Thị trường bạc tỷ, doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời vẫn kêu khó?
Được đánh giá là một ngành có doanh thu tiềm năng lên đến hàng tỷ USD, song doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn, khiến việc khai thác quảng cáo ngoài trời vẫn chưa tương xứng.
Quy hoạch quảng cáo ngoài trời: Doanh nghiệp đau đầu vì 'nơi cần thì không có, nơi có thì không cần'
Điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời: Cần đồng bộ và hiện đại hóa luật quảng cáo
Thị trường bạc tỷ 'gặp khó'
Theo dữ liệu từ Statista, thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa và cơ hội để phát triển. Chi tiêu quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam dự kiến đạt 97,6 triệu USD (gần 2.500 tỷ đồng) vào năm 2025. Tuy nhiên, doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam cũng đang đối diện với nhiều thách thức.
Theo ông Nguyễn Thanh Đảo - Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, một trong những vướng mắc lớn nhất là sự thiếu đồng bộ trong các quy định và chính sách quản lý. Các quy định về quảng cáo ngoài trời ở các thành phố lớn vẫn chưa được thống nhất.
Đơn cử, TP. Hồ Chí Minh hiện vẫn chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời rõ ràng. Điều này tạo ra những bất cập trong việc triển khai và phát triển ngành quảng cáo ngoài trời một cách đồng bộ và bài bản. Bên cạnh đó, sự chồng chéo và thiếu nhất quán của các luật cũng gây khó khăn cho việc cấp phép và giám sát các bảng biển quảng cáo.

Đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các lĩnh vực quảng cáo khác cũng là một trong những thách thức dành cho quảng cáo ngoài trời. Sự phổ biến của quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trên ứng dụng di động... với khả năng khoanh vùng mục tiêu tiếp cận dựa trên sở thích, hành vi, vị trí và các yếu tố khác đã khiến thị phần của quảng cáo ngoài trời sụt giảm.
Cũng giống nhiều ngành khác, quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn chung của tình hình kinh tế trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp trở nên thận trọng hơn trong việc chi tiêu cho các chiến dịch quảng cáo cũng như ưu tiên lựa chọn những loại hình quảng cáo dễ dàng đo lường hiệu quả.
Bên cạnh đó, quảng cáo ngoài trời cũng tồn tại những hạn chế nội tại, như OOH tĩnh có chi phí vận hành cao (thuê mặt bằng, xây dựng, bảo trì) nhưng khó đo lường chính xác hiệu quả trực tiếp. Trong khi đó, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) dù tiềm năng nhưng vẫn bị hạn chế bởi quy định cấm kết nối internet (Luật Quảng cáo 2023) và thủ tục cấp phép phức tạp.
Gỡ 'điểm nghẽn' cho quảng cáo ngoài trời
Để gia tăng hiệu quả khai thác quảng cáo ngoài trời, ông Nguyễn Thanh Đảo - Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM đã thay mặt các doanh nghiệp đưa ra hàng loạt kiến nghị.
Theo đó, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành nhanh chóng hoàn chỉnh, thông qua và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (Luật sửa đổi). Các Nghị định, Thông tư hướng dẫn cũng cần được sớm ban hành nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp quảng cáo, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình thực thi công vụ.
"Luật sửa đổi cần làm rõ, điều chỉnh và khắc phục những hạn chế, tồn tại hiện nay của ngành quảng cáo ngoài trời. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nên sửa đổi theo cơ chế mở để có thể linh hoạt điều chỉnh theo tính chất của từng địa phương và đề án quy hoạch nên để chính quyền địa phương (cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) quyết định", ông Nguyễn Thanh Đảo đề xuất.

Cũng theo ông Đảo, theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Luật sửa đổi nên thể hiện rõ việc cho phép kết nối internet với các màn hình, bảng quảng cáo điện tử (DOOH).
Điều này nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành cũng như thúc đẩy nhanh quá trình số hóa, khuyến khích đầu tư đổi mới sáng tạo, thử nghiệm công nghệ mới. Việc áp dụng Big Data và AI để phân tích hành vi và thói quen tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch quảng cáo nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, góp phần hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả quảng cáo ngoài trời.
Ngoài ra, Luật sửa đổi cần có quan điểm cởi mở và khuyến khích việc áp dụng các loại hình/công nghệ quảng cáo mới như quảng cáo led/ánh sáng toàn bộ các tòa nhà, quảng cáo trên các vật thể bay, quảng cáo drone, và các loại hình quảng cáo mới khác v.v…
Về cơ chế chính sách, Chủ tịch Hội Quảng cáo Quảng cáo TP.HCM cho rằng cần có cơ chế rõ ràng, minh mạch để các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận, tham gia đấu thầu, đấu giá quyền thuê đất, không gian công cộng, các công trình trọng điểm thuộc quyền quản lý nhà nước như sân bay, metro, các tuyến đường cao tốc… để khai thác quảng cáo;
nhanh chóng lập hoặc điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời sau khi hoàn thành việc tinh giản bộ máy, sáp nhập các tỉnh thành, phường xã để hoạt động kinh doanh quảng cáo ngoài trời không bị gián đoạn.
"Kinh tế tư nhân đã và đang là một động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Điều này đã được khẳng định trong bài viết “ Kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chỉ thị 10/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ về thúc đẩy phát triển kinh tế nhỏ và vừa.
Trên tinh thần đó chúng tôi kiến nghị Đảng và Nhà nước, các Bộ Ngành và địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để ngành quảng cáo ngày càng phát triển, xem ngành quảng cáo có vai trò ngang với các ngành kinh tế khác, qua đó góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung", Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM nhấn mạnh.