Thứ sáu, 10/05/2024, 17:01 (GMT+7)

Chính phủ yêu cầu xử nghiêm trường hợp đầu cơ, thao túng giá vàng

Mai Anh (Theo Tạp chí Đầu tư Tài chính)

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện kịp thời hơn các giải pháp quản lý và kiểm soát chặt giao dịch thị trường vàng; xử lý ngay tình trạng chênh cao giữa trong nước và quốc tế cũng như buôn lậu, đầu cơ, thao túng giá.

Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4, Chính phủ đánh giá quản lý thị trường vàng thời gian qua còn bất cập, giá trong nước và quốc tế chênh lệch ở mức cao. Điều này ảnh hưởng tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Vì vậy, Chính phủ yêu cầu NHNN thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu NHNN chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả hơn các giải pháp để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, xử lý ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và quốc tế. 

Cơ quan này cần kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, đầu cơ, thao túng giá vàng…

Chỉ đạo của Chính phủ được đưa ra trong bối cảnh kim loại quý tăng vọt, bất chấp NHNN đã tiến hành đấu thầu vàng miếng, tăng cung cho thị trường.

Capture

Hôm nay, giá vàng miếng SJC tăng gần 3 triệu đồng/lượng, lên mức 92,4 triệu đồng một lượng (bán ra). Đây là mức cao nhất từ trước đến nay. Chênh lệch giá mua và bán được doanh nghiệp duy trì hơn 2 triệu đồng.

Vàng trong nước tăng vọt, nên mức vênh với thế giới cũng nới rộng, hiện vào khoảng 18,5 triệu đồng một lượng.

Vừa qua, NHNN đã có 5 lần thông báo tổ chức đấu thầu vàng miếng. Tuy nhiên, có tới 3 lần thất bại do không đủ số lượng doanh nghiệp bỏ phiếu.

Khoảng 6.800 lượng vàng miếng được doanh nghiệp mua từ NHNN sau 5 lần đấu thầu. Mức này chiếm khoảng 8% so với tổng số mời thầu của cơ quan quản lý.

Trái với kỳ vọng giảm nhiệt kim loại quý thông qua đấu thầu, giá vàng trong nước liên tiếp lập đỉnh mới và giao dịch sôi động.

Theo giới chuyên gia, muốn hạ chênh lệch với giá vàng quốc tế, nhà điều hành cần bán ra với giá tham chiếu sát hoặc thấp hơn trong nước. Vì giá đấu thầu cao càng kích thích tâm lý tích trữ của người dân.

Các chuyên gia cho rằng, giá vàng cứ tăng mãi sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Ông Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia - cho rằng, giá vàng tăng mãi tác động tới tâm lý rất lớn. Điều này khiến dân tìm cách mua vàng để tích trữ và bảo toàn. Như vậy, một lượng vốn lớn không đi vào sản xuất kinh doanh.

Theo ông Nghĩa, giá vàng tăng một cách vô lý, tăng giá do độc quyền. Nếu cho nhập khẩu và quản lý qua hải quan điện tử, thuế sẽ khiến giá vàng hạ nhiệt.

Cùng chuyên mục