Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 17/11/2023, 16:26 (GMT+7)

Gần đứt rời cánh tay do vạt áo chống nắng cuốn vào bánh xe, cách phòng tránh thế nào?

Khi được chồng chở bằng xe máy thì vạt áo chống nắng của người vợ bị cuốn vào bánh xe khiến cánh tay chị bị kéo theo và gần như đứt rời.

Tai nạn nghiêm trọng khi mặc áo chống nắng dài đi xe máy

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, ngày 17/11, các bác sĩ của 3 chuyên khoa: Chấn thương, Vi phẫu - Tạo hình, Tim mạch và Lồng ngực vừa tiến hành phẫu thuật cấp cứu và tạo hình thành công cánh tay đứt gần rời cho chị N.K.H. (18 tuổi ở Vĩnh Phúc) bị tai nạn giao thông do áo chống nắng cuốn vào bánh xe máy.

Được biết, khi ngồi sau xe máy do chồng lái, bỗng nhiên áo chống nắng của bệnh nhân bị cuốn vào bánh xe và kéo theo cả cánh tay. Quá trình diễn ra bất ngờ, bệnh nhân không kịp phản ứng nên tổn thương tay nghiêm trọng. Bệnh nhân được đưa tới cơ sở y tế tại Vĩnh Yên và chuyển cấp cứu tới Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức trong tình trạng cánh tay trái đã đứt gần rời, mất máu nhiều.

ao chong nang
Các bác sĩ phẫu thuật ghép da cánh tay cho bệnh nhân

Các chuyên gia chẩn đoán, bệnh nhân tổn thương nghiêm trọng, bị gãy cánh tay trái, cẳng tay trái, trật khớp khuỷu, đứt toàn bộ mạch máu và thần kinh cánh tay, phần mềm gân cơ vùng cánh tay bị dập nát, đầu chi lạnh và mất vận động cảm giác. Ngay lập tức ê kíp mổ gồm 3 chuyên khoa trên đã phối hợp đánh giá và hội chẩn về ca bệnh và tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc phần mềm bị dập nát, đóng đinh xương cánh tay và cẳng tay, nắn trật khớp, khâu nối gân cơ, sau đó nối động mạch và các mạch để đưa máu nuôi dưỡng cánh tay, hồi lưu máu. Các bác sĩ cũng tìm đầu dây thần kinh cánh tay của bệnh nhân, bỏ đi đoạn dập nát và nối lại qua vi phẫu thuật.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo trở lại, mạch huyết áp ổn định, cánh tay nối hồng ấm. Sau 1 tuần theo dõi, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật lấy da đùi ghép da cho cánh tay trái. Hiện bệnh nhân đã tạm ổn định, có thể xuất viện nhưng vẫn cần đến bệnh viện để khám lại và đánh giá phục hồi và tập phục hồi chức năng.

Chọn áo mưa, áo chống nắng thế nào để an toàn khi tham gia giao thông?

Các bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp tai nạn, chấn thương do áo chống nắng, áo mưa gây ra. Để an toàn khi tham gia giao thông, người dân cần chú ý về trang phục như sau:

Áo chống nắng

Áo chống nắng dáng dài được nhiều chị em lựa chọn bởi tác dụng che kín từ đầu đến chân khi di chuyển, rất tiện lợi. Tuy nhiên, thiết kế dài rộng quá mức dễ gây vướng víu, cản trở khả năng quan sát cũng như điều khiển xe gắn máy. Một số sản phẩm áo chống nắng dáng dài được cố định rất lỏng lẻo, dễ dàng bị bung hoặc rơi khi di chuyển, gây nguy hiểm cho cả những người tham gia giao thông xung quanh.

ao chong nang
Nên chọn áo chống nắng có thiết kế gọn gàng

Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn áo chống nắng độ dài vừa vặn, thiết kế gọn gàng và khóa kéo chắc chắn. Phần vải che bàn tay cũng cần có cơ chế cố định để không bị xê dịch, không cản trở tay lái.

Người ngồi trước cần kéo khóa, cài khuy cố định, không để vạt áo vướng víu trong quá trình điều khiển xe. Người ngồi sau xe cần giữ phần vạt của áo gọn gàng, đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Áo mưa

Nên mặc áo mưa bộ để tránh lòa xòa, vướng víu, nhất là trong trường hợp mưa lớn và phải di chuyển đường dài. Nếu mặc áo mưa quây bít thì nên mặc loại có tay, tránh loại áo mưa cánh dơi.

ao chong nang
Nên mặc áo mưa riêng khi tham gia giao thông trời mưa

Trường hợp mặc áo mưa trùm, bạn phải cài cúc cố định 2 tà áo, xếp gọn rồi ngồi đè lên vạt sau của áo. Gió lớn có thể cuốn tung vạt áo mưa trùm, vướng vào xe khác hoặc cuốn vào bánh xe sẽ gây tai nạn. Khi chở người khác cùng đi xe, cả 2 người nên mặc áo mưa riêng, trẻ em cũng cần có áo mưa riêng phù hợp độ tuổi.

Nếu mưa quá to kèm dông lốc, gió giật, áo mưa không đảm bảo an toàn thì tốt nhất nên đợi mưa ngớt hãy tham gia giao thông.

Cùng chuyên mục