Chính sách quảng cáo mới của Google bị chỉ trích, lý do liên quan trực tiếp đến người dùng
Chính sách mới của Google đang dấy lên lo ngại khi cho phép các nhà quảng cáo sử dụng công nghệ "dấu vân tay kỹ thuật số" để theo dõi người dùng.
Sang năm 2025, chính sách mới về quảng cáo của Google dự kiến sẽ có hiệu lực. Với chính sách này, Google cho phép các nhà quảng cáo sử dụng công nghệ "dấu vân tay kỹ thuật số" để theo dõi người dùng.
Trước thông tin này, ngày 19/12, Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Anh đã lên tiếng chỉ trích chính sách này của Google. Cơ quan này cho rằng, cách thu thập và theo dõi thông tin người dùng trực tuyến cho mục đích nhắm mục tiêu cho quảng cáo là hành động “vô trách nhiệm”.
Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO) của Anh cũng đã cảnh báo Google về sự thay đổi này chính sách. ICO nhấn mạnh "dấu vân tay kỹ thuật số" không phải là một phương tiện công bằng để theo dõi người dùng trực tuyến, do nó có khả năng làm giảm sự lựa chọn và khả năng kiểm soát của người dùng đối với cách thông tin cá nhân của họ được thu thập.
Không giống như "cookies" (các thẻ dữ liệu cho phép các công ty theo dõi hành vi của người dùng trên mạng), "dấu vân tay kỹ thuật số" dựa vào dữ liệu từ phần mềm hoặc thiết bị của người dùng. Điều này khiến cho người dùng khó kiểm soát hơn.
Theo ICO, các điều khoản sử dụng đã được Google thay đổi và công bố ngày 18/12, cho thấy dấu vân tay kỹ thuật số có thể "thay thế các chức năng của cookies bên thứ ba" khi chính sách mới có hiệu lực vào ngày 16/2/2025.ICO cho rằng sự thay đổi này là "vô trách nhiệm."
Cơ quan này cũng cho biết, Google trước đây đã từng thừa nhận rằng, dấu vân tay kỹ thuật số không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng về quyền riêng tư, bởi người dùng không thể dễ dàng đồng ý với nó như với cookies.
"Các doanh nghiệp phải cho người dùng các lựa chọn công bằng về việc có bị theo dõi hay không trước khi sử dụng công nghệ dấu vân tay kỹ thuật số, bao gồm cả việc xin sự đồng ý của người dùng khi cần thiết" - ICO nêu rõ.
Hiện ICO đang tiếp tục làm việc với Google về sự thay đổi chính sách này, đồng thời cảnh báo rằng các doanh nghiệp không có quyền tự do sử dụng dấu vân tay kỹ thuật số tùy ý. ICO yêu cầu chính sách công nghệ mới này cũng cần được triển khai một cách hợp pháp, nếu không sẽ có sự can thiệp từ cơ quan này.
Về phía Google, hãng này khẳng định vẫn tiếp tục cung cấp các lựa chọn cho người dùng về việc có nhận quảng cáo được cá nhân hóa hay không. Hãng sẽ hợp tác với các bên trong ngành để khuyến khích việc sử dụng dữ liệu một cách có trách nhiệm.
- Các ông lớn như Google, Coca Cola Việt Nam nói gì về đề xuất sửa đổi, bổ sung Dự thảo Luật Quảng cáo?
- Xuất hiện thế lực quảng cáo mới, có thể đe dọa vị trí thống trị của Google
- Doanh thu quảng cáo chững lại đè áp lực lên công ty mẹ Google
- Các KOL Trung Quốc bị 'cấm sóng' vì giả làm vợ hoàng gia Dubai để bán hàng kém chất lượng
- Trang bị kiến thức cho trẻ trước cạm bẫy của không gian mạng
- Người dân có thể nhận thưởng đến 5 triệu đồng từ cơ quan Công an nếu làm điều này
- Vì sao tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết định dừng dịch vụ taxi Xanh SM bằng VinFast VF 8?
- Bệnh nhân có thể trả góp không lãi suất trong 6 tháng khi điều trị tại đây
- Lời khuyên của tỷ phú 82 tuổi cho giới trẻ: 'Hãy hành động, đừng chỉ đứng đó mà suy nghĩ'