Thứ tư, 08/05/2024, 15:07 (GMT+7)

90% chị em thường mắc những sai lầm khi chọn áo chống nắng

Trong những ngày nắng nóng, áo chống nắng trở thành vật dụng không thể thiếu khi ra ngoài. Do đó, việc lựa chọn áo phù hợp và có khả năng chống tia UV hiệu quả là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn áo chống nắng "đúng chuẩn".

Áo chống nắng càng dày càng tốt?

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline, hiệu quả của áo chống nắng không phụ thuộc vào độ dày mỏng của áo hay số lớp áo mà phụ thuộc vào chất liệu vải. 

Thông thường, các loại áo chống nắng trên thị trường được làm bằng chất liệu vải jeans, cotton, canvas hoặc len có khả năng chống nắng và thấm hút mồ hôi tốt. Ngoài ra, một số còn được làm bằng chất liệu pha gốm như ceramic, sợi microfiber hoặc được phủ lớp nano chống nắng. Để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, bạn cũng có thể lựa chọn các loại áo chống nắng có chất liệu vải lụa mỏng nhẹ đã được xử lý bằng hóa chất hấp thụ UV hóa học hoặc thuốc nhuộm. Ngược lại, các loại áo được làm từ polyesters không phải là lựa chọn tốt trong việc chống nắng, theo Gia đình Việt Nam

Thumb (79)

Để kiểm áo chống nắng có đủ dày để chống nắng, bạn có thể quan sát bằng mắt thường và xem mức độ che phủ thông qua khoảng cách giữa các sợi vải. Nếu các sợi vải đan chặt và ít khe hở thì chất vải sẽ tốt và khả năng chống nắng sẽ cao hơn.

Một cách khác là đưa tấm vải ra dưới ánh mặt trời, nếu ánh sáng xuyên qua vải mỏng, mức độ chống nắng sẽ giảm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra mức độ bảo vệ da khỏi tia UV thông qua các nhãn UPF. Nếu chỉ số UPF hiệu quả chống nắng của áo càng cao. Ví dụ, nếu kết quả đo được 30 UPF thì ánh sáng chiếu vào da chỉ khoảng 1/30 hoặc 3,33%. 

Áo chống nắng sáng màu hay tối màu tốt hơn?

Nhiều người cho rằng, vải sáng màu sẽ mát và dễ chịu hơn so với vải tối màu. Vì thế, áo chống nắng màu sáng sẽ có khả năng chống nắng, chống UV tốt hơn. Tuy nhiên, Tổ chức Ung thư da đã chứng minh điều ngược lại. 

Theo đó, vải màu sáng như trắng, vàng hoặc hồng nhạt có khả năng hấp thụ nhiệt ít hơn nhưng lại kém hiệu quả trong việc chống lại tia UV so với vài tối màu. Trong khi đó, vải màu tối như đen, đỏ hay xanh đậm thường hấp thụ nhiệt nhiều hơn, gây cảm giác nóng và khó chịu cho người mặc nhưng khả năng chống tia UV lại tốt hơn. 

What to wear to protect your skin from the sun

Tổ chức này cho biết, màu tối có thể ngăn chặn tia UV tiếp cận da bằng cách hấp thụ chúng thay vì để chúng xuyên qua. Từ đó có thể bảo vệ da khỏi tổn thương, ngăn ngừa lão hóa da và thậm chí là ung thư.

Kích cỡ áo chống nắng

Khi lựa chọn áo chống nắng, người mua nên chọn kích cỡ vừa vặn và thoải mái. Trường hợp quần áo quá chật có thể dẫn đến việc bị kéo giãn, làm giảm mức độ bảo vệ vì sợi vải bị kéo ra xa nhau, từ đó cho phép nhiều tia UV chiếu qua.

Áo chống nắng cần phải che phủ toàn bộ các khu vực có thể bị nắng chiếu vào. Do đó, nên chọn áo có mũ rộng vành và tay áo dài đủ để hạn chế ánh nắng chiếu vào mặt và cả mu bàn tay.

Mặc áo chống nắng là đủ?

Mặc dù áo chống nắng giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp với lượng tia UV, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn, vì vậy việc sử dụng kem chống nắng là cần thiết để tránh da bị cháy nắng. Ngoài áo chống nắng, các bạn cũng có thể trang bị cho mình các loại găng tay, váy chống nắng, khẩu trang, kính mát... phù hợp để bảo vệ cơ thể và làn da tốt hơn. 

25 Best UPF Clothing Pieces That Offer Stylish Sun Protection | Glamour

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên hạn chế làm ướt áo chống nắng, vì khi áo ướt có thể làm giảm hiệu quả chống nắng lên đến 50%. Đồng thời, cần thường xuyên giặt giũ áo chống nắng, tránh để bụi bẩn và vi khuẩn ảnh hưởng xấu tới làn da.

Cùng chuyên mục