Thứ sáu, 10/05/2024, 14:36 (GMT+7)

Đổ mồ hôi trong 5 trường hợp này cẩn thận cơ thể đang 'cầu cứu', cần kiểm tra ngay

Đổ mồ hôi là hiện tượng bình thường, tuy nhiên trong một số trường hợp, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Theo Gia đình Việt Nam, dưới đây là những trường hợp đổ mồ hôi bất thường mà bạn cần chú ý, kiểm tra sức khỏe ngay.

Mùa hè đổ hôi lạnh

Thực chất đổ mồ hôi lạnh là tình trạng đổ mồ hôi bất thường, không phải mồ hôi nóng thực sự. Đây là tình trạng cơ thể vã mồ hôi đột nhiên kèm theo các cảm giác như da lạnh, ớn lạnh, ẩm và dính. Lòng bàn tay, lòng bàn chân chính là vị trí thường gặp nhất.

Nếu gặp phải trường hợp này bạn chớ coi thường vì nó có thể liên quan đến nhiều bệnh nghiêm trọng như bệnh cường giáp, bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, suy tim sung huyết và 1 số bệnh khác khiến cơ thể bạn khó chịu, mệt mỏi. Bạn nên thăm khám, kiểm tra sức khỏe ngay khi gặp triệu chứng đổ mồ hôi bất thường này.

w644-16838141628711367987582-6-0-408-644-crop-16838141735781027307876

Vào những ngày nắng nóng, tải trọng cho tim càng tăng cao, có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta. Bởi vậy, bạn cũng lưu ý đề phòng các nguy cơ về bệnh tim mạch. Nếu những cơn đau tức ngực đột ngột xuất hiện đi kèm triệu chứng đổ mồ hôi thì nên nghĩ tới bệnh nhồi máu cơ tim hoặc tắc nghẽn tim mạch.

Ban đêm đổ mồ hôi

Đây là hiện tượng mồ hôi đổ nhiều sau khi chìm vào giấc ngủ dù ngủ trong điều kiện môi trường điều hòa mát mẻ vào mùa hè và sau khi thức dậy thì hiện tượng này chấm dứt. Đặc biệt mồ hôi ban đêm xuất hiện nhiều ở vùng lưng, ngực, đùi và một số vị trí khác vào nửa đêm và rạng sáng.

Phụ nữ tuổi mãn kinh là đối tượng hay gặp phải chứng đổ mồ hôi này do lượng hormone trong cơ thể thay đổi, âm dương mất cân bằng dẫn đến bốc hỏa gây ra đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm. Bên cạnh đó, một số nam giới do gan thận âm hư cũng có thể bị đồ môi nhiều về đêm.

Do lười vận động, mất cân bằng âm dương trong cơ thể nên nhiều trẻ em cũng bị đổ mồ hôi trộm vào ban đêm.

4-kieu-do-mo-hoi-bat-thuong-tren-co-the-ma-ban-khong-nen-bo-qua-202210291816251901

Hay nghiêm trọng hơn, đổ mồ hôi bất thường vào ban đêm cũng có thể cơ thể bạn mắc bệnh ung thư.

Có 6 loại ung thư mà người bệnh có triệu chứng đổ mồ hôi là bệnh bạch cầu, khối u carcinoid, ung thư hạch, ung thư gan, ung thư xương và u trung biểu mô, theo Healthline.

Nhiều chuyên gia cho biết chưa thể lý giải được tại sao một số loại ung thư lại gây ra tình trạng đổ mồ hôi ban đêm. Có thể do cơ thể thay đổi hormone, sốt hoặc cơ thể đang cố gắng chống lại bệnh ung thư. Một số biểu hiện của đồ mồ hôi do ung thư có thể kể đến như đau nhức, mệt mỏi, ớn lạnh hay sút cân...

Mồ hôi đầu

Đây cũng là trường hợp đổ mồ hôi bất thường mà bạn cần lưu ý. Phần đầu đổ mồ hôi nhiều là tình trạng có thể do nóng trong người và bốc hơi các chất dịch trong cơ thể, đặc biệt khi nóng bụng thì nhiệt sẽ lên đầu dọc theo đường kinh lạc, gây ra đổ mồ hôi nhiều ở đầu và mặt, theo Secret China.

Lý do thứ 2 dẫn đến đổ mồ hôi đầu là do thiếu dương khí, dương khí không đủ thì tín hiệu nhận được của đầu là rõ ràng nhất, nếu khí không đủ thì chất lỏng trong cơ thể không được kiềm chế, đầu dễ bị đổ mồ hôi.

Đổ mồ hôi tự phát

Đổ mồ hôi một cách không rõ lý do khi tỉnh táo nhưng lại không bị vào lúc ngủ tức là đổ mồ hôi tự phát, theo NetEase Health. Kể cả khi thời tiết mát mẻ, bạn không vận động mạnh nhưng cũng có thể gặp tình trạng này. Đặc biệt với những người sợ lạnh, mệt mỏi, xanh xao thì đổ mồ hôi càng nhiều. 

Có thể cơ thể bạn đang gặp vấn đề luên quan đến rối loạn tuyến mồ hôi, suy giảm miễn dịch, thiếu máu, bệnh về lá lách hoặc khí huyết không lưu thông trong y học cổ truyền.

Capture

Đổ mồ hôi có màu

Thông thường, mồ hôi không màu và trong suốt, tuy nhiên khi sức khỏe của cơ thể thay đổi bạn có thể đồ mồ hôi có màu.

Theo y học cổ truyền, ngũ tạng của cơ thể con người nên có ngũ sắc, mồ hôi thoát ra từ lỗ chân lông có hiện tượng màu sắc có thể là biểu hiện của sự rối loạn hoạt động của các cơ quan nội tạng.

Đây là trường hợp hiếm gặp nhưng bạn cũng nên lưu ý. Theo Toutiao, nếu mồ hôi có màu đen có thể thận của bạn đang yếu. Nếu mồ hôi màu trắng là do tâm dương hư nhược, thiếu âm khí. Mồ hôi vàng có thể tỵ vị có vấn đề. 

Mồ hôi đỏ hay còn gọi là mồ hôi máu, phần lớn có màu đỏ nhạt là biểu hiện của tâm khí cũng có thể là biểu hiện của cơ thể đang có xu hướng chảy máu. 

Cùng chuyên mục