Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 13/06/2024, 08:04 (GMT+7)

Content Pillar là gì? Cách triển khai Content Pillar phá vỡ kỷ lục doanh số

Content Pillar là gì mà được đánh là “big idea” giúp các doanh nghiệp phát triển nội dung, thúc đẩy doanh số vượt bậc? Cùng tìm hiểu ngay!

Content Pillar là gì?

Định nghĩa Content Pillar

Content Pillar là gì? - Đây là khái niệm được sử dụng trong các chiến lược nội dung, nó diễn tả chủ đề cốt lõi, toàn diện mà doanh nghiệp đang triển khai tại trang web hoặc social.

Content Pillar được ví như “big idea” và là nền tảng khi muốn phát triển các chủ đề cụ thể. Các nội dung có trong Content Pillar cũng giúp định hình và tăng sự nhất quán thông tin có liên quan đến chủ đề mà thương hiệu/doanh nghiệp đề ra.

content-pillar 1
Content Pillar được ví như “big idea” cho các doanh nghiệp (Ảnh: Sưu tầm)

Một số thuật ngữ liên quan khác

Topic Cluster

Diễn tả cụm chủ đề xoay quanh một chủ đề nhất định mà không thông qua việc tập trung tối ưu theo từ khóa.

Pillar Pages

Những trang nền tảng bao quát tổng thể thông tin về một chủ đề lớn. Nó thường gồm nhiều hyperlink dẫn đến các bài viết con hay trang con.

Pillar Cluster

Nhóm các nội dung cụ thể liên quan trực tiếp đến chủ đề cốt lõi. Chúng liên kết với nhau và cùng Pillar Page tạo thành một mạng lưới liên kết nội dung. 

Subtopic Pillar Page

Những trang chứa thông tin cụ thể về các chủ đề phụ thuộc vào chủ đề chính. Chúng thường được liên kết bởi Pillar Pages, cung cấp thông tin sâu rộng của chủ đề cụ thể.

Core Topic

Đây là chủ đề cốt lõi của Content Pillar, thường là một khía cạnh quan trọng hay lĩnh vực rộng lớn cần tập trung xây dựng nội dung. 

Evergreen Content

Những nội dung luôn giá trị và hữu ích đối với người đọc theo thời gian. Đây thường là những thông tin, kiến thức và hướng dẫn cơ bản có thể áp dụng lâu dài.

SEO Optimization

Quá trình tối ưu hóa theo tiêu chí SEO cho nội dung để cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Content Cluster

Nhóm các nội dung có liên quan song không trực tiếp liên quan đến chủ đề cốt lõi. Chúng giúp tăng tính toàn diện cũng như sự đa dạng của nội dung.

Vai trò của Content Pillar đối với doanh nghiệp

Chúng ta đã biết khái niệm Content Pillar là gì ở nội dung trên nhưng không chỉ dừng lại ở đó, Content Pillar còn đóng vai trò rất quan trọng đối với việc xây dựng nội dung cho các chiến lược truyền thông cụ thể của các doanh nghiệp.

Đối với tổ chức

Content Pillar có nhiệm vụ xác định chủ đề cốt lõi cũng như hướng đi cho nội dung, đảm bảo sự nhất quán và tăng hiệu quả truyền tải thông điệp. 

Ngoài ra, Content Pillar cũng mang đến cái nhìn tổng thể, hỗ trợ tổ chức tập trung xây dựng các nội dung hữu ích với khách hàng. Từ đó, làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu và khả năng tương tác của thương hiệu đối với khách hàng.

content-pillar 2
Content Pillar hỗ trợ tổ chức tập trung xây dựng các nội dung hữu ích với khách hàng (Ảnh: Sưu tầm)

Đối với mục tiêu hướng tới

Content Pillar luôn cần có sự liên kết mật thiết với mục tiêu truyền thông và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đây, các chiến lược truyền thông dễ dàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thúc đẩy doanh số tăng trưởng.

Đối với ý tưởng

Đối với việc xây dựng ý tưởng, Content Pillar tạo ra một cái nhìn bao quát và toàn diện về chủ đề hay ý tưởng cốt lõi mà doanh nghiệp muốn truyền tải. 

Với việc xây dựng Content Pillar, doanh nghiệp dễ dàng tập trung phân tích sâu ý tưởng, nghiên cứu và thu thập các thông tin liên quan, phác thảo lộ trình rõ ràng khi phát triển nội dung. 

3 hình thức Content Pillar phổ biến

Pillar Pages có nội dung X10

Đây là hình thức tạo ra các nội dung chất lượng, hấp dẫn gấp 10 lần so với những bài viết đạt top cao trên kết quả tìm kiếm. Xây dựng Content Pillar có nội dung X10 giúp doanh nghiệp có hiểu biết sâu hơn về một chủ đề cụ thể và nhanh chóng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. 

Content Subtopic Pillar Page

Subtopic Pillar Page (trang trụ cột của chủ đề phụ) bao gồm các chủ đề phụ của Content Pillar. Nó giúp người đọc bao quát toàn bộ nội dung của website. 

Khi xây dựng Subtopic Pillar Page, bạn cần chú ý đến sự toàn diện để  dễ dàng hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề đang gặp phải.

Content Resource Pillar Page

Đây là trang trụ cột tài nguyên, được các chuyên gia SEO sắp xếp tinh gọn theo trình tự phù hợp. Nó bao gồm nhiều nội dung có sự liên kết chặt chẽ nhằm cho phép người dùng nhanh chóng tiếp cận thông tin và tìm kiếm câu trả lời mà mình muốn biết. 

Các bước triển khai Content Pillar thành công

Bước 1: Xác định chủ đề chính  

Xác định chủ đề chính mình muốn tập trung là bước đầu tiên cần làm khi xây dựng Content Pillar. Bởi đây là chủ đề lớn và các bài viết sẽ tập trung xung quanh nó nên bạn cần đảm bảo có sự lựa chọn phù hợp và hữu ích.

Bước 2: Lập Topic Cluster và Subtopic  

Bạn cần xây dựng mạng lưới liên kết nội dung thông qua việc xác định các Topic Cluster và Subtopic. 

Topic Cluster chính là bài viết chính có nội dung chi tiết và sâu sắc. Subtopic là những bài viết nhỏ có nội dung diễn tả mỗi khía cạnh của chủ đề chính. 

Bước 3: Tối ưu Pillar Page  

Tiếp theo, bạn cần tối ưu Pillar Page với trang trụ cột và trang tổng hợp những liên kết chỉ về bài viết liên quan trong Topic Cluster và Subtopic. Đảm bảo tối ưu bằng cách dùng từ khóa chính, tạo liên kết nội bộ và viết nội dung chất lượng. 

Bước 4: Viết Content Pillar  

Lúc này, bạn cần bắt đầu viết nội dung cho Topic Cluster và Subtopic. Bài viết được tạo ra cần cung cấp thông tin chất lượng, hữu ích và được tối ưu SEO.

Bước 5: Quảng bá Content Pillar 

Sau khi hoàn thành việc viết và xuất bản, hãy bắt đầu quảng bá bài viết trên nhiều kênh truyền thông xã hội, email marketing, blog… để truyền tải thông điệp đến với nhiều người.

Bước 6: Cập nhập, bổ sung nội dung 

Cuối cùng, bạn cần thường xuyên cập nhật, bổ sung nội dung Content Pillar để đảm bảo sự mới mẻ và hữu ích lâu dài cho khách hàng. 

Phân biệt Content Pillar với Content Angle

Content Pillar và Content Angle là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau trong truyền thông.

content-pillar 3_11zon
Content Pillar và Content Angle là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau (Ảnh: Sưu tầm)

Bạn có thể phân biệt chúng thông qua những thông tin sau: 

  • Content Pillar

Là khái niệm được sử dụng để xây dựng chiến lược nội dung dựa trên các chủ đề chính và đại diện cho những trang chủ đề toàn diện, tổng quát của một lĩnh vực.

Content Pillar đóng vai trò trụ cột của toàn bộ chiến lược nội dung, tạo sự nhất quán và liên kết giữa các bài đăng.

  • Content Angle (góc nhìn nội dung)

Là khái niệm được sử dụng để thay đổi, tạo sự khác biệt cho chủ đề hay nội dung cụ thể. Nó tập trung tiếp cận góc nhìn riêng của một bài viết.

Content Angle tăng sáng tạo và gây ấn tượng mạnh đối với người xem, khiến nội dung trở nên nổi bật so với đối thủ.

Cùng chuyên mục