Thứ sáu, 01/12/2023, 05:43 (GMT+7)

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có được kinh doanh quảng cáo tại Việt Nam?

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài băn khoăn, doanh nghiệp của mình có được phép kinh doanh quảng cáo tại Việt Nam hay không?

Làm rõ vấn đề này, ông Lê Thanh Lâm, Thạc sĩ Luật - Chuyên gia tư vấn doanh nghiệp, cho hay, từ sự kiện gia nhập WTO tháng 11/2006, Chính phủ Việt Nam cam kết mở cửa dịch vụ quảng cáo và cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam.

Theo đó, danh mục B Phụ lục I ban hành kèm Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài, tại mục 6 có bao gồm “Dịch vụ quảng cáo”.

Ngoài ra, mục F Cam kết số 318/WTO/CK của Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về dịch vụ có nêu: “Kể từ ngày gia nhập, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài được thành lập liên doanh hoặc tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh với đối tác Việt Nam đã được phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo.

Kể từ ngày gia nhập, cho phép thành lập liên doanh trong đó phần vốn góp của phía nước ngoài không được vượt quá 51% vốn pháp định của liên doanh. Kể từ ngày 1/1/2009, không hạn chế tỷ lệ góp vốn của phía nước ngoài trong liên doanh”.

quang-cao 1_11zon
Theo quy định, các nhà đầu tư nước ngoài được phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam (Ảnh: Freepik)

Theo ông Lâm, doanh nghiệp liên doanh là doanh nghiệp do hai bên hoặc nhiều bên hợp tác thành lập tại Việt Nam, trên cơ sở thuộc 1 trong 3 trường hợp sau:

  • Hợp đồng liên doanh hoặc hiệp định ký giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước ngoài;

  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam;

  • Doanh nghiệp liên doanh hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài trên cơ sở hợp đồng liên doanh.

Cụ thể, tại Điều 40 của Luật Quảng cáo 2012 về việc Hợp tác, đầu tư với nước ngoài trong hoạt động quảng cáo có quy định:

“Tổ chức, cá nhân nước ngoài được hợp tác, đầu tư với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam theo hình thức liên doanh và hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Việc hợp tác, đầu tư nước ngoài trong hoạt động quảng cáo phải tuân theo các quy định pháp luật về đầu tư”.

Dẫn chiếu theo những quy định trên thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam theo hình thức liên doanh và hợp đồng hợp tác kinh doanh với đối tác Việt Nam đã được phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Đồng thời, khi công ty góp vốn liên doanh thì không hạn chế tỷ lệ vốn góp.

quang-cao 2
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được kinh doanh quảng cáo theo hình thức liên doanh và hợp đồng hợp tác với đối tác Việt Nam (Ảnh: Freepik)

Ông Lâm lý giải, dựa theo Biểu cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO cùng với các quy định trong Luật quảng cáo năm 2012, điều kiện để doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thể kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam chỉ có 2 cách sau:

  • Cách 1: Ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Việt Nam được thành lập hợp pháp và có đăng ký kinh doanh ngành nghề quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam...

  • Cách 2: Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp liên doanh kinh doanh dịch vụ quảng cáo với doanh nghiệp Việt Nam. Tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài thấp hơn 100% (tối đa 99% do phải có phần vốn góp của doanh nghiệp Việt Nam). Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác trong liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải được thành lập hợp pháp và có đăng ký kinh doanh ngành nghề quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Các mã ngành đăng ký kinh doanh ngành nghề quảng cáo:

  • Mã ngành 7310: Quảng cáo

  • Mã ngành 1811: In ấn

  • Mã ngành 1812: Dịch vụ liên quan đến in

  • Mã ngành 8230: Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại

  • Mã ngành 2592: Gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại. Chi tiết: Gia công bảng hiệu, hộp đèn, pano, băng rôn (trừ gia công cơ khí, tái chế phế thải, xi mạ điện)

Đặc biệt:

Không được thực hiện hoạt động quảng cáo cho sản phẩm thuốc lá. Hoạt động quảng cáo cho sản phẩm rượu phải tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam là không được thực hiện hoạt động quảng cáo rượu trên 15 độ.

Một số mặt hàng đặc thù có thể được thực hiện hoạt động quảng cáo nhưng phải tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam, như: các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ phải đáp ứng về hình thức và nội dung; quảng cáo sản phẩm phải tuân thủ hình thức quảng cáo…

Cùng chuyên mục