Thứ năm, 09/05/2024, 10:17 (GMT+7)

Cảnh báo nguy hiểm: Thức uống yêu thích này là nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh tim, dừng ngay kẻo muộn

Nghiên cứu mới từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, các loại đồ uống chứa đường nhân tạo có thể gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch của người người dùng. 

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã chỉ ra những nguy cơ tiềm ẩn từ việc tiêu thụ đồ uống có chất làm ngọt nhân tạo và việc tăng nguy cơ rung tâm nhĩ (AFib). Trong đó, rung tâm nhĩ là tình trạng nhịp tim không đều có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ, suy tim và các vấn đề liên quan đến tim khác.

Kết quả cho thấy, những người tiêu thụ hơn 20 lít đồ uống chứa chất làm ngọt nhân tạo mỗi ngày có nguy cơ mắc rung tâm nhĩ lớn hơn 20% so với những người không tiêu thụ những đồ uống này. Theo tính toán, nước Mỹ sẽ có khoảng 2,1 triệu người mắc bệnh này vào năm 2030. 

Beverages That Increase Inflammation In The Body - HealthifyMe

Cũng theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người tiêu thụ lượng đồ uống có đường tương tự cũng có nguy cơ mắc rung tâm nhĩ cao hơn 10%. Với các loại nước ép trái cây không đường, nếu tiêu thụ 1 lít hoặc ít hơn 1 lít mỗi tuần, nguy cơ mắc rung tâm nhĩ chỉ khoảng 8%. 

Tuy nhiên theo nhà nghiên cứu Ningjian Wang tại Trường Y Đại học Shanghai Jiao Tong ở Thượng Hải (Trung Quốc), những phát hiện trong nghiên cứu này không thể kết luận rằng loại đồ uống này có nhiều nguy cơ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch, bởi chế độ uống của mỗi người là khác nhau.

Nhưng với phát hiện này, Ningjian Wang đã đưa ra lời khuyên đối với tất cả mọi người rằng nên hạn chế các loại đồ uống có đường và chứa các chất làm ngọt nhân tạo vì nó có thể gây ra những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Trong khi các cơ chế chính xác liên quan đến đồ uống có đường với nguy cơ mắc rung tâm nhĩ vẫn chưa rõ ràng, nhà nghiên cứu Wang cho rằng các yếu tố như tình trạng kháng insulin và phản ứng của cơ thể với các chất làm ngọt khác nhau có thể đóng một vai trò nào đó. Chất làm ngọt nhân tạo thường thấy trong thực phẩm và đồ uống bao gồm sucralose, aspartame, saccharin và acesulfame, dẫn theo Gia đình Việt Nam

Cũng theo vị chuyên gia này, nghiên cứu này còn tồn tại những hạn chế do không thể chứng minh được mỗi quan hệ giữa việc tiêu thụ đồ uống và nguy cơ rung tâm nhĩ. Do đó, các chuyên gia cần nhiều nghiên cứu hơn dể hiểu đầy đủ về mối quan hệ này. 

Dù vậy, Ningjian Wang cũng cảnh báo người dùng nên lựa chọn thay thế các loại đồ uống có chất làm ngọt nhân tạo bằng các loại nước có vị ngọt tự nhiên để làm giảm nguy cơ mắc rung tâm nhĩ và các tình trạng khác liên quan đến bệnh tim khác. 

Cùng chuyên mục