Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 25/07/2023, 05:55 (GMT+7)

Chiến dịch marketing thất bại trong quá khứ của Coca-Cola, Dove, Mc Donald's, Tropicana, Domino's Pizza

Là những thương hiệu hàng đầu nhưng các "ông lớn" này cũng đã từng gặp thất bại trong chiến dịch marketing, không chỉ thiệt hại về doanh thu mà còn bị người tiêu dùng quay lưng.

Từ trước tới nay, tiếp thị hay còn gọi là chiến dịch marketing nắm vai trò vô cùng quan trọng đối với thương hiệu. Hoạt động này giúp người mua tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng hơn tới sản phẩm của thươ hiệu đó.

Với chiến dịch marketing, truyền thông, các thương hiệu thường mong muốn đạt được hiệu quả về độ nhận diện và doanh thu. Thế nhưng không phải chiến dịch nào cũng thành công dù chi phí bỏ ra không nhỏ. Trước đó, có rất nhiều câu chuyện điển hình về việc các thương hiệu chi rất nhiều tiền và lên những ý tưởng quảng cáo tuyệt vời tuy nhiên lại thất bại và ảnh hưởng tới cả danh tiếng.

Chiến dịch Marketing của Mc Donald's

Khi mạng xã hội trở thành xu thế toàn cầu, MC Donald’s đã thực hiện chiến dịch marketing trên Twitter. Chiến dịch này thực hiện năm 2012 với mục đích quảng bá cho “Happy Meal” (tạm dịch: Bữa ăn hạnh phúc) và làm bạn với người tiêu dùng trên mạng xã hội.

Marketing trượt dốc

MC Donald’s đã sử dụng hashtag #McDStories với hy vọng khách hàng sẽ chia sẻ nhiều chuyện ấm áp khi sử dụng “Happy Meal”. Trái ngược với những gì tưởng tượng của gã khổng lồ đồ ăn nhanh này, thay vì dùng hashtag để chia sẻ những câu chuyện tích cực thì người tiêu dùng lại nói về những trải nghiệm và ý kiến tiêu cực khi sử dụng dịch vụ của Mc Donald's. Với tác dụng ngược này, chỉ sau 2 tuần ra mắt ngắn ngủi, chiến dịch này đã bị hủy bỏ hoàn toàn.

Nước cam Tropicana

Nhiều năm qua, thương hiệu Tropicana luôn được người tiêu dùng nhận diện với hình ảnh quả cam có ống hút nhô ra ngoài. Nhưng thương hiệu này đã quyết định thay thế bao bì sản phẩm vào năm 2009. Để thực hiện chiến dịch này, Tropicana đã đầu tư 35 triệu USD cho nhãn hiệu nước ép trái câ cũng như giới thiệu sản phẩm tại các cửa hàng.

Tropicana

Thế nhưng trên mạng xã hội, người tiêu dùng bắt đầu chỉ trích về thiết kế mới của bao bì. Sau 2 tháng, doanh số của loại nước cam này giảm 20% và trở thành chiến dịch thất bại. Như vậy tổng cộng “nước đi” sai lầm này đã khiến Tropicana tiêu tốn hơn 50 triệu USD. Tận dụng cuộc khủng hoảng của Tropicana, các đối thủ cạnh tranh đã giành được lượng khách hàng và doanh thu từ tay thương hiệu này.

Sữa tắm Dove

Dove là thương hiệu được định hướng tôn trọng vẻ đẹp riêng của mỗi người phụ nữ và nổi tiếng với chiến thích thương hiệu "vẻ đẹp đích thực".

Năm 2017, Dove tung ra bộ sữa tắm phiên bản giới hạn với thông điệp tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ. Bộ sữa tắm này có nhiều hình dạng khác nhau tượng trưng cho dáng hình của người phụ nữ.

Dove

Tưởng sẽ thành công nhưng chiến dịch này thất bại do phụ nữ không chọn mua những chai sữa tắm phù hợp với hình dáng cơ thể của họ. Những người dùng mạng xã hội Twitter còn bức xúc cho rằng Dove đang đi ngược hoàn toàn với tôn chỉ của hương hiệu và người tiêu dùng là phụ nữ cũng không cần phải nâng cao ý thức về bản thân.

Domino's Pizza

Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập, năm 2018, Domino's Pizza tại Nga đã tạo ra một chiến dịch nhằm thúc đẩy doanh số. Theo đó thương hiệu này quyết định sẽ bán tặng miễn phí Pizza trọn đời cho mỗi khách hàng có hình xăm Domino's Pizza trên cơ thể, đồng thời chia sẻ trên mạng xã hội bức ảnh chụp hình xăm này.

Domino

Dự tính ban đầu của Domino's Pizza, chương trình sẽ kéo dài trong 2 tháng. Nhưng mới được 5 ngày chiến dịch đã phải thông báo kết thúc vì có quá nhiều xăm hình Domino's Pizza. Sau đó công ty này đưa ra thông báo khẩn cấp rằng sẽ chỉ cung cấp pizza trọn đời cho 350 khách hàng đầu tiên chia sẻ hình xăm của Domino trên mạng xã hội.

Coca-Cola

Coca-Cola cũng từng là một thương hiệu có bước đi sai lầm với chiến dịch marketing. Còn nhớ Coca-Cola đã phát didingj chiến dịch “Mùa hè kỳ diệu” vào tháng 5/1990. Chiến dịch này có giá trị tới 100 triệu USD. Theo đó Coca-Cola đã tung ra 200 triệu lon Coca có hình dạng y như thường. Điểm đặc biệt ở cố, có tới 750.000 lon bên trong không chứa nước ngọt mà có tiền mặt trị giá từ $1 đến $500. Hoặc bên trong có phiếu giảm giá đổi lấy hàng hóa giá trị hay các chuyến du lịch.

Coca-Cola đã gọi những lon đặc biệt này là MagiCan (Lon kỳ diệu). Coca-cola đã gắn phần thưởng vào lò xo nên khi người dùng bật lon, phần thưởng sẽ lập tức xuất hiện một cách bất ngờ.

CocaCola

Để lon Coca-Cola có trọng lượng giống các chai nước khác và ngăn mọi người tìm thấy lon giải thưởng dễ dàng, một khu vực kín bên trong lon được đổ đầy hỗn hợp clo hóa, nước và một chất có mùi hôi để ngăn cản việc uống.

Tuy nhiên, Coca-Cola đã không thông báo cho người tiêu dùng rằng MagiCan trông giống như một lon thông thường. Nên họ đã nhận được rất nhiều lời phàn nàn về việc đồ uống có mùi hôi, giải thưởng bị hủy hoại và một số người tiêu dùng đã phải nhập viện. Và chỉ sau 3 tuần, Coca-Cola đã phải kết thúc chương trình khuyến mãi.

Cùng chuyên mục