tiếp tục được quảng cáo, giới thiệu tại fanpage My pham Humnilne Ảnh chụp màn hình ngày 12/8.

Đặc biệt, dưới mỗi bài viết tại fanpage Humnile Group đều có dẫn thông tin liên hệ: “Để được tư vấn về sản phẩm và gia công, quý khách hàng vui lòng liên hệ: Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Lê Vân. Nhà xưởng sản xuất: 2B31/1 ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TPHCM. Hoặc hệ thống đại lý chính thức của Humnile trên toàn quốc…”.

4
Sản phẩm mỹ phẩm Kem trắng da tái tạo Queen Cream 5in1 được quảng cáo trên fanpge Humnile Group có dấu hiệu quảng cáo "thổi phồng" công dụng như thuốc chữa bệnh khi giới thiệu: "Giúp khắc phục và chữa trị lão hóa. Queen Cream 5in1 trị “bệnh” nếp nhăn và chảy xệ...". Ảnh chụp màn hình ngày 6/8.

Ngoài các sản phẩm Kem đông y Luxury, Ủ mặt thảo dược Humnile, cũng tại fanpage Humnile Group còn quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm Kem trắng da Queen Cream 5in1 kèm những lời cam kết: “Kem trắng da tái tạo Queen Cream 5in1 như một “bác sĩ” tâm lý của làn da, giúp khắc phục và chữa trị lão hóa. Kem trắng da tái tạo Queen Cream 5in1 trị “bệnh” nếp nhăn và chảy xệ.

Tinh chất vàng 24k trong Queen Cream có thể kích hoạt các tế bào nền giúp da tăng độ đàn hồi, vì vậy sẽ làm mờ nếp nhăn và chảy xệ. Ngoài ra còn chứa Nhân sâm và Ngọc trai đen có công dụng thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới, phục hồi tái tạo làn da giúp phục hồi cấu trúc da và làm săn chắc cơ mặt”.

3
Tương tự, tại fanpege My Pham Humnilne, mỹ phẩm Kem trắng da Queen Cream 5in1 tiếp tục được quảng cáo mang lại 5 công dụng vượt trội, an toàn cho làn da như: Trắng nhanh chóng sau 3 ngày; điều trị và ngăn ngừa mụn... Ảnh chụp màn hình ngày 8/8.

Tiếp đó, trên trang Facebook My Pham Humnile (Ngọc Chúc) giới thiệu là Giám đốc công ty Đặng Ngọc Chúc - Giám đốc điều hành tại TP HCM, quảng cáo về sản phẩm Kem trắng da Queen Cream 5in1 với các công dụng: “Siêu phẩm kem trắng da Queen Cream 5in1 được chiết xuất từ 3 thành phần quý hiếm trong làng dưỡng da: Ngọc trai đen, Nhân sâm, Tinh chất Vàng 24k mang lại 5 công dụng vượt trội, an toàn cho làn da: Trắng nhanh chóng sau 3 ngày; điều trị và ngăn ngừa mụn; điều trị và ngăn ngừa thâm, nám, tàn nhang; săn cơ, trẻ hoá da; se khít lỗ chân lông, mịn da…”.

2
Trang Facebook Đặng Ngọc Chúc có 22.000 người theo dõi cũng quảng cáo về sản phẩm Kem trắng da Queen Cream 5in1 với cam kết: “Chỉ 3 ngày lọ lem cũng hóa thành nữ hoàng...". Ảnh chụp màn hình ngày 8/8.

Cùng đó, trang Facebook cá nhân Đặng Ngọc Chúc có 22.000 người theo dõi cũng quảng cáo về sản phẩm Kem trắng da Queen Cream 5in1 với cam kết: “Lộ diện siêu phẩm độc nhất vô nhị - Queen Cream. Chỉ 3 ngày lọ lem cũng hóa thành nữ hoàng. Các nàng nào đang gặp vấn đề về sạm da, nám da, da thâm, da mụn hay lỗ chân lông to, da chảy xệ.... giờ đây không cần phải lo lắng nữa vì Humnile sắp cho ra mắt siêu phẩm 5 trong 1 “đỉnh nhất” từ trước đến nay”.

Hay: “Queen Cream 5 trong 1; 5 tác dụng siêu tốc: Trắng nhanh chóng sau 3 ngày; điều trị và ngăn ngừa mụn; điều trị và ngăn ngừa thâm, nám, tàn nhang; săn cơ, trẻ hoá da; se khít lỗ chân lông, mịn da”...

Lộ diện chủ sở hữu loạt sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là “thần dược”?

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp giới thiệu, Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Lê Vân được thành lập ngày 2/4/2014. Ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn đồ dùng khác cho gia đình; chi tiết gồm: Bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh; bán buôn khẩu trang, dụng cụ y tế, khăn giấy, khăn giấy ướt, khăn lạnh (trừ kinh doanh dược phẩm). Người đại diện pháp luật công ty là bà Đặng Ngọc Chúc.

Thông tin trên báo chí, bà Đặng Ngọc Chúc được biết đến là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Lê Vân – người sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Humnile. Trên trang Facebook cá nhân Đặng Ngọc Chúc có 22.000 người theo dõi giới thiệu, bà Đặng Ngọc Chúc đạt giải Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu người Việt Châu Á Thái Bình Dương 2019 tại Malaysia và bắt đầu công việc mới tại CEO Mỹ phẩm Humnile từ ngày tháng 12/2017.

Ngoài ra, ghi nhận trên fanpage Facebook có tên “Humnile Group” được giới thiệu là fanpage chính thức Humnile Group, nhãn hàng mỹ phẩm Humnile bao gồm nhiều sản phẩm khác nhau như: Ủ mặt thảo dược Humnile; Sữa tắm Cherry Blossom Shower Gel; Kem đông y Luxury; Kem trắng da tái tạo Queen Cream 5in1; Tế bào gốc (stem cells) Humnile…

Theo quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, quảng cáo mỹ phẩm là hình thức quảng cáo bắt buộc phải xin giấy phép cho nội dung quảng cáo. Doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm khi được cơ quan chức năng cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm. Với những nội dung quảng cáo như trên, câu hỏi đặt ra là, các sản phẩm mỹ phẩm đang được quảng cáo, chào bán tại các trang fanpage Facebook: Humnile Group, My Pham Humnile (Ngọc Chúc), Đặng Ngọc Chúc nói trên liệu đã được xác nhận nội dung quảng cáo trước khi đưa ra thị trường hay chưa? Tại sao tổ chức kinh doanh lại quảng cáo mỹ phẩm giống thuốc chữa bệnh?

Các trang mạng xã hội có dấu hiệu quảng cáo “vẽ” công dụng, chất lượng các sản phẩm này có phải do Mỹ phẩm Lê Vân hay các đại lý, cộng tác viên của công ty này điều hành? Trong trường hợp khách hàng mua và sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm này nếu xảy ra biến chứng không mong muốn thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm? Phía công ty có bằng chứng khoa học hay tài liệu khoa học nào chứng minh các sản phẩm mỹ phẩm nêu trên có tác dụng điều trị mụn, thâm, nám, tàn nhang; trị “bệnh” nếp nhăn và chảy xệ... hay không?

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, tòa soạn Tiếp thị & Gia đình đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có).

Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố thì có thể bị phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng.

Mặt khác, nếu người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Hình phạt bổ sung là người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 – 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Cùng chuyên mục