Chủ nhật, 17/03/2024, 05:44 (GMT+7)

Quảng cáo - Cuộc chiến mới của các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn Mỹ

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Với các công ty như Uber hay Lyft, quảng cáo mang lại biên lợi nhuận cao hơn nhiều các mảng kinh doanh lõi như gọi xe hay giao đồ ăn.

Quảng cáo sẽ là cuộc chiến mới của các ứng dụng giao đồ ăn và đặt xe Mỹ, theo WSJ. Theo đó, dưới áp lực phải sớm có lợi nhuận, các ứng dụng như Uber Eats, Lyft hay Instacart đang hiển thị quảng cáo ở mọi nơi có thể. Theo Youssef Squali, nhà phân tích của Truist Securities, biên lợi nhuận cho mảng quảng cáo cao hơn 40% so với mảng kinh doanh giao đồ và gọi xe.

Vấn đề là không phải khách hàng nào cũng thích quảng cáo.

Rakhee Mehta, một doanh nhân làm việc tại tại Mumbai, người thường xuyên sử dụng dịch vụ gọi xe, cho biết: “Tôi cảm thấy khó chịu vì quảng cáo”. “Ngay khi bạn đặt xe, quảng cáo này hay quảng cáo khác sẽ xuất hiện”, cô chia sẻ thêm.

a
Uber kỳ vọng sẽ đạt 1 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay. (Ảnh: Bloomberg).

Uber kỳ vọng doanh thu quảng cáo sẽ đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2024. Trong khi đó, quảng cáo chiếm hơn 20% tổng doanh thu của Instacart trong năm 2023. Với việc có nhiều dữ liệu liên quan đến lịch trình di chuyển và thói quen ăn uống của người dùng, các công ty gọi xe/giao đồ ăn đang giới thiệu nền tảng của mình như một kênh quảng cáo hiệu quả cho các nhà quảng cáo. Dù vậy, họ cũng phải tìm ra điểm cân bằng giữa việc mở rộng doanh thu quảng cáo và đảm bảo trải nghiệm người dùng.

Người dùng Uber nhìn vào ứng dụng này trong vòng 2 phút cho mỗi chuyến xe 20 phút, Mark Grether, phó chủ tịch phụ trách quảng cáo của Uber, chia sẻ.

Quảng cáo cá nhân hóa

Uber đang nỗ lực để cá nhân hóa nội dung quảng cáo dựa trên dữ liệu di chuyển của người dùng. Ví dụ, nó hiển thị quảng cáo đồ chơi tennis Lacoste với những người đã đặt xe đến các trận đấu ở giải U.S. Open trong năm 2023. Uber và Lyft nói rằng người dùng đón nhận quảng cáo tích cực vì họ đang chuyển từ việc này sang việc khác trong mỗi chuyến đi. Ở chiều ngược lại, những người tương tác với quảng cáo cũng có tỷ lệ hủy chuyến xe thấp hơn.

Các công ty này cũng hiểu rằng người dùng không thích quảng cáo. Vì thế, Uber chỉ hiển thị 1 quảng cáo mỗi chuyến đi còn con số này của Lyft là tối đa 2.

Trong khi các ứng dụng gọi xe hiển thị quảng cáo khá đa dạng, các ứng dụng như DoorDash hay Instacart chủ yếu hiển thị quảng cáo liên quan đến các nhà hàng và đồ tươi sống.

“Khi tôi đang gọi đồ ăn cho gia đình 5 người và bạn hiển thị quảng cáo thẻ tín dụng? Điều đó không có ý nghĩa”, ông Toby Espinosa, phó chủ tịch phụ trách quảng cáo của DoorDash, chia sẻ.

Với quảng cáo, DoorDash có chiến lược cẩn trọng hơn so với các công ty cùng ngành. Ứng dụng này chỉ thu về doanh thu khi quảng cáo dẫn đến hành vi mua hàng thay vì đơn thuần là người dùng nhấp chuột. Công ty này đồng thời không để quảng cáo tác động đến những kết quả hiển thị ở đầu trang tìm kiếm.

“Vấn đề là các nhà bán hàng không tốt có thể sẽ trả nhiền tiền hơn cho quảng cáo và điều này dẫn đến trải nghiệm tồi tệ hơn”, Espinosa nói. DoorDash cũng tính đến một số chỉ số khác như số liệu đánh giá để quyết định sẽ giới thiệu nhà hàng nào nào.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục