Bí quyết xây dựng content quảng cáo trúng insight, đẩy doanh thu tăng vọt
Nếu xây dựng content quảng cáo phù hợp với đối tượng mục tiêu, bạn đã phần nào đánh trúng insight của khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi hoàn hảo.
Content quảng cáo là gì?
Content quảng cáo (content advertising) là nội dung được tạo ra nhằm đăng tải trên các kênh quảng cáo có trả phí (PPC) như Facebook Ads, Google Ads… Chức năng chính của loại content này là gây ấn tượng, thu hút khách hàng tiềm năng tham gia tương tác và kích thích họ mua hàng.
Khác với content marketing là một hình thức inbound marketing, chỉ tập trung vào chất lượng chuyên môn thì content quảng cáo thuộc outbound marketing và được dùng để tiếp cận, thu hút khách hàng tiềm năng.
5 công thức viết content quảng cáo hấp dẫn nên thử
Công thức - FAB
FAB là một công thức kinh điển trong content quảng cáo, bao gồm 3 phần:
-
F- Features: Tính năng nổi bật của sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo
-
A- Advantages: Ưu điểm vượt trội mà sản phẩm/dịch vụ có được khi so với các đối thủ cạnh tranh
-
B- Benefits: Các lợi ích cốt lõi mà sản phẩm/dịch vụ mang đến cho khách hàng.
Công thức FAB có phần trọng tâm là Benefits, do vậy, bạn nên viết nội dung tập trung đến những lợi ích khác biệt của sản phẩm/dịch vụ để thu hút khách hàng.
Công thức - FAS
FAS cũng là một trong những hình thức content phổ biến mà chúng ta dễ dàng bắt gặp trong lĩnh vực quảng cáo.
-
P- Problem: Nêu lên vấn đề, tình trạng mà khách hàng đang phải đối mặt
-
A- Agitate: Xoáy sâu vào nỗi đau và nâng cấp thêm vấn đề
-
S- Solve: Đưa ra giải pháp hữu hiệu - sản phẩm/dịch vụ của bạn
Nổi tiếng nhất phải kể tới những quảng cáo của 2 hãng nước mắm Masan và Chinsu.
Công thức - BAB
BAB là một trong những công thức content đỉnh cao, được ứng dụng phổ biến bởi các thương hiệu thẩm mỹ, spa, chăm sóc cơ thể…
-
B- Before: Trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ, khách hàng gặp phải những tình trạng gì?
-
A- After: Sau khi dùng sản phẩm/dịch vụ, tình trạng của khách hàng được cải thiện ra sao?
-
B- Bridge: Cầu nối giữa Before - After chính là sản phẩm/dịch vụ. Đây là yếu tố để thương hiệu nhấn mạnh vai trò, lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của họ mang đến cho khách hàng.
Công thức - AIDA
Đối với người làm marketing thì AIDA được xem là một trong những công thức viết content quảng cáo vượt thời gian. Nó được ứng dụng ở cả sale online lẫn sale offline. Đặc biệt, đây là công thức không thể thiếu của các bài mô tả sản phẩm/dịch vụ trên website.
-
A- Attention: Gây sự chú ý với người đọc ngay từ lần đầu tiên
-
I- Interest: Tạo sự thích thú cho người xem về sản phẩm/dịch vụ
-
D- Desire: Tập trung tái hiện nỗi đau hay khơi gợi nhu cầu ở khách hàng
-
A- Action: Lời kêu gọi hành động mua hàng, chốt sale.
Công thức - 4P
Công thức viết content 4P được áp dụng tương đối phổ biến trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Ưu điểm lớn nhất của nó chính là mang lại lượt tương tác khủng cho các bài đăng.
-
P1- Picture: Đăng tải hình ảnh thu hút, gây sự tò mò cho người xem
-
P2- Promise: Đưa ra những cam kết về sản phẩm/dịch vụ
-
P3- Prove: Nêu ra các dẫn chứng cụ thể nhằm chứng minh cho những lời cam kết trên
-
P- Push: Kêu gọi mua hàng, chốt sale.
Quy trình viết content quảng cáo chuẩn nhất
Nếu đang loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu khi xây dựng content quảng cáo, bạn hãy tham khảo các bước dưới đây!
Xác định rõ mục tiêu
Mục tiêu giống như “kim chỉ nam” định hướng cho mỗi chiến dịch quảng cáo bất kỳ. Có mục tiêu viết content quảng rõ ràng giúp bạn đi đúng hướng, tránh lan man, lạc đề, từ đó cải thiện hiệu quả cho chiến dịch.
Nhiều mục tiêu phổ biến được đặt ra như: thông tin, thuyết phục và nhắc lại. Mỗi mục tiêu này sẽ phù hợp với từng giai đoạn phát triển của sản phẩm/dịch vụ.
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu là yếu tố quan trọng nhất khi phát triển content quảng cáo, do vậy, người viết phải có hiểu biết nhất định về những đối tượng này.
Người làm nội dung cần nắm rõ những thông tin quan trọng của khách hàng như: vị trí, nhân khẩu, tính cách và thói quen hành vi… Cùng với đó, không quên nghiên cứu insight để có cái nhìn đúng đắn, phù hợp nhất với người dùng.
Tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ
Bạn không thể viết bài quảng cáo về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ nếu không có sự hiểu biết sâu sắc về chính thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đó,
Người viết cần hiểu rõ tường tận về thương hiệu và sản phẩm chứ không phải đơn thuần dựa trên “bề nổi”, viết theo mô tả tính năng trên bao bì. Đây sẽ là điểm mấu chốt để bạn xây dựng bài viết hữu ích và khác biệt về sản phẩm/dịch vụ.
Lên ý tưởng content quảng cáo
Sau khi đã có những nghiên cứu cơ bản về khách hàng và thương hiệu, sản phẩm, bạn có thể tiến hành lên ý tưởng cho nội dung.
Ý tưởng có thể bao gồm: hướng tiếp cận người xem, yếu tố cảm xúc, hình ảnh chủ đạo, bố cục triển khai… Bên cạnh đó, hãy phác thảo nội dung sao cho súc tích, dễ hiểu và gây ấn tượng trong lòng người đọc.
Đặt title thu hút
Lời mở đầu lúc nào cũng quan trọng, quyết định lớn đến việc công chúng có lựa chọn đọc nội dung bài hay không. Nếu tiêu đề của bạn chỉ mang tính chất thông tin đầy nhàm chán, người dùng rất có thể sẽ lướt qua ngay không ngần ngại. Do vậy, hãy đầu tư cho nó bằng cách sử dụng những từ ngữ giật gân ấn tượng, kích thích sự tò mò của người xem.
Xây dựng media
Media đóng vai trò không nhỏ trong việc thúc đẩy truyền thông hiệu quả, thu hút chú ý và sự yêu thích của người xem. Đây có thể là những nội dung được sản xuất dưới dạng hình ảnh, infographic hay video.
Cần lưu ý, khi thực hiện các nội dung media cần đảm bảo sự phù hợp với sản phẩm cũng như người tiêu dùng. Các yếu tố bắt trend hay cảm xúc cần được lồng ghép khéo léo để không bị phản tác dụng,
Call to Action và thông tin liên hệ
Một quảng cáo có sức hút, tạo ấn tượng tốt cho người xem nhưng thiếu thông tin liên hệ và call to action (CTA) thì vẫn không thể đạt được hiệu quả.
Khi khách hàng yêu thích và bị thuyết phục bởi chiến dịch quảng cáothì khả năng cao họ sẽ ủng hộ theo các lời kêu gọi có trong bài đăng như like, share hay tuyệt vời hơn là ấn mua hàng. Do đó, đừng quên lời kêu gọi hành động và thông tin, địa chỉ để liên hệ khi cần.
Một số mẫu content quảng cáo thu hút không nên bỏ qua
Duolingo trên TikTok
Duolingo là một ứng dụng học ngôn ngữ nổi tiếng với nội dung xã hội hài hước. Trên TikTok, công ty tận dụng các chủ đề và meme thịnh hành và thường xuyên sử dụng linh vật cú xanh mang tính biểu tượng để xây dựng nội dung.
Thay vì quảng bá sản phẩm của mình một cách rõ ràng, Duolingo cố gắng xuất bản những nội dung mới mẻ, hài hước. Điều này được cộng đồng người sử dụng TikTok đánh giá cao.
Chiến dịch #ThisIsLiving của Corona
Chiến dịch #ThisIsLiving của Corona nắm bắt được bản chất của cuộc sống hiện tại và tận hưởng không gian ngoài trời. Các chủ đề phù hợp và có mối liên hệ chặt chẽ với đặc tính thương hiệu của công ty.
Trên Instagram, Corona thu hút khán giả mục tiêu bằng cách đăng tải những bức ảnh bắt mắt về bãi biển, thiên nhiên và cảnh hoàng hôn. Sản phẩm chỉ thỉnh thoảng được làm nổi bật, đảm bảo rằng nội dung không quá mang tính chất quảng cáo.
Spotify Wrapped
Spotify Wrapped được coi là một trong những chiến dịch tiếp thị nội dung tốt nhất trong những năm gần đây. Ý tưởng được sử dụng là người dùng sẽ nhận được thông tin thú vị về thời gian nghe nhạc của họ trên nền tảng này.
Trong ứng dụng, đồ họa được cá nhân hóa và trình bày theo cách hoạt động tương tự như Instagram Stories. Người dùng có thể nhấn qua nhiều màn hình khác nhau để khám phá các bài hát, nghệ sĩ được phát trực tuyến nhiều nhất…
Chuỗi video Sundance của Adobe
Adobe là nhà tài trợ cho Liên hoan phim Sundance 2024. Trong chiến dịch tiếp thị, công ty đã xuất bản một loạt video phỏng vấn ngắn với các nhà làm phim, diễn viên và những người tham dự lễ hội khác trên kênh YouTube của mình.
Những nội dung này nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt xem, đồng thời giúp Adobe thu hút những người sáng tạo có thể quan tâm đến phần mềm chỉnh sửa video của họ.
Những điều cần chú ý khi viết content quảng cáo
Đối tượng mục tiêu
Bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào cũng sẽ có đối tượng khách hàng ưu tiên, họ là người phù hợp và tiềm năng sử dụng sản phẩm/dịch vụ nhất. Do đó, khi xây dựng content cần ưu tiên truyền tải thông điệp phù hợp nhất với những đối tượng này.
Ý tưởng và thực tế
Khi xây dựng ý tưởng cho bài viết, hãy nghĩ đến điều mà bạn có thể thực thi tốt và chúng cần bám sát vào thực tế.
Có sự sắp xếp logic
Để content quảng cáo dễ hiểu và được nhiều người đón nhận thì nội dung cần được sắp xếp chặt chẽ, logic.
Câu từ, văn phong sáng tạo
Tùy theo đối tượng mục tiêu mà thương hiệu hướng đến, bạn cần chọn lối viết sao cho gần gũi và dễ tiếp thu với họ nhất. Ví dụ, đối với người trẻ, bạn nên ưu tiên sự hài hước, mới lạ; người trung niên nên ưu tiên ngôn ngữ chắt lọc, dễ hiểu…
- Content Pillar là gì? Cách triển khai Content Pillar phá vỡ kỷ lục doanh số
- Content Editor làm gì trong chiến dịch truyền thông mà hưởng thu nhập đáng ngưỡng mộ?
- Top 5 công cụ AI Content giúp bạn tối ưu nội dung, tăng cường hiệu suất
- Content Pillar là gì? Cách triển khai Content Pillar phá vỡ kỷ lục doanh số
- Content Editor làm gì trong chiến dịch truyền thông mà hưởng thu nhập đáng ngưỡng mộ?
- Top 5 công cụ AI Content giúp bạn tối ưu nội dung, tăng cường hiệu suất
- Top 5 loại hình agency mang lại chiến dịch marketing bùng nổ doanh số
- Tăng tiếp cận, bùng doanh số với 9 mẹo sử dụng thuật toán TikTok mới nhất
- Chinh phục khách hàng, áp đảo đối thủ với 8 chiến lược xây dựng thương hiệu bán lẻ tốt nhất