Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 06/07/2024, 07:15 (GMT+7)

Có nên đánh thuế giao dịch để chống đầu cơ vàng?

Góp ý về giải pháp khắc phục những dấu hiệu bất ổn trong thị trường vàng hiện nay, các chuyên gia đề xuất Ngân hàng Nhà nước cần sớm kiến nghị Bộ Tài chính xây dựng các chính sách thuế đối với vàng.

Mua đầu cơ cần phải xử lý

Việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng bình ổn ra thị trường thông qua Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại nhà nước từ ngày 3/6 đến nay đã kéo giảm đáng kể chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới, theo Thương Trường.

Cụ thể, mức chênh lệch từ gần 20 triệu đồng/lượng thời gian trước nay xuống chỉ còn khoảng 4 - 5 triệu đồng/lượng.

Nếu Ngân hàng Nhà nước không can thiệp thị trường vàng, để giá chênh cao sẽ tác động tiêu cực như buôn lậu, trốn thuế, thất thoát ngoại tệ, mất cân đối cán cân thanh toán, ảnh hưởng đến điều hành tỷ giá và vĩ mô.

Nhiều chuyên gia đánh giá, giải pháp này của Ngân hàng Nhà nước là hợp lý trong việc bình ổn tâm lý thị trường, đồng thời đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá vàng thế giới.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn có đủ khả năng cung ứng về số lượng vàng vì đang là đơn vị độc quyền nhập khẩu vàng, đủ khả năng nhập khẩu vàng để cung ứng cho thị trường.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận xét, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã thu hẹp. Giá vàng giảm từ mức đỉnh điểm 92 triệu đồng/lượng xuống gần 77 triệu đồng/lượng hiện nay và đang ổn định ở mức này.

Tuy nhiên, ông Hiếu phân tích, đến nay số người mua được vàng bình ổn rất khiêm tốn. Ngân hàng Nhà nước cho biết có những người mua đầu cơ vàng, vấn đề này cần phải xử lý, nhưng thực tế là lượng vàng cung cấp cho nền kinh tế rất ít.

Hình ảnh 127

 

Đưa thêm một quy định về chính sách thuế cần được xem xét thận trọng

Trước thực tế này, câu chuyện quản lý thị trường vàng lại được đặt ra, trong đó, để hạn chế đầu cơ vàng, nhiều chuyên gia cho rằng, cần sớm thực hiện việc đánh thuế giao dịch vàng.

Theo TS. Trương Văn Phước, nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia phân tích: Thuế là một công cụ điều tiết của Nhà nước đối với các hoạt động kinh tế và hiện nay cũng đang có nhiều quan điểm trong bối cảnh người dân đổ xô đi mua vàng, đầu cơ vàng, tích trữ vàng. Do đó đến một lúc nào đó, Nhà nước cũng có thể sử dụng thuế để điều tiết hoạt động giao dịch mua bán vàng của người dân, vì đây không chỉ là điều tiết thu nhập mà còn điều tiết hành vi của xã hội.

Góp ý về giải pháp khắc phục những dấu hiệu bất ổn trong thị trường vàng hiện nay, PGS.TS Nguyễn Thị Mùi đã đề xuất NHNN cần sớm kiến nghị Bộ Tài chính xây dựng các chính sách thuế đối với vàng.

Theo bà Mùi, việc áp dụng các chính sách thuế đối với thị trường vàng trong nước sẽ góp phần giảm bớt nhu cầu vàng của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt đối với những đối tượng mua vàng với mục đích đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng. Giải pháp trên có thể ảnh hưởng tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ chuyển sang các kênh đầu tư khác, từ đó giúp kiểm soát giá vàng. Bên cạnh đó việc áp dụng thuế sẽ đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh vàng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Hiện nay, các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản… cũng đang áp dụng thuế thu nhập cá nhân, do đó mua bán vàng cũng nên áp dụng chính sách thuế phù hợp.

Tuy nhiên, đánh thuế như thế nào cũng là vấn đề cần bàn. TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng có 2 cách để đánh thuế là đánh trên doanh thu và đánh thuế trên lợi nhuận.

Trong khi đó, PGS. TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính) cho rằng, chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua đi, bán lại để đầu cơ vàng, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

Về mặt kỹ thuật, để không đánh thuế đối với loại giao dịch này cần quy định đối tượng miễn thuế theo thời gian nắm giữ vàng kể từ khi mua đến khi bán ra, chẳng hạn như thời gian nắm giữ tối thiểu 183 ngày trở lên khi bán ra được miễn thuế. Quy định này cũng khuyến khích người dân yêu cầu người bán xuất hóa đơn, để ghi nhận ngày mua làm cơ sở xác định đối tượng được miễn thuế khi bán.

Phía Bộ Tài chính, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi thông tin, Bộ Tài chính đã tiếp thu và sẽ có đánh giá cụ thể trên tất cả các mặt. Tuy nhiên, việc đưa thêm một quy định về chính sách thuế cần được đánh giá chi tiết ở nhiều khía cạnh khác nhau. Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu và có báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định và thực hiện nếu hợp lý.

Cùng chuyên mục