Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 24/08/2024, 16:41 (GMT+7)

Điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời: Cần đồng bộ và hiện đại hóa luật quảng cáo

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM vừa tổ chức hội thảo nhằm góp ý cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Hội thảo do ông Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP HCM, chủ trì.

Luật Quảng cáo được Quốc hội Khóa XIII thông qua vào năm 2012, qua 12 năm thực hiện đã giúp hoạt động quảng cáo phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên hiện nay, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện quảng cáo, đặc biệt là mạng xã hội, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có ảnh hưởng để truyền tải các nội dung quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. 

Tại buổi thảo luận, các đại biểu đã nêu bật những bất cập trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam hiện nay. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo luật cần cập nhật và điều chỉnh các quy định liên quan đến việc xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo theo Điều 18 của Luật Đường bộ.

Điều này nhằm đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất giữa các quy định về phương tiện quảng cáo và khắc phục tình trạng phát triển tự phát, lộn xộn của biển bảng quảng cáo, vốn đang làm mất mỹ quan đô thị.

z5761879700563_c51ddbe5c5a88d02fbd935f9af19db1d
Các đại biểu tại hội thảo.

Về trách nhiệm của cơ quan phê duyệt quy hoạch, các đại biểu đề xuất cần xem xét và đánh giá lại các đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã lỗi thời.

UBND cấp tỉnh không chỉ có trách nhiệm xây dựng và thực hiện quy hoạch mà còn phải điều chỉnh quy hoạch theo từng giai đoạn phù hợp với sự phát triển của địa phương, đồng thời hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch.

Luật sư Trương Thị Hòa nhấn mạnh sự cần thiết của việc bổ sung quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội và thông qua flycam. Bà đề nghị thêm vào dự thảo định nghĩa về người trực tiếp quảng cáo sản phẩm thông qua các phương tiện như flycam, mạng xã hội, và các hình thức quảng cáo khác như mặc, treo, gắn, dán, vẽ.

IMG_0578
Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Bà Hòa cũng kiến nghị rằng nội dung quảng cáo cần tuân thủ quy định về cạnh tranh lành mạnh theo Luật Cạnh tranh, đảm bảo tính trung thực, rõ ràng, và không gây hiểu lầm về sản phẩm, dịch vụ.

Ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó chủ tịch Hội Quảng cáo TP HCM, chủ nhiệm CLB Quảng cáo ngoài trời đề xuất về quy hoạch quảng cáo, đối với thành phố lớn thì bỏ luôn quy hoạch điểm này để phù hợp thực tế, đồng thời cấp phép với màn hình quảng cáo, 20m2 phải xin cấp phép xây dựng đề xuất nâng lên 40m2 đối với màn hình ốp tường.

Đối với phương tiện quảng cáo ngoài trời, một số ý kiến cho rằng, thời gian từ lúc người dân tiếp nhận thông tin rất ngắn chỉ khoảng 10 giây nên việc truyền tải nội dung quảng cáo phải xúc tích, ngắn gọn không như quảng cáo trên báo in, truyền hình, xuyên biên giới có nhiều thời gian truyền tải nhiều nội dung hơn.

Vì vậy, các đại biểu đề xuất các thông tin bắt buộc nên được đưa dưới dạng QR code để dẫn đến trang đích sẽ có đầy đủ các nội dung thông tin bắt buộc và các thông tin chi tiết của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. Như vậy, sẽ không bị thiếu thông tin và cũng không chiếm diện tích quảng cáo.

Đại biểu Trần Thanh Vương, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, kiến nghị bỏ quy định chi tiết về việc quy hoạch vị trí, diện tích đất, và mục đích sử dụng đất đối với vị trí quảng cáo ngoài trời trong dự thảo Luật Quảng cáo.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng cho ý kiến để hoàn thiện quy định về giải thích từ ngữ; đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời; trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; yêu cầu đối với nội dung quảng cáo.

Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM Hà Phước Thắng trân trọng ghi nhận các ý kiến góp ý của đại biểu và sẽ chuyển các ý kiến đến Kỳ họp Quốc hội thứ 8 sắp tới.

Cùng chuyên mục