Thứ hai, 25/03/2024, 11:36 (GMT+7)

Chính phủ bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt vi phạm cho cảnh sát giao thông

Chính phủ đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Đây là dự án luật sẽ được thảo luận, cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, dự kiến diễn ra từ 26 đến 28/3, Dân Trí thông tin.

Trước đó, tại khoản 1 điều 5 của dự thảo luật trình phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất quy định lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, ATGT đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật.

Nhưng sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, tiếp thu các ý kiến, dự thảo mới trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã không còn nội dung này.

Chính phủ đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước.

bo-de-xuat-trich-70-tien-xu-phat-cho-canh-sat-giao-thong-20240325094716
Chính phủ đã bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt vi phạm giao thông cho lực lượng CSGT (Ảnh minh họa)

Thay vào đó, khoản 1 điều 5 của dự thảo Luật chỉ còn quy định: "Huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ".

Thẩm tra nội dung này tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị Chính phủ báo cáo làm rõ hơn quy định này để phù hợp với quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước, theo Vietnamnet.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, nếu bổ sung như vậy, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách nhà nước, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan.

Theo ông Tùng, xử phạt vi phạm hành chính là một nội dung của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, luật quy định: Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước và phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Vì vậy, ông Tùng cho rằng, đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông, cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết nhưng cần thống nhất với quy định chung.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục