Thứ tư, 08/05/2024, 16:08 (GMT+7)

6 sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng quạt điện mùa nắng nóng, cẩn thận gây tử vong

Trong những ngày nắng nóng, quạt điện trở thành một thiết bị không thể thiếu trong hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, nhiều người đang sử dụng quạt sai cách, gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.

Bật quạt cả đêm

Martin Seeley, chuyên gia về giấc ngủ tại Mattress Next Day ở Anh đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng quạt trong thời gian dài có thể gây ra những tác động không mong muốn cho sức khỏe. 

Theo các chuyên gia, việc sử dụng quạt điện giúp lưu thông không khí quanh phòng, song lại không tốt đối với những người bị dị ứng và hen suyễn. Bởi thiết bị này có thể thổi ra một lượng lớn bụi bẩn, vi khuẩn, phấn hóa và các chất gây dị ứng khác vào không khí, gây ra các phản ứng cho cơ thể. 

Ngủ để quạt ở dưới chân hay bên hông, trên trần sẽ tốt hơn?

Do đó, nếu bạn thường xuyên hắt hơi, chảy nước mắt, sổ mũi, cảm thấy ngứa họng hoặc khó thở khi sử dụng quạt, hãy chắc chắn thiết bị của bạn đã được lau sạch bụi bẩn. Cũng theo các chuyên gia, nếu có thể, hãy nâng cấp lên loại quạt có chức năng lọc không khí để giảm thiểu lượng bụi bẩn và các chất gây dị ứng trong không khí. 

Đặc biệt, khi bạn sử dụng quạt liên tục trong thời gian dài, các vấn đề trên có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vật, nếu bạn thường xuyên sử dụng quạt hãy thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ đều đặn để giảm thiểu nguy cơ dị ứng. 

Ngoài ra, vì là một thiết bị điện nên nếu để chúng hoạt động liên tục trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng hao mòn và giảm tuổi thọ nhanh chóng. Do đó, người dùng nên cho quạt nghỉ ngơi từ 15-20 phút sau mỗi 4 tiếng sử dụng để đảm bảo tuổi thọ của quạt được kéo dài. 

Chĩa thẳng quạt vào người, đầu

Nhiều người thường có thói quen đặt quạt đứng yên và chĩa thẳng quạt vào người. Mặc dù khiến cơ thể được giữ mát nhưng điều này cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Bởi khi cơ thể được làm mát quá nhanh dễ gây ra hiện tượng choáng váng, nhức đầu, thậm chí là cảm lạnh. 

Theo đó, cách tốt nhất khi sử dụng quạt điện là để quạt cách cơ thể khoảng 2 mét và hướng quạt lên cao hoặc vào phía tường để lưu thông không khí trong phòng. Ngoài ra, khi nằm ngủ, bạn nên đặt mình ngược hướng thổi của quạt, tránh để quạt thổi trực tiếp vào người và đầu.

Thumb (80)

Bật quạt trong phòng kín và quá nóng

Trong phòng kín, không khí gần như không có sự lưu thông. Đây là môi trường thuận lợi giúp các loại vi khuẩn và virus có thể phát triển, gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Theo một nghiên cứu được trích dẫn từ tờ New York Post, việc bật quạt trong không gian nóng và khô có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng, gây mất nước và áp lực cho hệ thống tim mạch. 

Bật quạt với tốc độ cao trong thời gian dài

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ C, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao. Do đó, việc sử dụng quạt điện ở tốc độ cao sẽ làm giảm nhiệt độ bềmặt da, làm tắc nghẽn lỗ chân lông, ngăn cản sự thoát khí, dẫn đến cảm giác nóng bức, mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng. 

Ngồi trước quạt khi đang ra nhiều mồ hôi

Theo Healthline, khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi, các mạch máu sẽ giãn nở. Thời điểm này, nếu bạn ngồi trước quạt điện quá mạnh có thể làm cho các mạch máu co lại một cách đột ngột có thể gây cảm lạnh, nặng hơn là đột quỵ. Vì vậy theo các chuyên gia, tốt nhất bạn nên lau khô mồ hôi trên người và ngồi xa quạt để làm mát cơ thể từ từ.

5 sai lầm sử dụng quạt điện vào mùa nóng dễ gây bệnh nhất

Không thường xuyên lau quạt sạch sẽ

Nếu không được vệ sinh đều đặn, quạt điện rất dễ bị bám bụi. Khi đó, quạt sẽ không thể cung cấp không khí và làn gió trong lành, mát mẻ cho người dùng. Không những thế, đây cũng là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển, gây hại cho sức khỏe gia đình, bao gồm các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh truyền nhiễm theo mùa và những bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm khác.

Cùng chuyên mục