Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 15/06/2024, 08:10 (GMT+7)

Content Writer là gì? Bí quyết trở thành ‘chuyên gia content’ trong kỷ nguyên số

Content Writer là gì? Làm thế nào để có thể trở thành một "chuyên gia thực thụ" trong ngành? Tìm hiểu ngay với nội dung dưới đây!

Content Writer là gì?

Để hiểu rõ hơn về khái niệm Content writer là gì? Nó có gì khác so với Copywriter, Content Creator? Hãy tham khảo thông tin sau!

Nghề Content Writer là gì?

Content writer là người viết, sản xuất nội dung dạng văn bản. Nhiệm vụ chính của họ là dùng câu chữ để truyền tải thông đến đến người đọc qua các nền tảng như báo chí, tài liệu - ebook, trang web…

content-writer 1
Content writer là người viết, sản xuất nội dung dạng văn bản (Ảnh: Sưu tầm)

Phân biệt Content Writer, Copywriter, Content Creator

Content Writer

Content Writer đảm nhận nhiệm vụ thiên về văn bản bằng chữ, dùng lối storytelling để mô tả doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ. Những bài viết này thường có dung lượng dài, truyền tải thông tin thu hút người đọc. 

Copywriter

Copywriter thường cung cấp những nội dung mang tính thuyết phục và có giá trị cao để hướng tới chủ đích bán ý tưởng. Có thể kể đến một số loại nội dung mà Copywriter sản xuất như tên sản phẩm/thương hiệu, slogan, tagline, kịch bản quảng cáo…

Content Creator

Content Creator là vị trí đảm nhận đa năng tất cả các lĩnh vực. Người làm sáng tạo nội dung có thể sản xuất nội dung văn bản, thiết kế hình ảnh, làm video…

Công việc mà một Content Writer cần đảm nhận

Trong các công ty, doanh nghiệp, nhân viên Content Writer là gì? Cụ thể, vị trí này sẽ đảm nhận các nhận các công việc như: 

  • Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh cũng như thị hiếu khách hàng để đưa ra các ý tưởng xây dựng nội dung thu hút, chất lượng

  • Nghiên cứu các từ khóa SEO, chủ đề liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp đang kinh doanh để thúc đẩy hiệu quả truyền thông, gia tăng thứ hạng tìm kiếm.

  • Xây dựng nội dung theo chiến lược truyền thông đã được đề ra bởi doanh nghiệp/thương hiệu. Soạn thảo nội chi tiết, phù hợp để thúc đẩy tiếp cận đối tượng mục tiêu.

  • Đăng tải, quản lý và cập nhật chỉnh sửa bài viết đăng tải lên các kênh truyền thông, mạng xã hội, ứng dụng hay trang thương mại điện tử…

  • Làm việc cùng đơn vị marketing, phòng thiết kế triển khai nội dung, hình ảnh phù hợp với kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp

Kỹ năng để Content Writer phát triển trong kỷ nguyên số

Kỹ năng ngôn ngữ tốt

Là người sản xuất nội dung, chắc chắn Content Writer cần phải có kỹ năng ngôn ngữ cao. Bạn cần có kiến thức về ngữ pháp, chính tả, từ vựng cũng như cách sắp xếp câu cú sao cho truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất.

content-writer 3
Content Writer cần phải có kỹ năng ngôn ngữ cao (Ảnh: Sưu tầm)

Có thể nói, khả năng diễn đạt trôi chảy và vốn từ vựng phong phú chính là nguồn tài sản lớn nhất mà một Content Writer có.

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích

Nghiên cứu và phân tích vấn đề là bước không thể thiếu để hỗ trợ Content Writer sản xuất bài viết hiệu quả. 

Nghiên cứu kỹ lưỡng giúp đảm bảo độ tin cậy và tính chính xác của thông tin; phân tích chi tiết giúp quá trình tổ chức và trình bày nội dung trở nên logic, hợp lý.

Có kiến thức SEO

Có sự hiểu biết và áp dụng kỹ thuật SEO giúp Content Writer dễ dàng tạo nội dung được tối ưu hóa với các công cụ tìm kiếm. Ví như cách lên từ khóa, tiêu đề, thẻ meta, đi links.. chuẩn SEO sẽ nâng cao cơ hội đẩy thứ hạng bài viết lên top.

Linh hoạt, thích ứng nhanh

Các công việc liên quan đến sản xuất content thường đòi hỏi nhân sự phải có sự linh hoạt, dễ dàng thích ứng và áp dụng những điều mới mẻ vào trong công việc. Dễ hiểu hơn, một Content Writer luôn cần biết học hỏi, điều chỉnh phong cách và giọng điệu của bài viết sao cho phù hợp với từng khách hàng mục tiêu khác nhau.

Quy trình sáng tạo nội dung cơ bản của một Content Writer

Tương tự những người làm content khác, vị trí Content Writer cũng cần thông qua 5 bước cơ bản dưới đây để triển khai sản xuất nội dung.

Lựa chọn và nghiên cứu đề tài

Chủ đề cần phù hợp với hành vi, sở thích của đối tượng mục tiêu cũng như với kế hoạch truyền thông tổng thể của doanh nghiệp. Bạn cần tiến hành nghiên cứu cụ thể và kỹ lưỡng, đảm bảo tính nhất quán và thực tế cho nội dung sẽ triển khai.

Lập dàn ý bài viết

Trong lập dàn ý bài viết, bạn cần phác thảo những chi tiết quan trọng một cách logic và hài hòa. Điều này giúp duy trì sự mạch lạc, đảm bảo bạn không bị bỏ sót thông tin hay đi lạc so với chủ đề ban đầu.

Viết bài

Ở bước này, bạn bắt đầu viết bài dựa trên dàn ý đã xây dựng ở trên. Hãy cố gắng sử dụng giọng điệu tích cực, trình bày câu cú rõ ràng và súc tích. 

Thêm kỹ thuật SEO

Nếu nội dung được viết ra để đăng tải trên web hay các nền tảng trực tuyến, bạn phải chú ý đến kỹ thuật SEO. Hãy tối ưu hóa từ khóa, tiêu đề, thẻ meta, hình ảnh và cả nội dung để cải thiện thứ hạng tìm kiếm và nâng cao sự hiện diện của bài viết.

Hiệu chỉnh và hoàn thiện

Sau khi hoàn thành bài viết, bạn không thể quên chỉnh sửa lại nội dung trước khi xuất bản. Hãy kiểm tra lại chính tả, lối diễn đạt, kỹ thuật SEO, hình ảnh liên quan… để tạo sự nhất quán và tăng chất lượng bài viết.

Thu nhập của một Content Writer hiện nay là bao nhiêu?

Content Writer hiện đang là một trong những ngành nghề được nhiều bạn trẻ yêu thích. Vậy lý do để lựa chọn nghề Content Writer là gì?

content-writer 2
Content Writer hiện đang là một trong những ngành nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn (Ảnh: Sưu tầm)

Làm Content Writer, bạn sẽ có cơ hội phát triển lâu dài đi kèm mức thu nhập hấp dẫn theo từng vị trí như sau:

Entry-Level Content Writer

Đây là vị trí Content Writer vừa mới vào nghề hoặc có kinh nghiệm làm việc dưới 1 năm. Ở giai đoạn này, họ thường tập trung thời gian để học và trau dồi kinh nghiệm nên chỉ có thu nhập ở mức trung bình. 

  • Mức lương trung bình: 7 - 12 triệu đồng/tháng.

Mid-Level Content Writer

Đây là những nhân sự đã có khoảng 2 - 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực. Ở giai đoạn này, họ đã phát triển vững chắc các kiến thức chuyên môn cũng như thực hành xây dựng và sáng tạo nội dung nên thu nhập bước lên mức khá.

  • Mức lương trung bình: 12 - 20 triệu đồng/tháng.

Senior-Level Content Writer

Một Content Writer đã có hơn 5 năm kinh nghiệm và có những thành tích được chứng minh sẽ dễ dàng “deal” mức lương ưng ý. Bởi lúc này, trình độ chuyên môn và năng lực quản lý dự án ở họ đã thành thục, mang đến nhiều kết quả cao.

  • Mức lương trung bình: 20 - 35 triệu đồng/tháng.

Specialized Content Writer

Đối với vị trí Content Writer chuyên sản xuất nội dung về kỹ thuật, công nghệ, quảng cáo hay các ngành tích hợp thường có tiềm năng nâng cao thu nhập hoàn hảo. 

  • Mức lương trung bình: 25 - 40 triệu đồng, tùy theo chuyên môn và nhu cầu của doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục