Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 28/07/2024, 10:24 (GMT+7)

Doanh thu quảng cáo chững lại đè áp lực lên công ty mẹ Google

Với Alphabet, công ty mẹ của Google, quảng cáo là động lực tăng trưởng và nguồn doanh thu chính. Dù vậy, tăng trưởng mảng này đã chững lại trong quý II vừa qua.

Tăng trưởng doanh thu quảng cáo của Google đã giảm tốc trong quý II/2024. Thực tế này đặt áp lực lên nguồn doanh doanh thu chính của công ty mẹ Alphabet trong bối cảnh công ty này đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng trí tuệ nhân tạo.

Cụ thể, Alphabet cho biết Google tạo ra 64,6 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong quý II, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng thể hiện một sự đi xuống so với kết quả kinh doanh quý trước khi trong quý I, doanh thu quảng cáo bất ngờ ghi nhận mức tăng 13% so với quý I/2023.

gg
(Ảnh: WSJ).

Ngay sau khi công bố kết quả kinh doanh, giá cổ phiếu Alphabet có thời điểm đã ghi nhận mức giảm 1,4% giữa lúc ông Ruth Porat nhận định biên lợi nhuận hoạt động trong quý III có thể sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng vì các khoản đầu tư và hạ tầng công nghệ cũng như chi phí ra mắt các sản phẩm phần cứng mới như điện thoại Pixel.

Google bắt đầu đẩy mạnh đầu tư vào trí tuệ nhân tạo kể từ khi sự ra mắt của ChatGPT vào cuối năm 2022 đã kích hoạt một cuộc chạy đua xây dựng hạ tầng điện toán đám mây vượt trội giữa các ông lớn công nghệ.

Chi phí tài sản cố định của Alphabet chạm mốc 13,2 tỷ USD trong quý II, tăng 91,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Porat nói rằng Alphabet kỳ vọng có thể sẽ tiếp tục chi ít nhất 12 tỷ USD mỗi quý cho chi phí tài sản cố định cho tới cuối năm nay.

“Khi bạn trải qua một giai đoạn như thế này, rủi ro của việc đầu tư không đầy đủ cao hơn rủi ro của việc đầu tư quá tay”, ông Sundar Pichai, CEO Alphabet, chia sẻ với giới đầu tư.

Dù vậy, tổng doanh thu của Alphabet vẫn tăng 13,5% lên mốc 84,7 tỷ USD, mức tăng trưởng này thấp hơn so với tăng trưởng trong quý I. Thu nhập ròng của Alphabet trong quý II đạt 23,6 tỷ USD, tăng 28,6% so với quý II năm ngoái. Kết quả thực tế mà Alphabet đạt được cao hơn so với mức kỳ vọng của giới đầu tư.

WSJ mới đây cho biết việc Google đàm phán để mua lại startup bảo mật số Wiz với mức giá xấp xỉ 23 tỷ USD đã thất bại. Nếu thành công, đây có thể là khoản mua lại giá trị nhất mà Google từng thực hiện đồng thời mang đến tác động lớn giúp Google đuổi kịp Microsoft và Amazon ở mảng dịch vụ đám mây. Bà Porat từ chối chia sẻ lý do vì sao đàm phàn mua lại bất thành. Dù vậy, bà khẳng định Google vẫn có nhiều cơ hội lớn để tăng trưởng tự nhiên ở mảng kinh doanh điện toán đám mây.

“Dù nói vậy, chúng tôi vẫn luôn tìm kiếm các cơ hội tót để đa dạng hoá doanh mục của mình và sẽ tiếp tục làm điều đó nếu tìm thấy một sự kết hợp của các yếu tố phù hợp, bao gồm giá trị mang lại”, bà Porat chia sẻ.

Tăng trưởng mảng kinh doanh điện toán đám mây của Google ghi nhận ở mức 13%, chạm mốc 10,3 tỷ USD trong quý II năm nay. Về YouTube, dịch vụ video này ghi nhận 8,7 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Cùng chuyên mục