Thứ ba, 14/11/2023, 16:12 (GMT+7)

Cảnh báo việc sửa thông tin liên hệ của ngành bảo hiểm xã hội để lừa người dân

Nhiều đối tượng xấu đã sửa thông tin liên hệ của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) để lừa đảo rồi thu tiền cước điện thoại của người dân với giá cao.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thời gian qua, cơ quan này nhận nhiều phản ánh trang tin, trang mạng xã hội, số điện thoại tư vấn chế độ chính sách bảo hiểm xã hội có tính phí cao (8.000 đồng/phút), An ninh thủ đô thông tin.

Mới đây, Bảo hiểm xã hội TP.HCM cũng đã tiến hành rà soát trên các phương tiện truyền thông của mình và phát hiện trên trang Google Map (https://www.google.com/maps) khi tìm kiếm BHXH TP.HCM và BHXH của các quận, huyện thì phần liên hệ đã bị sửa thông tin tổng đài liên hệ thành số 1900.9966.xx. Thông tin của các bảo hiểm xã hội tỉnh, thành khác cũng bị sửa tương tự như trên.

BHXH TP.HCM khẳng định, khác với trường hợp đã cảnh báo trên báo chí trước đây, trường hợp này, các đối tượng đã cố tình chỉnh sửa thông tin của các cơ quan Bảo hiểm Xã hội trên các trang tìm kiếm, định vị… để lừa người dân/đơn vị có nhu cầu liên hệ giải quyết công việc, tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiếp nhận hồ sơ… qua số hotline giả để thu tiền cước điên thoại với giá cao.

Hành vi này không chỉ lừa đảo tiền của người dân, đơn vị, mà còn làm mất uy tín của ngành BHXH và giảm sút niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước.

photo1634258375667-16342583759001113232695

Theo Bảo hiểm xã hội TP.HCM, đơn vị này chỉ có duy nhất Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn/ nhằm cung cấp các thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân.

Ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chỉ có duy nhất một tổng đài chăm sóc khách hàng số 19009068 hỗ trợ người dân, đơn vị qua điện thoại với cước phí 1.000 đồng/phút (được trả cho nhà cung cấp dịch vụ Tổng đài). Các số tổng đài khác đều không phải của Ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Bên cạnh đó, BHXH TP.HCM cũng khuyến cáo trong trường hợp cần hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn về các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, ứng dụng VssID, thủ tục hồ sơ giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội… người dân hoặc tổ chức liên hệ đến số điện thoại Tổng đài chăm sóc khách hàng 19009068 hoặc tra cứu các số điện thoại của Bảo hiểm Xã hội TP.HCM qua Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

Cùng chuyên mục