Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 29/08/2023, 13:00 (GMT+7)

Cách chọn ghẹ ngon, tươi, nhiều và chắc thịt siêu dễ

Cách chọn ghẹ ngon là điều băn khoăn của rất nhiều người. Bởi ghẹ có giá thành khá mắc nên nếu như mua phải ghẹ có ít thịt, ọp ẹp không ngon thì chắc chắn rất tiếc.

Nhưng đừng lo lắng vì Tiếp thị và Gia đình sẽ giới thiệu cho bạn cách chọn ghẹ ngon thật chuẩn nhé.

Lợi ích của ghẹ đối với sức khỏe 

Trước khi đi tìm hiểu về cách chọn ghẹ ngon thì hãy cùng tìm hiểu qua những lợi ích của ghẹ đối với sức khỏe người tiêu dùng nhé.

Ghe là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng rất cao khi chứa hàm lượng protein cao hơn hẳn những loại thịt cá khác. Ngoài protein thì ghẹ còn chứa rất nhiều chất khác tốt cho sức khỏe như sắt, photpho, canxi... và các vitamin A, C. B1… Do vậy mà ghẹ có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như:

  • Tốt cho mẹ bầu và thai nhi: Ghẹ là hải sản có hàm hượng axit béo omega-3 và protein rất có lợi cho quá trình mang thai của phụ nữ. Không chỉ thế các chất dinh dưỡng có trong ghẹ còn rất tốt cho quá trình hình thành và phát triển của thai nhi. Ghẹ không chỉ bổ cho mẹ mà còn bổ cho thai nhi.

  • Tốt cho xương: Do ghẹ có chứa nhiều photpho và canxi cho nên rất có lợi cho xương và răng của con người. 

  • Tốt cho hệ thần kinh: Bởi ghẹ rất giàu vitamin B6 và B12, mà hai loại vitamin này lại rất tốt cho các tế bào hồng cầu của cơ thể con người. Ngoài ra vitamin B5 có trong ghẹ cũng có ích cho quá trình tổng hợp acetylcholin - đây là chất dẫn truyền xung động thần kinh.

  • Bên cạnh đó, theo đông y thì ghẹ có vị ngọt, không động, tính lạnh cho nên rất tốt trong việc thanh nhiệt, tán ứ hay bổ xương tủy. Nên ghẹ được cho là món ăn cực kỳ bổ cho người già và trẻ nhỏ.

Cách chọn ghẹ ngon, tươi và chắc thịt 

Theo như tổng hợp các cách chọn ghẹ ngon từ những người có kinh nghiệm chọn ghẹ lâu năm như ngư dân vùng biển thì để chọn được những con ghẹ tươi ngon, bạn cần chú ý tới những điểm sau:

Cách chọn ghẹ ngon - Nên mua ghẹ loại nào 

Ta thường thấy ở các cửa hàng hay chỗ bán hải sản tươi ngon sẽ có bán 3 loại ghẹ chủ yếu là ghẹ xanh, ghẹ đỏ và ghẹ sao. Trong số 3 loại ghẹ trên thì loại ghẹ xanh là ngon nhất. Vậy 3 loại ghẹ này có những điểm khác nhau và chất lượng thịt như nào? Cách chọn ghẹ ngon trong 3 loại ghẹ này là: 

  • Ghẹ xanh thường có lớp vỏ cứng, phần thân và chân ghẹ màu xanh, những con ghẹ xanh đực thường sẽ có màu xanh xỉn hơn ghẹ cái. Và ghẹ xanh cũng là loại ghẹ được dân biển đánh giá là ngon nhất vì chắc thịt và nhiều thịt hơn hẳn ghẹ đỏ. Ngoài ra hàm lượng dinh dưỡng của ghẹ xanh cũng cao nhất trong các loại ghẹ.

  • Ghẹ đỏ thường có thân màu hồng, phần vỏ thường mềm, thân ghẹ có sọc rằn trên mai và có những đốm trắng trên toàn thân. Kích thước ghẹ thường từ 3-4 con/kg khi vào mùa, còn bình thường sẽ là từ 5-6 con/kg. Thịt ghẹ đỏ cũng được đánh giá à ngọt, chắc và có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng vẫn kém hơn ghẹ xanh.

  • Ghẹ sao là loại ghẹ có kích thước nhỏ, có chấm tròn ở trên mai, do kích thước thường khá nhỏ cho nên không có quá nhiều thịt như 2 loại ghẹ trên. Loại ghẹ này thích hợp nhất là dùng để hấp bia.

Do vậy ta có thể thấy ghẹ xanh là loại ghẹ ngon và chắc thịt nhất. Khi bạn mua hãy chọn loại ghẹ này để đảm bảo chất lượng tốt nhất nhé.

Ngoài ra còn có cách chọn ghẹ ngon cũng khá phổ biến đó là chọn ghẹ gạch hay ghẹ thịt: Cách nhận biết ghẹ thịt hay ghẹ gạch còn phụ thuộc vào giới tính của ghẹ. Ghẹ đực thường sẽ có nhiều thịt hơn ghẹ cái, còn ghẹ cái thường sẽ có nhiều gạch hơn ghẹ đực. Tùy vào sở thích của mình mà bạn có thể đưa ra lựa chọn khác nhau.

Cách chọn ghẹ ngon - Thời điểm thích hợp để mua ghẹ

Bên cạnh đó, thời điểm thích hợp để mua ghẹ cũng khá quan trọng và là một trong những cách chọn ghẹ ngon, cụ thể như sau:

  • Theo kinh nghiệm nhiều năm của những người dân vùng biển chia sẻ, thì thời điểm thích hợp nhất để mua ghẹ sẽ phụ thuộc theo mùa nước. Những ngày đầu hoặc cuối tháng thường sẽ là thời điểm ghẹ béo, ngon và chắc thịt nhất.

  • Hãy tránh mua ghẹ vào thời điểm giữa tháng âm lịch vì những lúc đó ghẹ thường hay thay vỏ, thịt óp nhão và thường có mùi hơi khai, ăn không ngon.

Cách nhận biết ghẹ nhiều thịt, chắc thịt 

Một số những cách chọn ghẹ ngon phổ biến để nhận biết ghẹ có chắc thịt và nhiều thịt hay không đó là dựa trên:

  • Để nhận biết ghẹ có còn tươi hay không thì bạn có thể thử cách này. Hãy lật ngửa ghẹ lên rồi ấn nhẹ vào phần ức ghẹ, đây là phần nằm 2 bên của yếm. Nếu như phần này bị lún xuống thì ghẹ chắc chắn không còn tươi, thịt không nhiều, còn nếu không bị lún thì là ghẹ tươi và có nhiều thịt.

  • Ngoài ra, ghẹ có yếm khít với thân cũng thịt cũng sẽ chắc hơn bởi những con này còn chưa sinh sản nhiều.

  • Ghẹ đực sẽ có phần yếm nhỏ hơn ghẹ cái, yếm thường giống hình chữ Y. Còn ghẹ cái thường sẽ có phần yếm to và thuôn tròn.

Cách chọn ghẹ ngon - Kích thước ghẹ nên mua 

Cách chọn ghẹ ngon tiếp theo là dựa vào kích thước của ghẹ:

  • Không phải cứ chọn ghẹ to là sẽ luôn ngon và nhiều thịt. Đây là suy nghĩ cực kỳ sai lầm bởi hầu như những con ghẹ càng to thì càng không ngon và khá ít thịt.

  • Nên chọn những con ghẹ có kích thước vừa tay là tốt nhất, còn những con to thì lớp vỏ ngoài sẽ cứng, vỏ ghẹ nặng nên số tiền bạn phải trả cho vỏ ghẹ sẽ lớn hơn là thịt ghẹ.

Lưu ý khi chọn ghẹ ngon

Mặc dù những cách chọn ghẹ ngon trên khá đầy đủ những bạn vẫn cần để ý các yếu tố sau để mua được ghẹ chuẩn nhất nhé: 

  • Không chọn mua ghẹ ở những nơi có dây buộc to, hay dây bị thấm nước bởi điều này sẽ làm gian lận cân nặng của ghẹ, khiến ghẹ trở nên nặng hơn.

  • Tuyệt đối không chọn những con ghẹ đã chết hoặc được đông lạnh không đúng cách.

  • Không nên mua những con ghẹ có phần yếm màu sáng trắng, gai trên mai nhỏ bởi những con này thường còn non và khá ít thịt lẫn gạch. 

  • Tốt nhất hãy mua ghẹ ở những điểm bán uy tin và nhớ tham khảo giá thành ở nhiều nơi khác nhau để chọn được chỗ hợp lý nhất.

Lưu ý về cách ăn và bảo quản ghẹ 

Ghẹ là một loại hải sản có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ăn và bảo quản ghẹ sao cho đúng cách.

  • Nếu như ăn ghẹ không đúng cách còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng. Ghẹ là loại hải sản thường được tìm thấy ở những khu vực khó tỷ lệ chất độc Dioxin và PCBs cao, có thể gây phát ban, giảm hệ miễn dịch, có ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh, gan và đặc biệt là không tốt cho phụ nữ có thai. Ngoài ra ăn ghẹ sống cũng dễ vị nhiễm các vi khuẩn gây ngộ độc như khuẩn cầu trùm và khuẩn dấu phẩy. Ngoài ra nếu như bạn có các bệnh nền như huyết aps cao, tiểu đường hay bệnh thận thì ăn cua sẽ khiến căn bệnh này của bạn trở nên tồi tệ và nghiêm trọng hơn rất nhiều.

  • Cách bảo quản ghẹ tươi sống tốt nhất là bỏ ghẹ vào thùng xốp sạch rồi mới bỏ vào ngăn đá của tủ lạnh, đây là với ghẹ nguyên con chưa sơ chế. Còn với ghẹ đã sơ chế thì bạn nên rửa sạch rồi để ráo nước sau đó mới cho vào hộp kín hoặc túi ni lông buộc thật kín để bảo quản trong ngăn đá. Thông thường thời gian bảo quản ghẹ tươi tốt nhất là từ 3-5 ngày. Sau thời gian này thì ghẹ sẽ không ngon và không đảm bảo chất lượng nữa.

Các món ăn ngon từ ghẹ mà bạn có thể làm

Ngoài cách hấp ghẹ thông thường thì có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ ghẹ như: 

  • Cháo ghẹ: Đây là món ăn thơm ngon được rất nhiều người yêu thích vì sự ngọt thanh, thịt ghẹ mềm mịn kết hợp với cháo nóng hổi và hành là đem đến một bát cháo thơm nức, hấp dẫn.

  • Lẩu ghẹ được nấu với hành tím và tiêu xanh giúp khử hết mùi tanh của ghẹ, có vị ngọt thanh và cay nồng tự nhiên cực hấp dẫn.

  • Ghẹ rang muối là một món ăn cũng cực kỳ được yêu thích với nước sốt sền sệt thấm tận vào từng thớ thịt ghẹ với vị mặn mặn cay cay ăn cực cuốn.

Với những cách chọn ghẹ ngon này, hy vọng rằng sẽ giúp bạn biết được cách chọn ghẹ ngon đúng đắn và chuẩn nhất. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để biết thêm được nhiều mẹo vặt nhà bếp khác nhé!

Cùng chuyên mục